Rùa mẹ từ Malaysia 'vượt biển' đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một con rùa xanh mẹ đã bò lên bãi Cát Lớn, hòn Bảy Cạnh (Côn Đảo) để đào ổ đẻ trứng. Đặc biệt, cá thể rùa xanh này được đeo thẻ quản lý từ Malaysia.

Ngày 24/4, Vườn quốc gia Côn Đảo cho biết, nơi đây vừa phát hiện một con vích đẻ trứng tại hòn Bảy Cạnh.

Trước đó vào khuya 22/4, trong lúc tuần tra quản lý, các nhân viên kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo phát hiện con vích mẹ lên bãi hòn Bảy Cạnh làm tổ đẻ trứng. Sau khi làm tổ, rùa xanh đẻ được 108 trứng.

Thẻ đeo trên con vích đến từ Malaysia. (Ảnh: Vườn quốc gia Côn Đảo)

Được biết, con vích nặng khoảng 90kg, chiều dài mai 97cm, chiều rộng mai 84cm, khoảng 40-50 tuổi. Chi trước bên phải của rùa đeo chiếc thẻ bằng inox của Malaysia, mang số hiệu 4240.

Đây không phải lần đầu rùa mẹ "ngoại quốc" đến Việt Nam sinh sản. Năm 2018, Trạm Kiểm lâm cũng đã phát hiện tại bãi Cát Lớn hòn Bảy Cạnh một cá thể rùa mẹ lên bãi đẻ trứng được đeo thẻ từ Indonesia. Lúc đó rùa mẹ đẻ được 92 trứng.

Hàng năm, Vườn quốc gia Côn Đảo đón hơn 2.000 lượt vích về làm tổ đẻ trứng. Đây là trường hợp đầu tiên ghi nhận vích mẹ đeo thẻ từ Malaysia.

Đêm 22/4, rùa xanh bò lên bãi ở Côn Đảo đào ổ đẻ trứng (Ảnh: Vườn Quốc gia Côn Đảo)

Côn Đảo là một quần đảo nằm ở ngoài khơi bờ biển Nam Bộ, thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Quần đảo cách thành phố Vũng Tàu 97 hải lý theo đường biển, là điểm du lịch nghỉ dưỡng và tham quan với các bãi tắm và khu bảo tồn thiên nhiên Vườn quốc gia Côn Đảo.

Tháng 5/2011, tạp chí Travel + Leisure gọi Côn Đảo - nơi có "những vách đá dốc đứng bên cạnh những bãi biển hoang sơ và làn nước xanh trong vắt" - là một trong những đảo bí ẩn và tốt nhất thế giới.

Rùa xanh, tên khoa học là Chelonia mydas, là một loài rùa biển thuộc họ vích, được ghi nhận đã làm tổ ở hơn 80 quốc gia, sinh sống tại các khu vực ven biển của hơn 140 quốc gia trên toàn thế giới.

Rùa xanh được ghi danh trong Sách đỏ của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) và Sách đỏ Việt Nam.

Huyện Côn Đảo là bãi đẻ chủ yếu của 90% vích tại Việt Nam. Từ năm 2018 đến 2023, đã có hơn 145.000 vích con được ấp nở tại đây, được Vườn quốc gia Côn Đảo đeo thẻ theo dõi trước khi thả về biển.

Theo Vườn quốc gia Côn Đảo, vùng biển Côn Đảo hiện có bốn loài rùa biển gồm: Rùa xanh, đồi mồi, đồi mồi dứa và rùa quản đồng. Trong đó, quần thể rùa xanh lên các bãi biển ở Côn Đảo đẻ trứng có số lượng lớn nhất.

Việt Nam Xã hội

Rùa mẹ từ Malaysia 'vượt biển' đến Côn Đảo đẻ 108 trứng