8 thực phẩm giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn có gặp khó khăn trong việc chìm vào giấc ngủ hoặc duy trì giấc ngủ ngon sau một ngày dài mệt mỏi? Nếu vậy, bạn không đơn độc. Nhiều người cũng gặp phải tình trạng tương tự. May mắn thay, có một số loại thực phẩm mà bạn có thể ăn nhẹ trước khi đi ngủ để giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình.

Theo tổ chức phi lợi nhuận AARP, lý tưởng nhất là bạn nên ăn tối cân bằng với protein, carbohydrate và chất xơ ít nhất 2 tiếng trước khi ngủ. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy đói sau bữa tối, một số món ăn nhẹ lành mạnh có thể giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

Dưới đây là 8 loại thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng:

1. Kiwi

Bà Samantha Cassetty, chuyên gia dinh dưỡng và tư vấn tại Performance Kitchen, cho biết kiwi không chỉ giúp tăng cường khả năng miễn dịch mà còn chứa nồng độ serotonin cao.

Serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng và giấc ngủ.

Quả kiwi. (STR/AFP qua Getty Images)

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy những người ăn 2 quả kiwi trước khi ngủ 1 tiếng ngủ ngon hơn và ít thức dậy vào ban đêm hơn.

Kiwi cũng giàu chất chống oxy hóa và chất chống viêm.

Bà Cassetty cho biết thêm: “Vì kiwi chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất chống viêm nên chúng cũng là một lựa chọn thay thế tốt cho những món ăn nhẹ ít dinh dưỡng vào ban đêm”.

2. Cheese (phô mai)

Bà Bonnie Taub-Dix, một chuyên gia dinh dưỡng tại Thành phố New York cho biết một hoặc hai lát phô mai là món ăn nhẹ lý tưởng trước khi đi ngủ.

Phô mai chứa protein, canxi, magiê và tryptophan - những dưỡng chất cần thiết cho một giấc ngủ ngon.

Bà Taub-Dix cho biết: “Món ăn nhẹ giàu protein này cũng giàu canxi, magiê và tryptophan, những dưỡng chất này đều cần thiết cho một giấc ngủ ngon".

3. Trà thảo dược

Trà thảo dược từ lâu đã được biết đến như một phương pháp tự nhiên hiệu quả để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Trong số đó, trà hoa cúc là một lựa chọn phổ biến bởi hương vị thơm ngon và tác dụng an thần nhẹ nhàng.

Theo trang web y tế Healthline, trà hoa cúc chứa apigenin - một hợp chất chống oxy hóa có khả năng liên kết với các thụ thể GABA trong não, thúc đẩy cảm giác bình tĩnh và dễ chịu, từ đó giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Apigenin cũng có tác dụng giảm lo âu và căng thẳng, những yếu tố thường khiến bạn khó ngủ.

Ngoài trà hoa cúc, còn có nhiều loại trà thảo mộc khác cũng có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ hiệu quả, bao gồm:

  • Trà rễ cây nữ lang: Loại trà này chứa valerenic acid, một chất có tác dụng an thần nhẹ nhàng, giúp thư giãn cơ bắp và giảm lo âu, tạo điều kiện cho giấc ngủ ngon.
  • Trà hoa oải hương:Hoa oải hương từ lâu đã được sử dụng trong liệu pháp hương thơm để giảm căng thẳng và lo âu. Trà hoa oải hương cũng có tác dụng tương tự, giúp bạn thư giãn và dễ ngủ hơn.
  • Trà bạc hà: Bạc hà có tác dụng làm dịu hệ tiêu hóa và giảm căng thẳng, giúp bạn dễ chịu và dễ ngủ hơn.
Trong ảnh là một bông hoa cúc. (INA FASSBENDER/AFP qua Getty Images)

4. Quả anh đào chua và nước ép anh đào chua

Quả anh đào chua từ lâu đã được biết đến như một loại trái cây có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ hiệu quả. Theo Everyday Health, lý do nằm ở hàm lượng melatonin dồi dào trong quả. Melatonin là một loại hormone quan trọng giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ, thúc đẩy cảm giác buồn ngủ và dễ chịu, từ đó giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Các chuyên gia khuyên bạn nên mua nước ép trái cây nguyên chất không thêm đường.

5. Hạnh nhân và quả óc chó

Hạnh nhân và quả óc chó từ lâu đã được biết đến như những thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, ít ai biết rằng hai loại hạt này còn có tác dụng tuyệt vời trong việc hỗ trợ giấc ngủ ngon. Bởi vì những loại hạt này có chứa melatonin, protein và magie tự nhiên. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khoáng chất magie có thể giúp giảm chứng mất ngủ ở người lớn tuổi. Các nhà dinh dưỡng khuyên bạn nên mua các loại hạt không ướp muối vì muối có thể làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ.

6. Yogurt (sữa chua)

Giống như các sản phẩm từ sữa khác, sữa chua có chứa melatonin, có thể cải thiện hiệu quả giấc ngủ. Hiệp hội Giấc ngủ Hoa Kỳ (ASA) cho biết sữa chua còn chứa canxi, một loại khoáng chất có vai trò giúp não sử dụng axit amin tryptophan để sản xuất chất melatonin gây buồn ngủ.

Sữa chua. (Eugene Gologursky/Getty Images cho Chobani)

7. Chuối

Chuối rất giàu kali, giúp bạn dễ ngủ vào ban đêm. Theo Hiệp hội Giấc ngủ Hoa Kỳ, chuối cũng chứa tryptophan và magiê, là những chất an thần tự nhiên.

8. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc làm tăng sản xuất insulin và cũng làm tăng hoạt động của tryptophan trong não. Ngoài ra chúng cũng chứa magiê, có thể giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Theo trang web Everyday Health, một bát ngũ cốc nguyên hạt ít đường với một ly sữa ít béo là một món ăn tuyệt vời trước khi đi ngủ.

Theo Lâm Yên - Epoch Times tiếng Trung

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

8 thực phẩm giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn