Vụ VĐV Phạm Như Phương: Cục TDTT thông tin chính thức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Thể dục Thể thao đã có thông tin trả lời báo chí về vụ việc liên quan đến nữ vận động viên Phạm Như Phương của Đội tuyển Thể dục Dụng cụ Quốc gia được báo chí phản ánh trong những ngày qua.

Sáng ngày 17/1, Cục Thể dục thể thao (TDTT) đã có thông tin chính thức về sự việc VĐV Phạm Như Phương không nằm trong danh sách triệu tập ĐTQG môn TDDC năm 2024 và HLV bị tố thu "phế" tiền thưởng huy chương.

Theo TDTT, việc không triệu tập VĐV Phạm Như Phương lên đội tuyển quốc gia năm 2024 là đúng quy trình. Mọi việc bắt nguồn khi VĐV Phạm Như Phương xin phép HLV trực tiếp của mình đi Mỹ để thăm người thân trong tháng 12/2023.

Cụ thể, ngày 9/12/2023, HLV Nguyễn Hà Thanh nhận được bản cam kết của gia đình VĐV Phạm Như Phương về việc xin nghỉ phép cho vận động viên từ ngày 14/12/2023 đến ngày 3/1/2024. Tuy nhiên, thời điểm đó, HLV trưởng Nguyễn Thanh Thúy bị ốm nằm viện nên HLV Nguyễn Hà Thanh và Nguyễn Thùy Dương đã không báo cáo với HLV trưởng và giấu việc VĐV Phạm Như Phương đi Mỹ.

Ngày 19/12, HLV trưởng Nguyễn Thanh Thúy biết thông tin và đã báo cáo với bộ môn thể dục và Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội đề nghị không chấm công tập luyện và báo cắt suất ăn của VĐV này.

Căn cứ vào tình hình thực tế VĐV không có mặt tập luyện và chấm công của Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, bộ môn đã báo cáo với Phòng Thể thao thành tích cao I và trình Cục ra quyết định cho thôi tập huấn VĐV Phạm Như Phương từ ngày 14/12/2023.

Chính vì vậy, Phương không được tập trung vào đội tuyển thể dục dụng cụ quốc gia năm 2024.

Tuy nhiên, nếu VĐV Phạm Như Phương tiếp tục tập luyện, đảm bảo về chuyên môn và thể lực vẫn có cơ hội triệu tập tham gia đội tuyển quốc gia.

HLV phải thống kê, trả lại toàn bộ số tiền đã thu cho VĐV

Tại cuộc họp mới nhất với Cục TDTT, hai HLV Thùy Dương và Hà Thanh đã thừa nhận việc có thu tiền của VĐV sau các giải đấu. Các HLV này cho biết, việc thu tiền này sử dụng vào các mục đích chung của đội TDDC Hà Nội, đơn vị chủ quản của VĐV và hai HLV chứ không phải phục vụ mục đích riêng, không phải ăn chặn hay biển thủ.

Trên cơ sở báo cáo của Ban huấn luyện, bộ môn Thể dục, Phòng Thể thao thành tích cao I và giải trình của HLV trực tiếp, Cục TDTT xác định, HLV Nguyễn Hà Thanh và Nguyễn Thùy Dương có hành vi sai phạm bao che, không báo việc VĐV Phạm Như Phương nghỉ phép đến Ban huấn luyện và Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội; HLV Nguyễn Thùy Dương có hành vi sai phạm do nhận tiền của VĐV Phạm Như Phương.

Lãnh đạo Cục TDTT đã chỉ đạo trực tiếp HLV Nguyễn Thùy Dương phải giải trình rõ ràng bằng văn bản về tất cả các sự việc liên quan. Trong đó, lãnh đạo ngành Thể thao nhấn mạnh việc đã nhận tiền từ VĐV Phạm Như Phương kèm thời gian cụ thể: Bắt đầu nhận từ bao giờ, các giải đấu nào… Sau khi xác minh rõ các khoản thu của HLV, Cục sẽ báo cáo chi tiết và tiếp tục đề xuất phương án xử lý.

Hiện, 2 HLV Nguyễn Thùy Dương và Nguyễn Hà Thanh đã bị tạm thôi việc tại đội tuyển TDDC quốc gia.

Trước đó, Như Phương tuyên bố giải nghệ, tố bị kỷ luật oan nên không được triệu tập lên đội tuyển quốc gia năm 2024. Đồng thời cô tố đã bị HLV của mình ăn chặn tiền thưởng huy chương với mức chi 10%/huy chương, 50% cho tiền thưởng nóng.

Phạm Như Phương là vận động viên tài năng hàng đầu của đội tuyển thể dục dụng cụ quốc gia. Ở SEA Games 31, cô gái này mang về 2 huy chương bạc và 2 huy chương đồng cho đoàn thể thao Việt Nam. Cô là vận động viên chủ lực của đoàn Hà Nội, giành nhiều thành tích ở các giải trong nước.

Việt Nam Xã hội

Vụ VĐV Phạm Như Phương: Cục TDTT thông tin chính thức