Trung Quốc điều 12 chiến đấu cơ và 4 tàu chiến quanh Đài Loan, đưa ra cảnh báo hàng hải

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục an toàn hàng hải Sơn Đông công bố 'các hoạt động quân sự lớn' trong vùng, đưa ra cảnh báo hàng hải ở biển Hoàng Hải vào ngày 17/4/2023. Cùng với cảnh báo này, Trung Quốc điều 12 chiến đấu cơ, 4 tàu chiến quanh eo biển Đài Loan từ ngày 17/4/2023.

Cục An toàn Hàng hải Sơn Đông vào tối thứ Hai (17/4) đã đưa ra một cảnh báo hàng hải nói rằng "các hoạt động quân sự lớn" sẽ được tiến hành ở Hoàng Hải từ 9 giờ sáng đến 12 giờ trưa. Vào Thứ Ba (18/04), cơ quan này tuyên bố rằng việc điều hướng trong khu vực được chỉ định trong khoảng thời gian này sẽ bị cấm nhưng không nêu rõ những hoạt động quân sự nào sẽ được thực hiện.

Bộ Quốc phòng Đài Loan (MND), sáng ngày 18/4/2023, đã thông báo rằng có 12 máy bay quân sự của Lực lượng Phòng không Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAAF) và bốn tàu Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAN) đã xuất hiện quanh Đài Loan. Cơ quan này đang theo dõi. Các chiến đấu cơ và tàu chiến của Bắc Kinh đã đi vào khu vực phía tây nam Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Các máy bay được theo dõi trong ADIZ bao gồm một máy bay trinh sát chiến thuật Shaanxi Y-8 Reconnaissance (RECCE), một máy bay tác chiến chống ngầm (ASW) Shaanxi Y-8 và hai máy bay không người lái (UAV) Quý Châu WZ-7 Soaring Dragon RECCE. Máy bay Y-8 được phát hiện ở góc tây nam của ADIZ, trong khi các UAV được theo dõi ở phía đông bắc của quần đảo Dongsha, theo Taiwan News.

Sau cuộc gặp mang tính bước ngoặt của Tổng thống Thái Anh Văn với Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy, Trung Quốc đã trả đũa bằng cách phát động cuộc tập trận bán đạn thật kéo dài ba ngày xung quanh Đài Loan từ ngày 8 đến ngày 10/4. Trung Quốc cũng áp đặt vùng cấm bay ở phía bắc Đài Loan để phóng tên lửa Trường Chinh 4B vào Chủ nhật (16/4).

Theo Taiwan News

Quang Nhật biên tập



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc điều 12 chiến đấu cơ và 4 tàu chiến quanh Đài Loan, đưa ra cảnh báo hàng hải