Rùa khổng lồ Fernandina quý hiếm tái xuất sau hơn một thế kỷ biến mất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Ecuador vừa xác nhận một con rùa khổng lồ cái trưởng thành được phát hiện trên quần đảo Galapagos thuộc loài rùa Fernandina, một loài từng được cho là đã tuyệt chủng hơn một thế kỷ.

Con rùa khổng lồ này được các nhà nghiên cứu phát hiện vào tháng 2 năm 2019 trên đảo Fernandina thuộc quần đảo Galapagos. Fernandina là hòn đảo lớn thứ ba trong quần đảo, đồng thời cũng là hòn đảo nguyên sơ nhất.

Vào ngày 25 tháng 5, Vườn quốc gia Galapagos đã công bố một tuyên bố cho biết một nhóm nhà di truyền học từ Đại học Yale (Mỹ) đã xác nhận con rùa khổng lồ được phát hiện thuộc loài rùa Fernandina (Chelonoidis phantasticus) thông qua phân tích gen và so sánh DNA với mẫu vật được lấy vào năm 1906.

Ông Gustavo Manrique, Bộ trưởng Môi trường Ecuador đã tweet vào ngày hôm đó: "Loài này từng được cho là đã tuyệt chủng hơn một thế kỷ trước! Chúng tôi đã xác nhận lại sự tồn tại của nó."

Loài rùa khổng lồ này được phát hiện trên đảo Fernandina thuộc quần đảo Galapagos, Ecuador. (Hình ảnh RODRIGO BUENDIA/AFP/Getty)

Lần cuối cùng người ta nhìn thấy rùa Fernandina là vào năm 1906. Con rùa đực duy nhất được tìm thấy vào năm đó cũng đã chết trong cùng năm. Sau hơn một thế kỷ, không có cá thể nào mới của loài này được phát hiện.

Năm 2015, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) đã xếp hạng rùa Fernandina vào danh sách các loài có nguy cơ tuyệt chủng và dán nhãn là "cực kỳ nguy cấp và có thể tuyệt chủng".

Được biết, các chuyên gia vẫn chưa xác nhận tuổi của con rùa cái khổng lồ Fernandina này nhưng có thể nó khoảng từ 60 đến 80 tuổi, thậm chí có thể lên đến 100 tuổi. Hiện nó được lưu giữ tại một trung tâm nhân giống trên đảo Santa Cruz.

Vườn quốc gia Galapagos đang chuẩn bị thực hiện một cuộc khảo sát để tìm kiếm thêm giống rùa Fernandina, nhằm bảo tồn loài cực kỳ quý hiếm này.

Ông Danny Rueda, Giám đốc Vườn quốc gia Galapagos, cho biết phát hiện này mang lại hy vọng mới cho công tác bảo tồn các loài động vật địa phương. Vườn quốc gia sẽ tiếp tục tăng cường nỗ lực phục hồi môi trường sống cho rùa Fernandina trên quần đảo Galapagos.

Quần đảo Galapagos nằm cách bờ biển phía tây Ecuador khoảng 1000 km, là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Nơi đây sở hữu sự đa dạng về khí hậu và môi trường núi lửa đặc biệt, tạo điều kiện cho sự phát triển phong phú của các loài động thực vật.

Trên quần đảo Galapagos có nhiều loài rùa khổng lồ, chim hồng hạc, chim ưng, hải âu và chim cốc cùng chung sống. Theo số liệu của Vườn quốc gia, hiện nay tổng số lượng rùa khổng lồ trên đảo còn lại khoảng 60.000 con.

Phát hiện rùa Fernandina là một bước tiến quan trọng trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học. Nó cho thấy tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường sống và nỗ lực nhân giống các loài động vật quý hiếm.

Hy vọng rằng, với sự chung tay của cộng đồng, loài rùa Fernandina sẽ được bảo vệ và phát triển tốt trong tương lai.

►Click vào đây để xem video

Theo Trương Vũ Phi- Epoch Times tiếng Trung

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Rùa khổng lồ Fernandina quý hiếm tái xuất sau hơn một thế kỷ biến mất