Mua trứng rùa biển, mẹ chồng nàng dâu bị phạt hơn 1 tỷ đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai mẹ con mua 5 quả trứng rùa biển ở Côn Đảo bị phạt lần lượt 500 triệu đồng và 550 triệu đồng.

Cuối tháng 4 vừa qua, TAND huyện Côn Đảo vừa tuyên phạt bị cáo Lương Kiều Tính (sinh năm 1980, ngụ TP. Rạch Giá, Kiên Giang) 12 tháng tù; Phạm Anh Tuấn (sinh năm 1997, quê Quảng Bình) 12 tháng tù cùng về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm”.

Ngoài ra, bà Đỗ Thị Lệ Hoa ( sinh năm 1975, ngụ huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) cùng con dâu Lê Thị Chi ( sinh năm 1992, ngụ quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) cũng bị xử phạt lần lượt 500 triệu đồng và 550 triệu đồng.

Trước đó, tháng 6/2023, khi đi du lịch cùng gia đình tại Côn Đảo, chị Lê Thị Chi đã nhờ Phạm Anh Tuấn là tài xế taxi tại Côn Đảo tìm mua giúp trứng rùa biển.

Thông qua Tuấn, Lương Kiều Tính được biết đến là người chuyên buôn bán trái phép trứng rùa biển. Tính đã bán cho Chi 5 quả trứng rùa biển với giá 250.000 đồng/quả.

Sau đó, Chi đã nhờ mẹ chồng là Đỗ Thị Lệ Hoa cất số trứng này vào vali của bà Hoa để đưa về đất liền. Tuy nhiên, cảnh sát đã phát hiện hai mẹ con cất trứng rùa trong vali tại Cảng Hàng không Côn Đảo. Bốn trong 5 quả trứng trên được xác định là trứng Vích.

Trước đó, cuối tháng 01/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã tuyên phạt 30 tháng tù cho 1 người tại Côn Đảo vì có hành vi tàng trữ trái phép 29 quả trứng rùa biển ngâm rượu.

Được biết, Vích (chelonia mydas) là một trong năm loài rùa biển có phân bố tự nhiên tại Việt Nam, đồng thời được bảo vệ ở cấp độ cao nhất theo quy định của Việt Nam và quốc tế.

Cụ thể, Vích được liệt kê trong danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ ban hành kèm theo Nghị định 64/2019/NĐ-CP và phụ lục I Công ước về buôn bán quốc tế động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES). Huyện đảo Côn Đảo tự hào là “bãi đẻ” lớn nhất của Vích tại Việt Nam.

Mỗi năm, có hàng trăm cá thể Vích đến các bãi biển ở Côn Đảo để đẻ trứng.

Việt Nam Xã hội

Mua trứng rùa biển, mẹ chồng nàng dâu bị phạt hơn 1 tỷ đồng