Sức mạnh của âm thanh: Hiệu ứng Mozart

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoài chức năng giải trí, âm nhạc của Mozart còn có tác dụng nào khác? Các nhà khoa học trên thế giới đã khẳng định rằng, âm nhạc của ông giúp con người thông minh hơn và cải thiện sức khỏe. Ngay cả bò và cây trồng cũng thích. Một công ty của Đức nói rằng, bạn nên chơi nhạc của Mozart để giải quyết vấn đề!

Chúng ta hãy xem xét các nghiên cứu khác nhau về hiệu ứng Mozart.

Sự thông minh

Thuật ngữ “Hiệu ứng Mozart” được đặt ra vào năm 1995, bởi các nhà khoa học tại Đại học California (Mỹ). Họ phát hiện ra rằng sinh viên đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra IQ về không gian sau khi nghe nhạc của Mozart. Các nhà khoa học cũng thử dùng nhạc điện tử, nhạc tối giản, sách nói và hướng dẫn thư giãn, nhưng không loại nào có tác dụng.

Frances Rauscher, Gordon Shaw và Katherine Ky từ Trung tâm Sinh học Thần kinh của Học tập và Trí nhớ đã viết trong bài báo của họ, xuất bản trên Neuroscience Letters, rằng “36 sinh viên đại học đã nghe 10 phút bản Sonata của Mozart cho Hai cây đàn piano, K. 448, và đạt điểm cao hơn từ 8 đến 9 điểm trong bài kiểm tra IQ không gian của thang đo trí tuệ Stanford-Binet so với sau khi họ nghe hướng dẫn thư giãn được ghi băng hoặc im lặng. Sự thuận lợi này chỉ kéo dài 10-15 phút”.

Nghiên cứu kéo dài 5 ngày, kiểm tra 79 sinh viên, cũng ghi nhận sự gia tăng đáng kể từ ngày 1 đến ngày 2 là 62% của nhóm Mozart so với 14% của nhóm Im lặng và 11% của nhóm hỗn hợp (nhóm đã nghe các loại âm nhạc và bản ghi âm khác).

Sản lượng sữa

Trước đó, trong một bài báo năm 2007 của phương tiện truyền thông Tây Ban Nha El Mundo, những con bò trong một trang trại ở Villanueva del Pardillo, Tây Ban Nha, sản xuất từ 30 đến 35 lít sữa mỗi ngày, trong khi các trang trại khác chỉ được 28 lít. Theo chủ sở hữu Hans-Pieter Sieber, điều này có được là nhờ bản Concerto cho sáo, đàn hạc và dàn nhạc cung Đô trưởng của Mozart mà 700 con bò Friesian của ông nghe vào thời điểm vắt sữa. Ông cũng khẳng định sữa có vị ngọt hơn.

Các nhà sư ở Brittany, Pháp, được cho là những người đầu tiên phát hiện ra sở thích của những con bò đối với nhạc Mozart, theo ABC News. Giờ đây, những người nông dân từ Israel cho đến Anh bật nhạc cổ điển cho đàn bò của họ nghe.

Sức khỏe của trẻ sinh non

Vào tháng 1 năm 2010, tạp chí Nhi khoa đã công bố một nghiên cứu của các nhà khoa học Israel cho thấy, nhạc Mozart đã giúp trẻ sinh non tăng cân nhanh hơn. Các nhà nghiên cứu đã phát 30 phút nhạc Mozart cho 20 trẻ sinh non tại Trung tâm Y tế Tel Aviv Sourasky trong hai ngày liên tiếp và so sánh mức tăng cân của trẻ với một nhóm trẻ không nghe nhạc.

Các bác sĩ lưu ý rằng những đứa trẻ sơ sinh được nghe nhạc thì bình tĩnh hơn, do đó giảm tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi (REE).

Tiếp xúc với nhạc Mozart làm giảm đáng kể REE ở trẻ sinh non khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu kết luận trong bài báo của họ rằng tác động của âm nhạc lên REE có thể giải thích một phần nào đó, sự tăng cân được cải thiện là kết quả của "hiệu ứng Mozart".

Xử lý nước thải

Năm 2010, một nhà máy xử lý nước thải gần Berlin, Đức đã thử nghiệm hệ thống âm thanh Mozart do công ty Mundus của Đức sản xuất. Nhạc từ “The Enchanted Flute” được phát cho vi khuẩn ăn sinh khối. Ban đầu, nhà máy gần như hủy bỏ thử nghiệm sau vài tháng. Nhưng sau một năm, khi đến thời điểm làm sạch bùn, nhà máy nhận thấy rằng họ chỉ phải vận chuyển 6.000 mét khối đi, thay vì 7.000 mét khối như thông thường.

Detlef Dalichow, một chuyên gia về quản lý nước thải, nói với tờ Märkische Allgemeine rằng: "Lượng bùn cần phải vận chuyển đã giảm đi đáng kể”.

Công ty đã tiết kiệm được khoảng 10.000 euro chi phí vận chuyển bùn thải. Mundus cho biết các loa của họ cố gắng tái tạo chính xác âm thanh của một phòng hòa nhạc.

Sự phát triển của cây trồng

Từ những năm 1970, thực vật đã được thực nghiệm cho nghe tất cả các loại nhạc. Một số bản nhạc được thực vật yêu thích, nhưng cũng có những bản nhạc khác khiến chúng bị chết. Tuy nhiên, âm nhạc của Mozart vẫn luôn được yêu thích.

Một trong những thí nghiệm đầu tiên diễn ra vào năm 1973. Cô sinh viên chưa tốt nghiệp đại học Dorothy Retallack đã sử dụng buồng điều khiển sinh học của Đại học Colorado Woman để đưa thực vật vào hai đài phát thanh khác nhau. Trong một buồng, cây cối phải nghe nhạc rock ba giờ một ngày. Trong buồng khác, đài phát thanh được điều chỉnh âm lượng nghe nhạc dễ nghe trong ba giờ một ngày.

Những cây nghe nhạc dễ nghe phát triển khỏe mạnh và thân của chúng bắt đầu uốn cong về phía đài. Tuy nhiên, những cây nghe nhạc rock có lá nhỏ và ngả ra khỏi đài. Hầu hết chúng chết sau 16 ngày.

Retallack đã tiếp tục thử nghiệm nhiều phong cách âm nhạc khác nhau. Cây cối tránh xa Led Zeppelin và Jimi Hendrix nhưng dường như đánh giá cao nhạc organ và jazz của Bach. Cô thấy rằng chúng yêu thích nhất là nhạc cổ điển Bắc Ấn được chơi bằng sitar. Chúng tỏ ra thờ ơ hoàn toàn với nhạc đồng quê.

Vườn nho

Vào năm 2001, khi tìm kiếm một phương pháp tự nhiên để ngăn sâu bọ khỏi cây nho của mình, người yêu âm nhạc Carlo Cignozzi đã thiết lập những chiếc loa khắp vườn nho Tuscan rộng 24 mẫu Anh của mình, Il Paradiso di Frassina. Anh ấy bắt đầu bật tuyển chọn các bản nhạc cổ điển, bao gồm cả Mozart, cho cây cối suốt 24 giờ một ngày và nhận thấy rằng những cây dây leo dường như trưởng thành nhanh hơn. Cignozzi cho biết những cây dây leo gần loa trưởng thành nhanh hơn và khẳng định sẽ bật nhạc cổ điển, thay vì nhạc pop hay rock.

Năm 2006, một nhóm nghiên cứu từ Đại học Florence đã điều tra thêm. Theo giáo sư nông nghiệp Stefano Mancuso, những cây nho được xử lý âm thanh sẽ trưởng thành nhanh hơn những cây không tiếp xúc với âm nhạc. Âm nhạc cũng có tác động tích cực đến sự phát triển của cây nho và tổng diện tích lá trên mỗi cây nho.

Chuột trong mê cung

Frances Rauscher, một trong những nhà khoa học tham gia nghiên cứu “hiệu ứng Mozart” ban đầu vào năm 1995, đã tiếp tục nghiên cứu hiệu ứng trên chuột vào năm 1998. Một nhóm chuột đã được nghe nhạc Mozart khi còn trong bụng mẹ và thêm 60 ngày sau đó. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, những con chuột này có khả năng điều hướng mê cung tốt hơn những nhóm chuột khác bị bỏ mặc trong im lặng hoặc tiếp xúc với tiếng ồn trắng hoặc âm nhạc của nhà soạn nhạc tối giản Philip Glass.

Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Wisconsin cùng với Desix Robinson và Jason Jens và được công bố trên tạp chí Neurological Research, báo cáo: “Vào ngày thứ 3, những con chuột tiếp xúc với tác phẩm của Mozart đã hoàn thành mê cung nhanh hơn và ít sai sót hơn so với những con chuột ở các nhóm khác. Sự khác biệt tăng lên đáng kể qua ngày thứ 5. Điều này cho thấy rằng việc tiếp xúc nhiều lần với âm nhạc phức tạp giúp cải thiện khả năng nhận biết không gian-thời gian ở chuột, giống như kết quả được tìm thấy ở người”.

Tố Như

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Sức mạnh của âm thanh: Hiệu ứng Mozart