Vụ VĐV Phạm Như Phương tố bị 'cắt phế' tiền thưởng: 4 HLV ở đội tuyển nữ TDDC quốc gia bị cho thôi việc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng cộng có 4 huấn luyện viên tại đội tuyển TDDC nữ quốc gia bị cho thôi công tác huấn luyện sau những tố cáo của VĐV Phạm Như Phương.

Vừa qua, Bộ VHTT&DL đã có văn bản báo cáo gửi Bộ VHTT&DL sau hơn một tháng xác minh kiểm tra những nội dung tố cáo của VĐV Phạm Như Phương về những điểm sai phạm ở đội TDDC quốc gia.

Cụ thể, cục TDTT đã cho 4 HLV ở đội tuyển TDDC nữ quốc gia thôi công tác huấn luyện, gồm các HLV Nguyễn Thị Thanh Thúy, Đỗ Thị Ngân Thương, Nguyễn Hà Thanh và Nguyễn Thùy Dương.

Trong đó, tường trình của HLV Nguyễn Thùy Dương thừa nhận có thu 10% tiền thưởng huy chương và 50% tiền thưởng nóng của các HLV và VĐV đơn vị Hà Nội, trong đó có VĐV Phạm Như Phương... dựa trên sự tự nguyện của các gia đình phụ huynh và việc thu tiền chỉ liên quan đến các HLV và VĐV thuộc biên chế của Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội.

Đại diện Cục TDTT cũng cho biết, sau khi cho thôi công tác huấn luyện với HLV trưởng Nguyễn Thị Thanh Thúy, Cục đã điều chuyển HLV Phan Thị Hà Thanh tạm thời giữ vai trò HLV trưởng của đội tuyển nữ TDDC quốc gia.

Trước đó, trong bài phỏng vấn với truyền thông, vận động viên Phạm Như Phương tố huấn luyện viên phụ trách trực tiếp ăn chặn tiền thưởng. Từ năm 2017, với mỗi tấm huy chương giành được, cô phải trích 10% tiền thưởng cho huấn luyện viên để nộp cho bộ môn. Bên cạnh đó, tiền thưởng nóng cũng phải chia chác để cảm ơn các phòng ban.

Ngoài ra, cô cũng cho biết các HLV và VĐV đội tuyển thể dục dụng cụ quốc gia nhận khống tiền công tập luyện trong thời gian tập trung. Dù không tập luyện trong ngày Chủ nhật nhưng các thành viên đội thể dục dụng cụ vẫn chia nhau tiền công "tập ngoài giờ", dù thực tế là đội không tập.

Phạm Như Phương cũng bày tỏ không hài lòng khi HLV không báo cáo đơn xin nghỉ phép của cô. VĐV sinh năm 2003 cho biết mọi chuyện xuất phát từ chuyến đi Mỹ để thăm người thân, bạn bè vào tháng 12 năm ngoái. Cô có gửi đơn cam kết, thông báo đến hai huấn luyện phụ trách trực tiếp của mình về chuyến đi và được đồng ý nên mới đi.

Tuy nhiên, khi trở về nước, cô nhận thông tin bị gạch tên khỏi danh sách tập trung đội tuyển quốc gia năm 2024 bởi hai huấn luyện viên quên gửi bản cam kết.

Hơn 200 triệu đồng tiền "ngày công Chủ nhật"

Ban huấn luyện đội tuyển TDDC nữ quốc gia có tổ chức tập luyện thêm một số ngày Chủ nhật, ngày lễ trong giai đoạn 2021-2023 và tổng số tiền ngân sách nhà nước đã thanh toán trong các năm 2021, 2022, 2023 cụ thể như sau:

- Năm 2021, thanh toán cho 8 HLV, VĐV, tổng số tiền: 43.770.000đ (Bốn mươi ba triệu bảy trăm bảy mười nghìn đồng), trong đó:

+ Số ngày tập luyện vào chủ nhật đã thanh toán: 16 ngày.

+ Số ngày tập luyện vào ngày lễ đã thanh toán: 02 ngày.

+ Không phát sinh thanh toán 200% vào ngày chủ nhật và ngày lễ.

+ Mục đích: chuẩn bị cho giải Vô địch Thể dục dụng cụ Châu Á, giải Vô địch Thể dục dụng cụ tại Nhật Bản và xây dựng các clip hướng dẫn người dân tập thể dục trong giai đoạn phòng chống dịch Covid 19.

- Năm 2022, thanh toán cho 11 HLV, VĐV, tổng số tiền: 83.857.000 (tám mươi ba triệu tám trăm năm mươi bảy nghìn đồng), trong đó:

+ Số ngày tập luyện vào chủ nhật đã thanh toán: 20 ngày.

+ Số ngày tập luyện vào ngày lễ đã thanh toán: 06 ngày.

+ Phát sinh thanh toán 200% 01 ngày lễ Giải phóng miền Nam 30/4.

+ Mục đích: chuẩn bị cho giải Cúp Thể dục dụng cụ Thế giới tại Azecbaizan và Cúp Thể dục dụng cụ Thế giới tại Quatar, SEA Games 31 tại Việt Nam, Cúp Thể dục dụng cụ Thế giới tại Pháp, giải Vô địch Thể dục dụng cụ Thế giới tại Anh.

- Năm 2023, thanh toán cho 10 HLV, VĐV, tổng số tiền: 74.300.000 đ (Bảy mươi tư triệu ba trăm ngàn đồng), trong đó:

+ Số ngày tập luyện vào chủ nhật đã thanh toán: 17 ngày.

+ Số ngày tập luyện vào ngày lễ đã thanh toán: 05 ngày.

+ Phát sinh thanh toán 200% 02 ngày lễ: Giỗ tổ Hùng Vương 29/4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch) và Giải phóng miền Nam 30/4.

+ Mục đích: chuẩn bị cho giải Vô địch Thể dục dụng cụ Châu Á tại Singapore, Asiad 19, giải Vô địch Thể dục dụng cụ Thế giới tại Bỉ.

Việt Nam Xã hội

Vụ VĐV Phạm Như Phương tố bị 'cắt phế' tiền thưởng: 4 HLV ở đội tuyển nữ TDDC quốc gia bị cho thôi việc