Tuyết rơi vào ngày Lập Hạ tại nhiều nơi ở vùng tây bắc Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những năm gần đây, khí hậu ở Trung Quốc diễn biến bất thường, mùa hè nhiều năm liền đều có tuyết rơi. Vào đầu mùa hè năm nay, bão tuyết cũng đổ xuống nhiều nơi ở Thanh Hải và Tân Cương - hai tỉnh Tây Bắc của nước này.

Tiết Lập Hạ năm 2023 bắt đầu từ ngày 6/5 đến ngày 20/5 dương lịch, tức ngày 17/3 đến ngày 2/4 âm lịch. Ngày đầu tiên trong tiết Lập Hạ cũng chính là ngày bắt đầu mùa Hè hàng năm.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, theo dự báo thời tiết của các địa phương, bắt đầu từ ngày 4/5, nhiều nơi ở Thanh Hải đã liên tục có mưa và tuyết, một số khu vực có tuyết rơi dày. Trong đó, từ tối ngày 6/5 đến 8h tối ngày 7/5, nhiều nơi ở tỉnh Thanh Hải như Tây Ninh, Hải Đông, Hải Tây, Hải Bắc, Hải Nam, Hoàng Nam, Ngọc Thụ và Golog đều có tuyết rơi nhẹ hoặc tuyết kèm mưa.

Vào tối ngày 6/5, một trận bão tuyết bất ngờ đổ xuống huyện Madoi, châu tự trị Tây Tạng Golog, tỉnh Thanh Hải, gây ra băng tuyết nghiêm trọng trên các con đường trong khu vực, hơn 100 phương tiện bị mắc kẹt trên đường cao tốc Củng Ngọc.

Ngoài ra, nhiều nơi ở Tân Cương cũng có tuyết rơi trong ngày 6/5.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, trong ngày 6/5, cảnh "Tuyết bay đầu Hè" đã xuất hiện tại một số khu vực ở phía nam Tân Cương như thành phố Korla, huyện Hòa Tĩnh, huyện tự trị dân tộc Hồi - Yên Kỳ, huyện Hoxud, huyện Úy Lê…, nhiệt độ khi đó xuống dưới 0 độ C. Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên Cục Khí tượng Thành phố Korla gặp phải "Tuyết bay tháng Năm" kể từ khi được thành lập vào năm 1961.

Rất nhiều video được lan truyền trên Internet cho thấy khu vực Korla có tuyết rơi dày đặc, quảng trường thành phố, vườn cây ăn trái và đất nông nghiệp bị bao phủ bởi lớp băng tuyết dày. Có thể sẽ khó đảm bảo cho năng suất cây trồng và cây ăn quả.

Năm ngoái sau khi Lập Hạ một tuần, vào ngày 14/5, một số nơi tại thành phố Trùng Khánh (thuộc tây nam Trung Quốc) và tỉnh Thiểm Tây (thuộc tây bắc Trung Quốc) cũng có tuyết rơi và nhiệt độ giảm đột ngột.

Vào ngày 22/5/2021, khu vực Đại Hưng An Lĩnh ở tỉnh Hắc Long Giang - phía đông bắc Trung Quốc - bất ngờ có tuyết rơi dày, nhiệt độ xuống dưới 0 độ C. Một số vườn rau vừa mới nhú chồi non đều bị tuyết bao phủ.

Từ cuối tháng Bảy đến đầu tháng Tám năm 2020, Bắc Kinh, Thượng Hải, Thanh Hải và những nơi khác liên tiếp xuất hiện "Tuyết tháng Sáu" âm lịch. Cư dân mạng thở dài bình luận: "Tháng Sáu tuyết rơi, ắt có oan tình"; "Nước sắp diệt vong, ắt sinh yêu nghiệt (*), dân chúng lầm than, trời hiển dị tượng, số mệnh của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tận".

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch

(*) yêu nghiệt: trong tiếng Trung, đây là một từ đa nghĩa, dùng để chỉ yêu quái, sự vật quái dị, hoặc những kẻ chuyên làm điều ác.



BÀI CHỌN LỌC

Tuyết rơi vào ngày Lập Hạ tại nhiều nơi ở vùng tây bắc Trung Quốc