Chia sẻ của doanh nhân: Điều quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển sau nhiều thất bại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám Đốc công ty Cổ phần Hà Yến, chuyên sản xuất thi công các thiết bị bếp công nghiệp. Trong cuôc đời theo nghiệp kinh doanh của mình, bà đã có vô số trải nghiệm khó quên. Từng thua lỗ, thất bại nhiều lần, từng bị lừa đảo, phản bội bởi chính nhân viên tin cậy... bà vẫn kiên định cùng công ty phát triển. Từ chính cuộc đời mình, bà thấy rằng những điều Đại sư Lý Hồng Chí viết trong bài Vì sao có nhân loại là hoàn toàn chính xác. Theo bà đó là bài viết mà ai cũng nên đọc để tìm thấy con đường hy vọng trong thời điểm của những thứ tăm tối bủa vây.

Bà được bạn bè chia sẻ bài viết Vì sao có nhân loại, và bà nói rằng sau khi đọc bà rất “cảm động”: “Tôt biết đại sư Lý Hồng Chí là một người rất nổi tiếng trên toàn thế giới Ngài là người sáng lập môn Pháp Luân Công nhưng lần đầu tiên ông viết cho toàn thể nhân loại”.

Bà được bạn bè chia sẻ bài viết Vì sao có nhân loại, và bà nói rằng sau khi đọc bà rất “cảm động”

Bà Lan Anh nói rằng trong bài viết, Đại sư Lý Hồng Chí đã đề cập đến vũ trụ đang vào giai đoạn cuối của quá trình Thành Trụ Hoại Diệt, có nghĩa là sự nguy hiểm đang đến gần con người, đó là lý do ngày nay mọi thứ không còn tốt đẹp như thời kỳ đầu Thành của vụ trụ nữa, con người cũng ngày càng tha hoá.

Thị trường nhiều hàng giả, con người thiếu sự chân thật

Trong mấy thập kỷ kinh doanh, bà từng trải qua nhiều thất bại, cũng từng chịu những khoản lỗ khổng lồ, thậm chí bị lừa đảo. Từ góc nhìn của một người làm kinh doanh bà thấy rằng hiện nay trên thị tường tình trạng hàng giả, hàng nhái quá phổ biến. Lý do là vì: “Người làm ra cái hàng giả đấy họ không muốn mất nhiều công sức mà họ chỉ muốn là làm nhanh với giá trị thấp để bán được nhiều với giá trị cao”. Theo bà, điều đó thuộc phạm trù đạo đức.

“Họ cũng chẳng quan tâm đến chuyện đạo đức là gì cần phải sống ra sao mà họ chỉ nghĩ đến việc là họ muốn có tiền nhiều và nhanh thôi thì họ sẽ làm”. Nguy hiểm hơn là hàng giả, hàng nhái sẽ gây rất nhiều thiệt hại cho hàng thật.

Bà khẳng định, “Làm giàu thì bản thân nó không có lỗi quan trọng là cái mục đích của cái ý tưởng kinh doanh đấy là gì sản xuất ra cái của cải vật chất cho xã hội đương nhiên là tốt, nhưng nếu như hàng hoá giả mạo gây nguy hại cho xã hội thì đó là hành động gây tội nghiệp cho mình”.

Từ trải nghiệm kinh doanh lâu năm trên thương trường, bà “thật sự nghĩ là khó có thể làm giàu nhanh rất khó trừ những người mà có ý tưởng rất là xuất sắc".

Những cơ hội kiếm lời cực cao theo những lời chào mời, theo bà, tiềm ẩn nguy cơ lừa đảo rất cao. Bà nói: “Theo tôi, tư tưởng làm giàu bằng cách nào, làm ra cái gì có ích cho xã hội thì điều ý mới là quan trọng”.

“Trong quá trình kinh doanh, có những lần vì nhiều nguyên do, chúng tôi biết là ký hợp đồng này không có lãi, thậm chí có thể lỗ nhưng chúng tôi vẫn ký vì rất nhiều những lý do tôi nói ví dụ như là vì công ăn việc làm cho cán bộ công nhân viên tại thời điểm mà khó khăn đó. Dù bất cứ hoàn cảnh nào nào phải tôn trọng tất cả quyền lợi của khách hàng và không thể nào vì lợi nhuận của mình mà cung cấp cho khách hàng những cái sản phẩm không đúng.”

Điều quan trọng là phải có những nhân sự cùng quan điểm, văn hoá công ty, đó là sự trung thực

Khi tuyển nhân sự, bà chú trọng tìm kiếm những ứng viên có đồng quan điểm về văn hoá công ty. “Văn hoá của công ty tôi là trung thực với khách hàng, chân thành trong mọi mối quan hệ với đối tác. Nếu như họ không có những quan điểm tương đồng mà họ nghĩ rằng là họ là người quan trọng ngay từ đầu là tôi đã không nhận vào rồi. Hoặc ngay cả khi đã nhận vào làm nhưng sau một thời gian nếu họ thể hiện thiếu trung thực, thiếu cam kết hoặc là thiếu chân thành, tôi sẽ góp ý và cho họ cơ hội để họ thay đổi, nếu vẫn không được nữa thì tôi cũng đành chia tay họ".

Bản thân bà từng có bài học quan trọng khi làm việc với nhân sự thiếu trung thực. “Một ngày tôi phát hiện ra là một nhân viên mà mình rất tin tưởng cậu ấy đã lạm dụng vị trí của mình trục lợi cá nhân.

Khi biết chuyện đó, bà tự vấn là tại sao từ một người đáng tin cậy như thế lại trở thành một con người luồn lách để trục lợi như vậy.

“Rồi tôi nhận ra, bà đã từng trao đổi, chia sẻ với cậu ấy cái cách để mà chống chế với các cơ quan quản lý nhà nước thì cậu ấy cũng dùng cái cách như vậy để chống chế với công ty tôi. Đấy là cái bài học mà tôi nghĩ rằng là mình đã đào tạo ra một người không chân thành”.

Bà tự rút ra bài học cho bản thân và từ đó trở đi tôi luôn luôn yêu cầu nhân viên phải trung thực và chân thành.

Dùng Đức để kinh doanh

Bà kể bà đã đọc rất nhiều những bài chia sẻ về những vị tỷ phú rất giàu có nhưng mà dùng phần lớn tài sản đó giúp đỡ cho những người nghèo khổ và không truy cầu những cuộc sống xa hoa hay là giàu có cho bản thân mình. Bà ấn tượng với một doanh nhân thời kỳ đầu của nước Nhật là ông Matsushita Kōnosuke, người sáng lập tập đoàn Matsushita mà sau này đổi thành Panasonic. Trong kinh doanh thì ông coi trọng chữ Đức, luôn luôn quan tâm lo lắng cho người lao động của mình bằng cái tâm Thiện. Mặc dù là một người bệnh tật từ nhỏ mà ông vẫn thọ đến hơn hơn 90 tuổi.

Bà thấy rằng cuộc đời mình minh chứng cho những điều mà đại sư Lý Hồng Chí đã nói đến trong bài viết Vì sao có nhân loại. “Có những giai đoạn mà tôi cực kỳ là khổ sở kinh doanh thất bại rồi nợ nần nhưng không vì thế mà mà tôi làm điều xấu hay làm hại ai, có lẽ vì vậy mà tôi nhận được những điều may mắn trong kinh doanh như là gặp được những người tốt, và kinh doanh dần dần phát triển”.

“Sau khi đọc bài viết của Đại sư Lý Hùng Chí thì tôi hiểu rằng là con người đời này giàu hay nghèo hạnh phúc hay không là do tích phúc đức hay là tạo tội nghiệp từ những đời trước. Vì vậy mà đời này muốn làm giàu muốn kiếm tiền con người vẫn phải làm việc thiện tích phúc đức cho đời sau, kiếp sau”, bà Lan Anh nói.

Thần cứu độ người Thiện

Trong bài viết Đại sư Lý có nói đến việc con người là do thần tạo ra, bà hoàn toàn tin tưởng vào điều này. “Trước kia thì tôi cũng nghe nhiều về Phật cứu độ chúng sinh, tôi thường tự hỏi là tại sao Phật không triển hiện nói rõ cho con người là đang ở trong tình trạng như thế nào, đang có những các cái tội nghiệp gì. Chỉ đến khi mà tôi đọc bài viết Vì sao có nhân loại của Đại sư thì tôi mới hiểu rằng là con người phải chịu khổ để tiêu trừ tội nghiệp, trong mê trong khổ mà giác ngộ, có niềm tin vào Thần Phật”.

Đại sư cũng chỉ ra chỉ những người làm việc tốt thiện lương biết tri ân người khác không làm điều xấu mới được đắc cứu. Tôi cũng mong rằng tất cả những bạn bè người thân của tôi đều biết đến bài viết này và thực hành những điều mà Đại sư chỉ dẫn. Bà cảm ơn Đại sư Lý Hồng Chí đã có một bài viết sâu sắc và đầy đủ chỉ dẫn cho con người con đường được cứu vào cái thời khắc nguy hiểm của nhân loại

An Hạnh



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Chia sẻ của doanh nhân: Điều quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển sau nhiều thất bại