Báo Mỹ đưa tin về cái chết của ông Tần Cương: Tự sát hoặc bị tra tấn đến chết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 6/12, kênh truyền thông Mỹ là Politico (phiên bản châu Âu) đã đăng bài viết độc quyền có nhan đề “Tập Cận Bình của Trung Quốc thực hiện cuộc đại thanh trừng theo kiểu Stalin”. Trong đó đặc biệt nhắc đến cái chết của ông Tần Cương, lãnh đạo cấp nhà nước trẻ tuổi nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), người hiện vẫn là Ủy viên Trung ương, từng là Ủy viên Quốc vụ và Bộ trưởng Ngoại giao.

Politico dẫn lời "một số người có tiếp xúc với các quan chức cấp cao của ĐCSTQ" cho biết: "Ông Tần Cương đã chết trong bệnh viện quân đội ở Bắc Kinh vào cuối tháng 7 năm nay. Nguyên nhân cái chết là tự sát hoặc bị tra tấn đến chết".

Ngay từ ngày 16/7 năm nay, trên mạng đã lan truyền tin tức ông “Tần Cương đã chết” với các tuyên bố như do “hoại tử gan”, “tự sát”, “bị tiêm thuốc chết”..., nơi tử vong là Bệnh viện 301 Bắc Kinh. Do nguồn tin không thể xác thực nên vào thời điểm đó không có nhiều người tin điều này.

Năm tháng sau, Politico, một phương tiện truyền thông quốc tế khá có tầm ảnh hưởng, bất ngờ đưa tin rằng ông "Tần Cương đã chết". Thông tin này ngay lập tức thu hút sự chú ý.

Lần gần đây nhất ông Tần Cương xuất hiện trước công chúng là ngày 25/6. Hôm đó, ông Tần đã lần lượt gặp gỡ các nhà ngoại giao đến từ Việt Nam, Nga và Sri Lanka. Từ ngày 26/6 đến nay, ông này đã “bị mất tích” hơn 5 tháng.

Theo Politico, nguyên nhân thực sự khiến ông Tần Cương “bị mất tích” là vì dính vào vụ bê bối liên quan đến Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc và Lực lượng Tên lửa.

Lực lượng Tên lửa của Trung Quốc là quân chủng chiến lược của Bắc Kinh nhằm tấn công Đài Loan và răn đe Hoa Kỳ. Lực lượng này chịu trách nhiệm phóng các tên lửa tầm trung, tầm xa và liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân, cũng như nắm giữ bí mật về vũ khí hạt nhân của Bắc Kinh.

Sau khi ông Tần Cương “bị mất tích”, các lãnh đạo của Lực lượng Tên lửa gồm Tư lệnh Lý Ngọc Siêu, Phó tư lệnh Lưu Quang Bân và cựu Phó tư lệnh Trương Chấn Trung cũng “biến mất”. Tới cuối tháng 8, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc cũng “bị mất tích”.

Politico đưa tin, ngày 25/6, khi Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Andrey Rudenko đến thăm Trung Quốc, ông này đã thông báo với lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình rằng ông Tần Cương và một số sĩ quan quân đội cấp cao đã bị cơ quan tình báo phương Tây thâm nhập; họ đã lén tiết lộ bí mật vũ khí hạt nhân của Trung Quốc cho các cơ quan tình báo phương Tây.

Các kênh truyền thông khác như Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), Đài Á Châu Tự do (RFA), Đài Phát thanh Quốc tế Pháp (RFI) cũng đã đưa tin về việc này. Trong giới quan sát hải ngoại, có người tin, có người không tin, có người hoài nghi, cũng có người chờ đợi xem tiếp theo sẽ xảy ra chuyện gì.

Ông Tần Cương đã chết hay chưa? Điều này còn phải chờ quan sát. Tuy nhiên, có thể chắc chắn rằng cuộc đời chính trị của ông này đã chết.

Từ ngày 30/12 năm ngoái đến ngày 12/3 năm nay, chỉ trong vòng hơn 2 tháng, ông Tần Cương đã liên tiếp “nhảy ba cấp” - từ cấp thứ trưởng (Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ) lên cấp Bộ trưởng Ngoại giao, sau đó lại được thăng chức Ủy viên Quốc vụ và trở thành lãnh đạo cấp nhà nước trẻ tuổi nhất.

Tuy nhiên, chỉ trong vòng hơn 5 tháng kể từ ngày 26/6 đến nay, ông Tần Cương đã lần lượt bị cách chức Bộ trưởng Ngoại giao và Ủy viên Quốc vụ, trở thành Ngoại trưởng tại nhiệm ngắn nhất và là một trong những Ủy viên Quốc vụ tại nhiệm ngắn nhất trong 74 năm kể từ ngày ĐCSTQ thiết lập chính quyền.

Sở dĩ ông Tần Cương có thể trở thành Ủy viên Trung ương là vì có liên quan mật thiết đến công tác ngoại giao. Tuy nhiên, ông này đã mất chức Ngoại trưởng, vậy nên việc bị miễn nốt chức Ủy viên Trung ương chỉ còn là vấn đề thời gian.

Bất kể ông Tần Cương đã chết hay chưa, thì “ngôi sao chính trị” từng bay vút lên như tên lửa này đã rơi thẳng xuống đất chỉ trong chớp mắt.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Báo Mỹ đưa tin về cái chết của ông Tần Cương: Tự sát hoặc bị tra tấn đến chết