Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan đến thăm Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tàu sân bay USS Ronald Reagan (CVN 76) và tàu tuần dương USS Antietam (CG-54) tiến vào vịnh Đà Nẵng lúc 9h ngày 25-6, thăm hữu nghị 5 ngày nhân dịp kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện.

Trước đó, ngày 22/6 tại cuộc họp báo thường kỳ, bà Phạm Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: "Đây là hoạt động giao lưu hữu nghị thông thường, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và cũng như trên thế giới", “Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan sẽ thăm Đà Nẵng từ 25-30/6”.

"Cũng giống như những lần khác đón các tàu hải quân nước ngoài thăm Việt Nam, đây là hoạt động hợp tác bình thường, đóng góp cho hòa bình, ổn định của khu vực" - bà Hằng khẳng định.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Marc Knapper cho hay, rất vinh dự khi có cơ hội làm việc cùng đối tác Việt Nam tại Đà Nẵng để chào đón tàu sân bay USS Ronald Reagan và Nhóm CSG 5.

“Chuyến thăm này đánh dấu một dịp đặc biệt khi hai nước chúng ta kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam, thể hiện cam kết chung của hai nước hướng tới một tương lai thịnh vượng và an ninh”, ông Marc Knapper cho hay.

USS Ronald Reagan là tàu sân bay được hải quân Mỹ triển khai thường trực tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương thuộc Nhóm tác chiến tàu sân bay số 5 (CSG 5) của Hạm đội 7, có nhiệm vụ hỗ trợ một khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương tự do và mở rộng.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan dài 333 m, rộng 77 m. Đây là tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân với tầm hoạt động không giới hạn, tốc độ 55 km/h, được đặt theo tên của Tổng thống Mỹ thứ 40 Ronald Reagan.

Con tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân này có lượng choán nước hơn 100.000 tấn. Tàu có thể mang theo 90 máy bay các loại và hoạt động như một căn cứ không quân di động trên biển.

Để vận hành một tàu chiến dài hơn 332 m như USS Ronald Reagan cần đến một thủy thủ đoàn hơn 5.000 người. Trong đó bao gồm cả thành viên các phi đội chiến đấu cơ được triển khai trên tàu.

Trong chuyến thăm kéo dài 5 ngày lần này, đoàn thủy thủ hải quân Mỹ sẽ có nhiều hoạt động giao lưu tại Đà Nẵng.

“Tôi và toàn bộ thủy thủ đoàn rất trân trọng cơ hội này cũng như lòng hiếu khách của người dân Việt Nam”, đại tá Daryle Cardone nói.

Ngoài hoạt động trao đổi văn hóa và chuyên môn,các dự án phục vụ cộng đồng, thi đấu thể thao và tiệc chiêu đãi, các thành viên của ban nhạc Hạm đội 7 Hoa Kỳ sẽ có các buổi biểu diễn miễn phí cho thanh niên tại Đà Nẵng.

Đây là lần thứ 3 một tàu sân bay Mỹ đến thăm Việt Nam, lần đầu tiên tàu sân bay Mỹ đến Việt Nam là tàu USS Carl Vinson vào tháng 3/2018, lần gần đây nhất là tàu USS Theodore Roosevelt vào tháng 3/2020, nhân dịp hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan CSG trực thuộc Hạm đội 7 Hoa Kỳ, có nhiệm giữ gìn khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Hạm đội 7 Hoa Kỳ thường xuyên phối hợp và hoạt động với các đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ trên khắp thế giới.

Lý Ngọc tổng hợp

Việt Nam Chính trị

Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan đến thăm Việt Nam