Ủy ban Quốc hội - Hành pháp Hoa Kỳ về Trung Quốc: ĐCS Trung Quốc vẫn đang đàn áp các học viên Pháp Luân Công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 10/5, Ủy ban Quốc hội - Hành pháp Hoa Kỳ về Trung Quốc (CECC) đã công bố bản báo cáo cho biết, Đảng Cộng sản Trung Quốc và chính quyền Trung Quốc vẫn đang tiếp tục xâm phạm nhân quyền một cách có hệ thống, đặc biệt là trong việc đàn áp các học viên Pháp Luân Công ở nước này.

Ủy ban CECC mới đây đã công bố bản Báo cáo Thường niên năm 2023 về tình trạng nhân quyền và sự phát triển pháp quyền ở Trung Quốc.

Báo cáo này chỉ ra rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và chính quyền Trung Quốc vẫn tiếp tục sử dụng “Điều 300 của Bộ luật Hình sự Trung Quốc” để đàn áp, vu khống và bức hại các học viên Pháp Luân Công. Báo cáo của CECC trích dẫn thông tin từ trang web Minh Huệ (Minghui.org) cho biết, trong năm 2023, hàng trăm học viên Pháp Luân Công đã bị chính quyền Trung Quốc kết án bất hợp pháp và hơn chục học viên Pháp Luân Công đã bị tra tấn đến chết trong thời gian bị giam cầm.

Minghui.org là một trang web có trụ sở tại Mỹ, chuyên đưa tin về cuộc đàn áp Pháp Luân Công ở Trung Quốc.

Bản báo cáo trên cũng trích dẫn báo cáo mà Quỹ Dui Hua (Dui Hua Foundation) đã đệ trình lên Liên Hợp Quốc nhằm đề nghị xem xét việc tuân thủ “Công ước xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ” (CEDAW) của chính quyền Trung Quốc. Báo cáo của Quỹ Dui Hua chỉ ra rằng, trong nhóm những người phụ nữ bị bức hại vì tín ngưỡng của mình, một phần lớn là những người theo tập Pháp Luân Công.

Bản báo cáo của Quỹ Dui Hua còn cho hay, chính quyền Trung Quốc đã áp đặt “các bản án nặng” đối với cả nam và nữ học viên Pháp Luân Công, mà được cho là nắm giữ “vai trò chủ chốt”.

Bản báo cáo của CECC chỉ ra, cảnh sát Trung Quốc vẫn tiếp tục bức hại các học viên Pháp Luân Công, rất nhiều học viên Pháp Luân Công đã bị tra tấn và ngược đãi. Báo cáo này trích dẫn một ví dụ, vào tháng 12/2022, anh Bàng Huân (Pang Xun), 30 tuổi, một học viên Pháp Luân Công, từng là người dẫn chương trình trên Đài Phát thanh và Truyền hình Tứ Xuyên, đã bị tra tấn đến chết trong khi bị giam cầm.

  • Video thi thể đầy vết thương của anh Bàng Huân (Độc giả cân nhắc trước khi xem)

Báo cáo này còn đưa ra một ví dụ khác: Ông Bành Thụ Minh (Peng Shuming), một bác sĩ Đông y và là học viên Pháp Luân Công ở tỉnh Cát Lâm, đã bị Tòa án thành phố Thao Nam thuộc thành phố Bạch Thành, tỉnh Cát Lâm kết án 5 năm tù vào tháng 12/2022. Trong thời gian bị giam giữ, ông Bành cũng bị tra tấn và ngược đãi.

Báo cáo năm 2023 của CECC còn liệt kê các hành vi vi phạm nhân quyền khác của ĐCSTQ, bao gồm cưỡng bức lao động, đàn áp xuyên quốc gia, bỏ tù các nhà hoạt động nhân quyền và chính trị, diệt chủng ở Tân Cương, hủy hoại ngôn ngữ và văn hóa của các dân tộc thiểu số như người Tây Tạng và người Duy Ngô Nhĩ, kiểm duyệt và hạn chế những người lao động đi khiếu nại, tăng cường việc kiểm soát các tổ chức dân sự, v.v.

So với báo cáo của các năm trước, báo cáo năm nay đã có thêm một chương mới mang tên “Chủ nghĩa độc tài có công nghệ hỗ trợ”. Chương này nói về cách Trung Quốc và các chính quyền độc tài khác sử dụng công nghệ mới để giám sát, kiểm duyệt và đàn áp các quyền tự do cơ bản của người dân.

Cuối cùng, bản báo cáo của CECC đưa ra các khuyến nghị để giải quyết những vấn đề nhân quyền này, bao gồm: Hoa Kỳ và các đồng minh cần nỗ lực mạnh mẽ để giải quyết vấn nạn diệt chủng, ngừng nhập khẩu những hàng hóa được sản xuất bằng lao động cưỡng bức, vạch trần việc tùy tiện giam giữ và tra tấn các tù nhân chính trị của chính quyền Trung Quốc và Hong Kong, v.v

CECC, Ủy ban gồm một nhóm các nhà lập pháp Hoa Kỳ đến từ cả hai đảng, được thành lập vào năm 2000 để giám sát việc ĐCSTQ và chính quyền Trung Quốc tuân thủ các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế.

Đồng chủ tịch của Ủy ban này, Thượng nghị sĩ Jeff Merkley, cho biết: “Bản báo cáo này đã nêu bật những cách thức mới mà chính quyền Trung Quốc đang [sử dụng để] xâm phạm các quyền cơ bản của công dân nước họ, [cách họ] sử dụng giám sát sinh trắc học và kỹ thuật số cũng như đàn áp xuyên quốc gia đối với người Mỹ và những người [nước] khác”. Ông Merkley còn kêu gọi mọi người hãy chú ý đến các tù nhân lương tâm.

Chủ tịch CECC, Hạ nghị sĩ Christopher Smith, nói rằng: “Điều quan trọng nhất là, tôi hy vọng rằng qua bản báo cáo này, những người đã phải chịu đựng đau khổ lâu dài ở Trung Quốc dưới thời ĐCSTQ sẽ biết được rằng, họ không hề bị lãng quên. Giống như họ, tất cả chúng tôi đều mong chờ ngày áp bức chấm dứt”.

Theo NTD tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ủy ban Quốc hội - Hành pháp Hoa Kỳ về Trung Quốc: ĐCS Trung Quốc vẫn đang đàn áp các học viên Pháp Luân Công