Mục đích chân chính của văn hoá truyền thống: Tích đức hành thiện mới tạo nên tương lai tốt đẹp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người đang làm việc chăm chỉ, vất vả vì điều gì?

Nhiều người bạn xung quanh tôi thường cảm khái hỏi rằng, con người làm việc vất vả chăm chỉ như vậy là vì điều gì? Nhiều người nỗ lực học tập, thành đạt cũng không ngoài việc mong muốn có được công việc tử tế, thu nhập ổn định và tương lai tốt đẹp. Họ cũng không thoát khỏi lối mòn cuộc sống tất bật chỉ để mưu sinh. Trong khi đó câu hỏi về phúc đức của con người đến từ đâu là điều khiến nhiều người cảm thấy mơ hồ.

Một người bạn đã chia sẻ với tôi về những hiểu biết của mình, anh ấy nói rằng khi còn nhỏ, nhìn thấy cha mẹ bôn ba vất vả, tích cóp tiền tài, vật dụng, anh ấy rất khó hiểu. Anh ấy luôn cảm thấy rằng đây không phải là ý nghĩa thực sự của sinh mệnh. Sau khi đọc nhiều câu chuyện về văn hóa truyền thống, kết hợp với kinh nghiệm sống của bản thân, anh mới dần dần hiểu được mối quan hệ giữa phúc phận và tích đức hành thiện của con người.

Anh cho rằng, hóa ra phúc đến từ “đức”, đây mới là căn nguyên. Giữa chúng tồn tại mối quan hệ trao đổi. Những điều chúng ta khao khát như tiền tài, quyền lực, sức khỏe, hạnh phúc đều cần phải đổi từ “đức” mà chúng ta đã tích lũy được. Bạn có bao nhiêu “đức” thì bạn sẽ có bấy nhiêu phúc phận. Không có “đức” thì ngay cả việc được ăn no cũng trở thành vấn đề vì không có “đức” để trao đổi. Loại "đức" này không thể hiện trong thế giới hiện thực trước mắt chúng ta, nó tồn tại trong một lớp khác của cơ thể con người, nó là một loại vật chất màu trắng vô hình.

Người ta có thể tạo ra chất màu trắng này bằng cách làm việc thiện tích đức. Chất trắng càng nhiều thì “đức” càng lớn, và quyết định phúc phận có càng nhiều trong đời của chúng ta. Chúng ta dùng những phúc đức này để đổi lấy những gì chúng ta cần. Vì vậy, nếu bạn muốn bản thân và con cháu có phúc phận, gia tộc thịnh vượng không suy bại, thì bạn phải liên tục tích “đức”, tăng trưởng vật chất màu trắng này. Vì đây là yếu tố quyết định căn bản.

Vậy hành thiện tích đức như thế nào? Người bạn của tôi đã chia sẻ một số câu chuyện văn hóa truyền thống sau đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa thực sự của chúng.

Quan từ chối báo ơn, phúc trạch kéo dài đời sau

Vào thời Thần Tông của nhà Minh, ở huyện Nghi Chinh có một vị quan họ Triệu. Một lần, một chỉ huy sứ bị xử oan và bị tống vào tù, may mắn đã được vị quan họ Triệu giải oan. Để báo đáp công ơn này, vị chỉ huy sứ muốn gả con gái của mình cho quan Triệu để làm vợ lẽ. Tuy nhiên, viên quan Triệu đã từ chối đề nghị này. Dù sau bao nhiêu lần thuyết phục, nhưng ông vẫn không lay chuyển.

Ông cảm khái, nói: "Đây là chuyện đã xảy ra 20 năm trước. Tôi chưa bao giờ kể với bất kỳ ai. Tôi không biết vị Thần nào đã nói với bạn" (Tranh sơ đồ: một phần bức tranh của Tiền Duy Thành)
Ông cảm khái, nói: "Đây là chuyện đã xảy ra 20 năm trước. Tôi chưa bao giờ kể với bất kỳ ai. Tôi không biết vị Thần nào đã nói với bạn" (Tranh: một phần bức tranh của Tiền Duy Thành)

Nhiều năm sau, khi con trai của quan Triệu chính thức đỗ trạng nguyên, một giọng nói bí ẩn phát ra từ chiếc kiệu nói: "Lẽ ra không thể nào trúng trạng nguyên". Chỉ sau đó ông Triệu mới biết rằng đây là phước lành do những việc làm tốt của ông 20 năm trước mà được Thần linh phù hộ. Ông cảm khái, nói: “Đó là chuyện xảy ra với tôi 20 năm trước, tôi chưa từng nói với ai”.

Phú thương hành thiện tích đức, cường đạo đến rồi cũng bỏ đi

Vào những năm đầu Gia Tĩnh thời nhà Minh, có một thương gia họ Kim mở hiệu cầm đồ ở huyện Nghi Chinh, tỉnh Giang Tô. Ông chủ họ Kim là người ngay thẳng, bao dung, độ lượng và hay làm việc thiện. Tuy ông thường hay miễn lãi cho người nghèo, nhưng công việc kinh doanh của ông ngày càng phát đạt, ông đã trở thành một doanh nhân giàu có.

Một năm nọ, bọn cướp đến và cướp bóc rất nhiều người. Tuy nhiên, nhà của ông chủ Kim vẫn bình an vô sự. Quan phủ nghi ngờ rằng ông chủ Kim thông đồng với bọn cướp. Nhưng sau khi thẩm vấn, người ta mới biết rằng, không một tên cướp nào thừa nhận câu kết với ông. Hóa ra là những việc làm tốt của ông chủ Kim đã được các vị Thần phù hộ. Quan phủ cũng ca ngợi những việc làm tốt của ông chủ Kim, và truyền bá những việc làm tốt cùng thiện báo của ông ấy.

Thực tế, trong cuộc sống hiện thực, mỗi ngày con người chúng ta đều đang đứng trước những lựa chọn, và mỗi hành động nhỏ đều chứa đựng “đức” và “nghiệp” trong đó. Miễn là trong tâm bạn có tồn tại thiện niệm, dùng thiện tâm mà đối xử tử tế với người khác, thì bạn chính là đang tích “đức”. Ngược lại, niệm ác và tà niệm chính là tạo ác nghiệp. Cũng như người xưa có câu: “Một ngày làm ba điều lành, ba năm Trời tất ban phúc; Một ngày làm ba điều ác, ba năm Trời tất giáng tai họa”.

Vì vậy, mỗi năm chúng ta đều đang sáng tạo phúc báo cho bản thân, trực tiếp ảnh hưởng với vận mệnh tương lai. Tất cả đều xuất phát từ nội tâm của chúng, từ lựa chọn của chúng ta.

ọi người thường đứng trước bức tường đó hô lớn lên điều ước của mình. Khi điều ước của họ thành hiện thực, họ sẽ quay trở lại ngôi đền dùng một viên đá nhỏ gõ vào bức tường thì thầm để bày tỏ lòng biết ơn (Ảnh: pexels)
ọi người thường đứng trước bức tường đó hô lớn lên điều ước của mình. Khi điều ước của họ thành hiện thực, họ sẽ quay trở lại ngôi đền dùng một viên đá nhỏ gõ vào bức tường thì thầm để bày tỏ lòng biết ơn (Ảnh: pexels)

Bức tường thì thầm của ngôi đền

Trong một ngôi chùa cổ, có một bức tường có âm thanh vang vọng bí ẩn. Mọi người thường đứng trước bức tường đó hô lớn lên điều ước của mình. Khi điều ước của họ thành hiện thực, họ sẽ quay trở lại ngôi đền dùng một viên đá nhỏ gõ vào bức tường thì thầm để bày tỏ lòng biết ơn. Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là viên đá nhỏ này tạo ra âm thanh kim loại sắc nét, dễ chịu như tiếng chuông bạc.

Các nhà sư trong ngôi chùa giải thích rằng điều này là do khi trong tâm mọi người có thiện niệm, và khi cầu nguyện từ tận đáy lòng, sự cộng hưởng giữa họ và vũ trụ sẽ tạo ra một năng lượng tốt đẹp. Năng lượng này sẽ được “bức tường thì thầm” nắm bắt và lưu trữ lại, sau khi điều ước thành hiện thực, nó sẽ hồi đáp lại bằng âm thanh ngọt ngào.

Có lẽ câu chuyện này muốn nói cho chúng ta biết rằng những suy nghĩ và hành động lương thiện sẽ tạo ra một trường năng lượng tích cực, sẽ tạo ra những phản hồi tốt đẹp trong tương lai. Khi chúng ta lựa chọn làm điều thiện và tích đức, thực ra chúng ta đang trải ra con đường phúc báo của chính mình.

Hành thiện bồi đắp nên phúc phận

Từ những câu chuyện này, chúng ta có thể thấy sức mạnh của việc tích đức hành thiện. Cho dù đó là vị quan Triệu từ chối việc báo đáp ân đức, hay việc ông chủ Kim tích lũy những việc làm tốt, tất cả đều triển hiện tầm quan trọng của thiện niệm và hành vi chính trực. Những lựa chọn trong nội tâm và hành vi của chúng ta không chỉ ảnh hưởng đến phúc phận của chính chúng ta mà còn cả thế giới xung quanh chúng ta.

Trong khi hành thiện, không chỉ sáng tạo ra năng lượng tích cực, mà nhân sinh tốt đẹp cũng được định hình một cách lặng lẽ. Cho dù đó là một hành động tử tế nhỏ bé hay hành vi cao thượng, cũng đều tích luỹ phúc báo cho tương lai của chúng ta. Hy vọng rằng tất cả mọi người đều có thể giữ được thiện niệm, dùng tấm lòng nhân hậu, cùng việc làm thiện lành để tạo dựng một tương lai tốt đẹp hơn, mang lại hòa thuận, an khang và hạnh phúc cho gia đình.

Theo Triệu Tử Hinh - SOH

Minh An biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mục đích chân chính của văn hoá truyền thống: Tích đức hành thiện mới tạo nên tương lai tốt đẹp