Sự trỗi dậy kinh tế ở phía Nam và suy thoái ở phía Bắc, ai đang ‘thắt cổ’ người Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nền kinh tế của các nước Đông Nam Á phía nam Trung Quốc đang cất cánh, chuỗi cung ứng toàn cầu đang chuyển dịch sang các nước Đông Nam Á. Sự trỗi dậy ở phía nam và suy thoái ở phía bắc đã trở thành hiện thực. Trước tình hình này, Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) luôn nói rằng các thế lực bên ngoài đang ‘thắt cổ’ người dân Trung Quốc và không bao giờ xem xét vấn đề của chính mình, vậy ai đang ‘thắt cổ’ người dân Trung Quốc?

Ngày 16/12, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính cho biết trong chuyến thăm Nhật Bản rằng, Việt Nam là nơi trú ẩn an toàn trước cơn bão kinh tế toàn cầu hiện nay và sẽ tiếp tục cắt giảm thời gian phê duyệt hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Đầu tư. Được biết, vào cuối tháng 11, quan hệ song phương Việt Nam - Nhật Bản đã được nâng cấp lên “đối tác chiến lược toàn diện” và hai nước cam kết sẽ tăng cường hợp tác về quốc phòng và kinh tế.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam hiện nay đã vượt xa Trung Quốc, thu hút lượng đầu tư lớn từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Ngược lại, một lượng lớn đầu tư nước ngoài từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đang rút khỏi Trung Quốc trên quy mô lớn do môi trường chính trị xấu và chi phí cao.

‘Băng dày 3 tấc không phải do cái lạnh 1 ngày’, tình hình hiện tại của Trung Quốc có liên quan chặt chẽ đến vai trò thực sự của ĐCSTQ trong cộng đồng quốc tế trong hơn 10 năm qua, đặc biệt là cuộc chiến thương mại của Trung Quốc với Hoa Kỳ và chính sách ngoại giao ‘chiến lang’ với các nước như Châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Canada và các quốc gia khác đã cho thế giới biết về bản chất tà ác của ĐCSTQ. Sau hơn 10 năm nỗ lực của ĐCSTQ, Trung Quốc đã thực hiện thành công một cuộc “phục hưng vĩ đại”, trong đó Trung Quốc ngày càng có ít bạn bè và ngày càng có nhiều kẻ thù trên thế giới. Một số nhà phân tích chỉ ra rằng trong 10 năm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chỉ trích nước này, lên án nước kia, và ngày càng có nhiều nước tìm cách xa lánh Trung Quốc. Trung Quốc đang hợp tác chặt chẽ với Triều Tiên, Iran, Nga ngày càng rời xa nền văn minh thế giới, và tất nhiên nền kinh tế của nước này ngày càng sa sút.

Khi các nước phát triển lớn trên thế giới không bắt tay với Trung Quốc để cùng phát triển, sự thịnh vượng kinh tế của nước này sẽ không bền vững nếu chỉ dựa vào một số nước “bạn cũ” nghèo và người dân Trung Quốc đang gánh trọng trách trên vai.

Vậy ĐCSTQ đã làm gì khiến Trung Quốc ngày càng xa rời nền văn minh và kinh tế thế giới? Kích động hành vi của người nước ngoài xa lánh Trung Quốc? Nhiều nhà phân tích cho rằng trong 10 năm qua, ĐCSTQ đã dần dần thay đổi quá trình “cải cách và mở cửa” từ thời Đặng Tiểu Bình, Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào, đẩy nhanh việc quay trở lại với những tư tưởng cộng sản cực tả thời Mao Trạch Đông trên nhiều phương diện như kinh tế, chính trị, quân sự, ngoại giao. Tiến hành cải cách toàn diện về xã hội và con người, quản lý và củng cố chế độ độc tài cá nhân vốn bị cộng đồng quốc tế phẫn nộ và phản đối. Việc ĐCSTQ dỡ bỏ hạn chế tái tranh cử đã khiến tư bản nước ngoài càng ghét Trung Quốc hơn; đàn áp phong trào “chống dự luật dẫn độ” ở Hong Kong và thúc đẩy luật an ninh quốc gia phiên bản Hong Kong; sử dụng luật an ninh quốc gia để trấn áp lực lượng và vốn nước ngoài; tranh giành lãnh thổ với Philippines, Việt Nam và các nước khác ở Biển Đông để thể hiện sức mạnh của mình. Thực hiện ‘Sáng kiến một vành đai một con đường’ và ‘Ngoại giao chiến lang’ để xuất khẩu những tư tưởng độc tài ra thế giới; công khai có quan hệ xấu với Canada, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và các nước khác, khiến Trung Quốc phải đối mặt với sự cô lập trong cộng đồng quốc tế; cuộc chiến Thương mại với Hoa Kỳ dẫn đến các nguồn vốn từ các công ty châu Âu và Mỹ đã di dời chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc.

Trong chiến tranh Nga - Ukraine, việc tuyên bố không có "vùng cấm" hợp tác giữa Trung Quốc và Nga đã khiến các nhà đầu tư châu Âu, Mỹ rút khỏi Trung Quốc... Lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc từng nói rằng khi giao dịch với phương Tây, phải "dám chiến đấu và giỏi chiến đấu". ĐCSTQ hàng ngày đấu tranh với người dân và thiết lập ảnh hưởng của mình ở khắp mọi nơi, ai có thể nói rằng đó là thế lực nước ngoài đang ‘thắt cổ’ người dân Trung Quốc, hay là chính ĐCSTQ?

Trong nội bộ, ĐCSTQ đã thanh trừng và đàn áp các luật sư nhân quyền; loại bỏ tầng lớp hạ lưu; lợi dụng cơ chế giao dịch cực kỳ bất công của cổ phiếu A và bán khống cổ phiếu A nhiều lần để thu hoạch hơn 100 triệu tài sản của tầng lớp trung lưu. Chấn chỉnh ngành bất động sản, trấn áp ngành giáo dục và đào tạo; đàn áp kinh tế tư nhân, khiến hàng chục triệu người Trung Quốc mất việc làm. Ai đã kiểm soát tất cả điều này? Ai sẽ phải trả giá cho hậu quả của những hành động này? Đó có phải là các thế lực nước ngoài đang cố ‘bóp cổ’ người dân Trung Quốc, hay là ĐCSTQ?

ĐCSTQ luôn tự coi mình là chủ nhân của Trung Quốc, nó đã hành động tùy tiện trên mảnh đất Trung Quốc này, coi người dân Trung Quốc như tỏi tây, thu hoạch tài sản của họ và tùy ý cướp nội tạng của người dân Trung Quốc. Vào ngày 10/12, ông Marco Respinti, ký giả và là tổng biên tập của Bitter Winter, một tạp chí tự do tôn giáo có trụ sở tại Ý, nói rằng vấn đề thu hoạch nội tạng của ĐCSTQ phải được đưa lên trang nhất của các phương tiện truyền thông. Ông Respinti cũng cho biết: "Đại sứ quán Trung Quốc thậm chí còn gọi điện cho các nhà báo từ các phương tiện truyền thông Ý và cáo buộc họ đưa tin về nạn thu hoạch nội tạng. ĐCSTQ đã cố gắng bịt miệng các ký giả". Theo báo cáo, việc thu hoạch nội tạng từ người Trung Quốc của ĐCSTQ bắt đầu từ năm 2006 bị phơi bày. Các chuyên gia và điều tra viên quốc tế đã phân tích những hiện tượng kỳ lạ trên thị trường nội tạng ở Trung Quốc và tin rằng Trung Quốc có một ngân hàng nội tạng sống khổng lồ, với những người hiến tặng chính là các học viên Pháp Luân Công. Một chính quyền có thể tùy ý đánh cắp nội tạng của nhân dân vì lợi ích riêng của mình, coi người dân là “cái giá” phải trả của trò chơi đó, thì việc nó thường xuyên ‘thắt chặt cổ’ người Trung Quốc chẳng phải là điều bình thường sao?

Do sự tàn ác bên ngoài và các cuộc thanh trừng nội bộ của ĐCSTQ, cũng như những sai sót về chính sách thường xuyên xảy ra, nền kinh tế Trung Quốc hiện đang rơi vào tình trạng suy thoái, giông bão khắp nơi và những hiện tượng ‘thắt chặt cổ’ người dân Trung Quốc là chuyện thường xuyên xảy ra ở Trung Quốc. Vào ngày 15/8, ĐCSTQ đã ngừng công bố dữ liệu thất nghiệp ở thanh niên, con số này gần đây đã tăng lên mức cao kỷ lục 20,8%. Theo ước tính, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Trung Quốc lên tới gần 45%, con số thực tế thậm chí còn cao hơn.

Theo dữ liệu hiện đang lan truyền trên mạng internet, số lượng người dùng Didi đã giảm từ 45 triệu xuống còn 10 triệu và số người đi taxi đã giảm 3/4. Số lượng người dùng Ctrip giảm từ 26 triệu xuống còn 6 triệu, số lượng hành khách đi công tác giảm 3/4. Số lượng người dùng Monster Charging giảm từ 3 triệu xuống còn 1 triệu và việc mua sắm tại các trung tâm thương mại giảm 2/3. Số người dùng dịch vụ hàng tháng của Starbucks đã giảm một nửa, từ hơn 4 triệu xuống còn 2 triệu. Điều duy nhất tăng lên là các giao dịch tìm việc làm trên Boss, với giao dịch hàng tháng vượt quá 100 triệu, tăng 100%, điều này cho thấy hơn 100 triệu người Trung Quốc đang rất cần tìm việc làm. Không những vậy, lĩnh vực tài chính cũng căng thẳng không kém, năm nay mức lỗ trung bình của 200 triệu cổ phiếu loại A lên tới hơn 40%, các quỹ công và tư lớn đã rơi xuống mức cảnh báo thanh lý và đang đối mặt với khủng hoảng thanh lý. Nhiều loại trái phiếu ngân hàng gặp khó khăn trong việc mua lại.

Tập đoàn Zhongzhi, một tổ chức tài chính tư nhân lớn nhất Trung Quốc đã bị phá sản, và người kiểm soát thực tế đã bị cầm tù. Số tiền của vụ án được ước tính một cách thận trọng lên tới 350 tỷ nhân dân tệ. Chủ tịch Tập đoàn China Evergrande cũng đã bị bắt, để lại khoản nợ hơn 1 nghìn tỷ nhân dân tệ chưa được giải quyết… Thế giới bên ngoài cho rằng ĐCSTQ khó có thể giải quyết được hàng loạt vấn đề này. Moody's (nhà cung cấp hàng đầu về xếp hạng tín dụng, nghiên cứu và dữ liệu cho các quốc gia, doanh nghiệp và tổ chức tài chính trên toàn thế giới) đã hạ xếp hạng của chính quyền Trung Quốc và các ngân hàng nước này xuống mức tiêu cực.

Tình hình trên đã phản ánh sâu sắc một sự thật không thể chối cãi: Thứ đang kìm hãm người dân Trung Quốc không phải là cái gọi là thế lực ngoại bang hay thế lực thù địch, mà chính là ĐCSTQ tà ác, luôn tự hào là “vĩ đại, quang minh và đúng đắn”.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Sự trỗi dậy kinh tế ở phía Nam và suy thoái ở phía Bắc, ai đang ‘thắt cổ’ người Trung Quốc?