Thứ hạng của Việt Nam trong bảng xếp hạng đóng tàu trên thế giới khiến nhiều người bất ngờ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vừa qua, trang Insider Monkey của Mỹ, dựa trên dữ liệu từ Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), đã đưa ra danh sách 15 quốc gia đóng tàu hàng đầu trên thế giới, trong đó Việt Nam xếp thứ 7.

Những dữ liệu liên quan dựa trên tỷ lệ phần trăm số tàu đã đóng (so với toàn cầu) trong năm 2021 của các quốc gia. Việt Nam gây bất ngờ khi đứng ở vị trí thứ 7, với tỷ lệ phần trăm số tàu đã đóng vào năm 2021 là 0,61%, vượt qua cả những ông lớn vững chắc khác trong ngành đóng tàu thế giới như Nga (0,22%đang ở vị trí số 12) hay Pháp (0,29% - vị trí số 10), Phần Lan (0,36% - đứng thứ 8), Đài Loan (0,30% đứng thứ 9), Ấn Độ (0,12% - đứng hạng 15), Na Uy (0,24% - xếp hạng thứ 11), Thổ Nhĩ Kỳ (0,22% - vị trí thứ 13)…

Đứng đầu là Trung Quốc (44,2%), tiếp theo là Hàn Quốc (32,4%), Nhật Bản (17,6%), Philippines (1,06%), Italia (0,82%) và Đức (0,63%).

Theo Insider Monkey, Việt Nam có tiềm lực đóng tàu khá mạnh với hơn 100 bến cảng và gần hai chục nhà máy đóng tàu.

Tuy nhiên, theo Cục Hàng hải Việt Nam, hiện tại Việt Nam có 97 nhà máy đóng tàu với trọng tải từ 1.000 DWT trở lên và có 68 nhà máy đóng mới - sửa chữa tàu thuyền với 296 bến cảng trên toàn quốc.

Tổng giám đốc Tập đoàn Fireworks Trade Media nhấn mạnh với lợi thế địa lý chiến lược, đường bờ biển dài, cùng lực lượng lao động lành nghề, ngành đóng tàu Việt Nam đã nổi lên như "một thế lực cạnh tranh không thể xem thường".

Công suất của các nhà máy đóng tàu ở Việt Nam thực sự có bước chuyển lớn khi Hyundai Việt Nam (liên doanh giữa Nhà máy đóng tàu Hyundai Mipo (Hàn Quốc) và Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC - Việt Nam), chuyển sang lĩnh vực đóng mới tàu. Hiện nay, công ty đóng tàu Hyundai Việt Nam đã trở thành nhà máy đóng tàu lớn nhất Đông Nam Á.

Nhiều chuyên gia quốc tế cho rằng, ngành công nghiệp đóng tàu của Việt Nam có tiềm năng phát triển rất lớn, có thể vươn lên vị trí thứ 5, thậm chí thứ 4 trong bảng xếp hạng toàn cầu nếu được chuyển giao công nghệ và đầu tư mạnh vào trang thiết bị và tự động hóa.

Lý Ngọc tổng hợp

Việt Nam Kinh tế

Thứ hạng của Việt Nam trong bảng xếp hạng đóng tàu trên thế giới khiến nhiều người bất ngờ