Trung Quốc: Nghi ngờ người dân ném bom vào toà nhà Uỷ ban thôn do bất mãn với chính quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một vụ nổ lớn đã xảy ra tại thôn Minh Kinh, thị trấn Hoa Long, quận Phiên Ngung, thành phố Quảng Châu vào ngày 22/3. Tại hiện trường có nhiều vết máu tươi, nhiều người bị thương ngã xuống sàn nhà. Có thông tin cho biết, do bất mãn với việc chính quyền cưỡng chế di dời, nên có người dân đã ném bom vào toà nhà Uỷ ban thôn, khiến 16 quan chức thôn thương vong.

Hôm nay (22/3), Văn phòng cảnh sát quận Phiên Ngung thuộc Sở Cảnh sát tỉnh Quảng Châu thông báo rằng, một vụ án hình sự xảy ra tại thôn Minh Kinh, thị trấn Hoa Đông, quận Phiên Ngung, khiến nhiều người thương vong. Tuy nhiên, phía cảnh sát vẫn chưa tiết lộ con số thương vong cụ thể. Hiện những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Một người dân địa phương giấu tên nói với phóng viên của The Epoch Times rằng: "Có 16 người bị thương vong, tất cả đều đã được đưa đến bệnh viện”.

Liên quan đến nguyên nhân cụ thể của vụ việc và ai là người đã ném bom vào toà nhà Ủy ban thôn, người dân này từ chối tiết lộ và chỉ nói rằng: "Chắc chắn là do không hài lòng với chính quyền đúng không? Người dân mà phải tìm đến Uỷ ban thôn thì chắc chắn là do có chuyện bất mãn".

Ông còn cho biết, toàn bộ thôn đã bị phong tỏa, hiện trường xảy ra vụ việc đã được lực lượng cảnh sát và lực lượng cứu hỏa bao vây nghiêm ngặt. "Hiện tại cả thôn đều đã bị bao vây, chúng tôi đều không thể đi ra ngoài. Tất cả các khu vực xung quanh cũng đều có cảnh sát, lính cứu hỏa đứng bao vây. Bây giờ chúng tôi cũng không dám đi ra ngoài".

Cuối cùng, người đàn ông này nói thêm rằng: "Xã hội bây giờ chắc chắn đều bất mãn với các quan chức”.

Trong một đoạn video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, bên trong tầng hai của một tòa nhà bị hư hỏng nặng, trụ và tường nhà đổ sập, có người bị thương ngã xuống sàn nhà. Lực lượng cảnh sát, lính cứu hỏa và nhân viên cấp cứu đã đến hiện trường để xử lý vụ việc.

Một đoạn video khác cho thấy, tại hiện trường còn phát hiện nhiều mảnh thuỷ tinh vỡ vụn cùng với nhiều vết máu loang lổ trên sàn và tường nhà.

Một người dân ở thôn Minh Kinh, nơi xảy ra vụ việc nói với truyền thông đại lục rằng, vào lúc 10 giờ sáng ngày 22/3, tại tầng hai của tòa nhà Ủy ban thôn Minh Kinh bất ngờ xảy ra một vụ nổ lớn. "Nhà tôi chỉ cách Uỷ ban thôn khoảng hai hoặc ba tòa nhà. Sau khi nghe thấy tiếng nổ lớn, tôi đã đến hiện trường để xem”.

Một người dân khác cũng nói với giới truyền thông đại lục rằng, sáng nay khi đang làm việc, bà bất ngờ nghe thấy một tiếng nổ lớn và tiếng kính vỡ bên ngoài. “Lúc đó tôi nghĩ rằng đó là một vụ tai nạn ô tô, sau đó ra ngoài xem thì thấy khói bốc ra từ Ủy ban thôn. Tôi nghe mọi người nói rằng, ở Uỷ ban thôn nghi ngờ đã xảy ra một vụ đánh bom".

Vào ngày 22/3, nhân viên của Sở cảnh sát thị trấn Hoa Long - nơi xảy ra vụ việc, nói với báo chí rằng, Sở cảnh sát đã cử nhiều nhân viên đến hiện trường để điều tra về vụ án nghi ngờ có liên quan đến đánh bom này.

Nhiều cư dân mạng đã đăng lại đoạn video và bình luận rằng:

"Điểm nổi bật mà các kênh truyền thông đưa tin là: Một vụ án hình sự! Tuy nhiên nó đã bị phớt lờ. Các quan chức ép người dân nổi dậy! Mọi thứ đều mới chỉ là bắt đầu thôi!”.

“Toàn nhà của Uỷ ban thôn Minh Kinh, huyện Phiên Ngung bị ai đó cố gắng tiêu diệt hoàn toàn, rất nhiều người bị thương. Ở đâu có áp bức, ở đó sẽ có phản kháng!".

Cũng có cư dân mạng địa phương nắm bắt được sự việc nói rằng, đó là do tham nhũng, có người nhân cơ hội hôm nay thôn này mở cuộc họp, khi mọi người tập trung đông đủ đã dùng bom ném vào tòa nhà.

"Có lẽ người đánh bom đã rất tuyệt vọng nên mới lựa chọn cách ‘cùng huỷ diệt’ thế này, tốt nhất nên điều tra về những quan chức tham nhũng ở thôn này".

"Do việc thu nộp tiền không hợp lý, nên người dân của thôn này đã mang kíp nổ đến gần các quan chức thôn. 5 người chết, Phó bí thư cũng chết rồi".

"Hiện tại người dân đang chống lại các quan chức thôn, đặc biệt là liên quan đến việc cưỡng chế di dời".

Tuy nhiên, đến tận 6 giờ chiều ngày 22/3, giới chức địa phương vẫn chưa thông báo các con số thương vong cụ thể.

Mai Hạ

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Nghi ngờ người dân ném bom vào toà nhà Uỷ ban thôn do bất mãn với chính quyền