Sau cái chết của ông Lý Khắc Cường, phe chống Tập bị đồn chuẩn bị người kế nhiệm ông Tập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Thủ tướng Đảng Cộng sản Trung Quốc Lý Khắc Cường đột ngột qua đời, và nhiều suy đoán, phân tích và tin đồn, về nguyên nhân cái chết của ông lan rộng. Một số người quen thuộc với chính trường của ĐCSTQ tin rằng xung đột nội bộ góp phần dẫn đến cái chết của ông Lý, nhưng những người khác lại có thái độ tiêu cực. Một nguồn tin thân cận với quân đội của ĐCSTQ độc quyền tiết lộ một câu chuyện nội bộ khác cho The Epoch Times.

Tập Cận Bình không muốn tin tức về cái chết đột ngột của Lý Khắc Cường được truyền đi nhanh chóng.

CCTV đưa tin lúc 8h06 sáng ngày 27/10, Lý Khắc Cường gần đây đang nghỉ ngơi ở Thượng Hải, ông bị đau tim vào ngày 26/10 và qua đời tại Thượng Hải lúc 0h10 sáng ngày 27/10, thọ 68 tuổi. Vào lúc 18h30 đêm hôm đó, các phương tiện truyền thông chính thức của ĐCSTQ đã công bố cáo phó về cái chết của Lý Khắc Cường.

Không giống như những quan chức cấp cao khác được công bố cái chết vài ngày hoặc thậm chí vài tháng sau đó, tin tức chính thức về cái chết của Lý Khắc Cường lần này được công bố tương đối nhanh chóng.

Một nguồn tin ở Trung Quốc thân cận với quân đội của ĐCSTQ nói với The Epoch Times vào ngày 28/10: “Cái chết của Lý Khắc Cường lần này rất bất ngờ, và ngay cả những người ở cấp trên (Trung Nam Hải) cũng bị sốc”.

Ông cho rằng ĐCSTQ luôn làm rất tốt việc giữ bí mật và Tập Cận Bình không muốn công khai thông tin sớm như vậy. Nhưng phe chống Tập trong đảng muốn tin tức này được công khai ngay lập tức: "Họ không ngại tiết lộ thông tin về Lý Khắc Cường chút nào. Tin tức được lan truyền ngoài ý muốn của Tập Cận Bình".

Tin tức bắt đầu lan truyền trên Internet rằng Lý Khắc Cường bị đau tim khi đang bơi trong khách sạn Đông Giao. Có tin đồn rằng Lý Khắc Cường trước đó đã trải qua phẫu thuật bắc cầu động mạch vành. Tuy nhiên, có tin đồn rằng Lý Khắc Cường có thể đã bị quản thúc tại gia ở đó (Đông Giao) hoặc thậm chí bị đầu độc.

Có người đang chuẩn bị kế nhiệm ông Tập

Nguồn tin cũng cho biết một “tin tức bí ẩn” bùng nổ khác. “Thật ra, tin bí ẩn nhất mà tôi nhận được là họ đã có ứng cử viên kế nhiệm Tập Cận Bình. Nếu Tập Cận Bình nhanh chóng từ chức thì người kế nhiệm này có thể nhanh chóng lên nắm quyền. Điều này cũng mang lại cho phe chống Tập rất nhiều tinh thần chiến đấu. Nhưng chúng ta không có khả năng biết người này là ai, dù sao đây thực sự là một bí mật trong nhiều bí mật."

Người kế nhiệm ông Tập luôn là tâm điểm chú ý của quốc tế. Tuy nhiên, nhiều người trước đây được chỉ định là người kế vị, bao gồm Tôn Chính Tài, Hồ Xuân Hoa, Trần Mẫn Nhi, v.v., đều bị cách chức hoặc mất quyền lực. Ngoài ra, trước Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ, “Tập xuống Lý lên” từng là một chủ đề nóng.

Trước đó, Nikkei Asia đã đưa tin rằng, mùa hè năm nay tại Bắc Đới Hà, các nguyên lão do Tăng Khánh Hồng đứng đầu đã ép ông Tập từ chức. Tăng Khánh Hồng và cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trì Hạo Điền, 94 tuổi, đã khiển trách Tập Cận Bình, một điều ‘chưa từng có’, với lý do không hài lòng với hướng đi của chính quyền. Tập Cận Bình sau đó đã bày tỏ sự thất vọng với các trợ lý thân cận nhất của mình.

Nhiệm kỳ thứ ba của Tập Cận Bình sẽ kết thúc vào năm 2027. Tuy nhiên, sau khi chính quyền ĐCSTQ sửa đổi hiến pháp vào năm 2018 để bãi bỏ giới hạn tái tranh cử Chủ tịch, người ta thường tin rằng Tập Cận Bình có ý định cầm quyền suốt đời.

Những khó khăn nghiêm trọng vốn chưa xuất hiện trong 10 năm đầu Tập Cận Bình lên nắm quyền dường như càng trở nên gay gắt hơn sau Đại hội 20 ĐCSTQ. Ngoài suy thoái kinh tế, về ngoại giao Trung Quốc còn thường xuyên phải đối mặt với sự phản đối vì thái độ khiêu khích ‘chiến lang’, đặc biệt khi quan hệ Trung - Mỹ tiếp tục ở mức thấp. Ở trong nước, Tập Cận Bình gần đây đã phải thanh trừng các quan chức cấp cao của Lực lượng Tên lửa mà ông đích thân sắp xếp để nhậm chức, cũng như Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương, Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc và những người khác. Thế giới bên ngoài cho rằng những sự việc này đã làm lung lay quyền lực của Tập, đúng lúc này lại xảy ra cái chết đột ngột của Lý Khắc Cường.

“Tôi chỉ có thể biết rằng tất cả những gì Tập Cận Bình làm là để kéo dài sự cai trị của ông ấy, bao gồm cả việc nhượng bộ Mỹ và khôi phục lòng tin trong đảng”.

Vì chính trị của ĐCSTQ luôn là một hoạt động bí ẩn và đen tối, nên vẫn khó có thêm bằng chứng về nguyên nhân cái chết của Lý Khắc Cường và những gì liên quan đằng sau nó.

Ninh Hải Chung - The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Sau cái chết của ông Lý Khắc Cường, phe chống Tập bị đồn chuẩn bị người kế nhiệm ông Tập