TVB Hong Kong thua lỗ 5 năm liên tiếp, tuyên bố sa thải thêm 300 nhân viên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 27/11, Hong Kong Wireless (TVB) thông báo sẽ hợp nhất hai kênh truyền hình miễn phí của mình thành một, đồng thời “khai đao” với mảng kinh doanh thương mại điện tử sau khi mới mua lại được 2 năm. Với hai lần tái cơ cấu trên doanh nghiệp này sẽ sa thải 300 nhân viên, tiết kiệm được khoảng 160 triệu đô-la Hong Kong (khoảng 498 tỷ VND) chi phí.

Thông tin công khai cho thấy, kể từ năm 2018, TVB đã thua lỗ 5 năm liên tiếp, với khoản lỗ lũy kế hơn 2,2 tỷ đô-la Hong Kong (khoảng 6,84 nghìn tỷ VND). Để tiết kiệm chi phí, TVB Hong Kong ngày 27/11 thông báo sẽ tổ chức lại hoạt động kinh doanh trong mảng phát sóng truyền hình và thương mại điện tử, và tiếp tục sa thải hơn 300 nhân viên, tương đương với 8% trên tổng số 3.599 nhân viên được ghi nhận vào cuối tháng 6.

Ngay từ tháng 3 năm nay, Chủ tịch điều hành TVB Hứa Đào (Thomas Hui To) đã gửi thư nội bộ cho nhân viên, thông báo rằng công ty sẽ áp dụng phương án quản lý tài nguyên và tối ưu hóa chi phí để tiết kiệm 260 triệu đô-la Hong Kong (khoảng 808 tỷ VND) chi phí hàng năm. Động thái này khi đó đã dẫn đến việc sa thải 5% trong tổng số 3.907 nhân viên toàn thời gian của tập đoàn, với gần 200 người bị sa thải.

TVB đã thông báo vào ngày 27/11 rằng đây là lần sa thải thứ hai của TVB trong năm nay.

Theo thông báo, trong lĩnh vực thương mại điện tử, TVB sẽ hợp nhất các nền tảng trực tuyến ‘Ztore’ và ‘Neigbuy’, trong đó Ztore sẽ trở thành một phần của Neigbuy.

Ông Lý Triệu Ba (Simon Lee), nhà nghiên cứu và giảng dạy danh dự tại Viện Kinh doanh Châu Á - Thái Bình Dương thuộc Trường Kinh doanh của Đại học Trung văn Hong Kong, cho biết TVB đã thua lỗ trong nhiều năm liên tiếp và đang tiêu tốn dòng tiền hoạt động của mình, vì vậy họ cần phải thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để kiểm soát chi phí. Tuy nhiên, ông Lý nghi ngờ rằng việc tái cơ cấu này chưa đủ mạnh và hiệu quả của việc cắt giảm chi phí sẽ như thế nào thì vẫn còn phải chờ quan sát. Đồng thời, ông Lý cũng thẳng thắn nói rằng: “Việc giới trẻ không thích TVB là một vấn đề đã xảy ra trong một thời gian dài”.

Trên thực tế, TVB còn bị châm biếm và đặt cho cái tên "CCTVB" (Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc tại Hong Kong) vì đã đưa tin một cách thiên vị về "Phong trào chống dẫn độ" ở Hong Kong, thậm chí nhà đài này còn cố tình bôi nhọ uy tín của những người biểu tình. Cách làm trên của TVB đã bị khách hàng tẩy chay và ngừng xem, tỷ lệ xem và doanh thu quảng cáo không ngừng suy giảm. Năm 2019, từng có thông tin rằng ban lãnh đạo TVB đã sa thải gần 1.000 nhân viên để cắt giảm chi phí, trong đó bộ phận sản xuất bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

TVB được niêm yết trên sàn chứng khoán vào những năm 1980. Cổ phiếu của TVB từng là một trong những cổ phiếu blue-chip (cổ phiếu an toàn và ổn định nhất trên thị trường) của Hong Kong, nhưng giá cổ phiếu của công ty này đã liên tiếp giảm xuống mức thấp kỷ lục trong những năm gần đây. TVB hiện cũng đang quan tâm đến thị hiếu của khán giả Trung Quốc, từng có thông tin rằng công ty con của họ đã hợp tác với ‘Taobao’ để tổ chức cho các nghệ sĩ quảng bá sản phẩm qua các buổi phát sóng trực tiếp. TVB vốn đã mất đi ánh hào quang từ lâu và khiến nhiều minh tinh Hong Kong rơi vào tình thế khó khăn.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

TVB Hong Kong thua lỗ 5 năm liên tiếp, tuyên bố sa thải thêm 300 nhân viên