Từ ngày 1/3, điện thoại 'cục gạch' 2G sẽ ra sao?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Thông tin và Truyền thông đã gửi yêu cầu đến các doanh nghiệp viễn thông về việc không hỗ trợ cho các máy điện thoại 2G không được chứng nhận hợp quy từ đầu tháng 3.

Bắt đầu từ ngày 1/3/2024, doanh nghiệp di động sẽ không cho phép nhập mạng mới với các điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G mà không thuộc danh sách được chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố.

Đây là bước đi tiếp theo trong lộ trình dừng công nghệ 2G, phổ cập điện thoại thông minh, cũng như đảm bảo các thiết bị hoạt động trên mạng viễn thông công cộng hợp quy, an toàn.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết chuẩn bị cho việc dừng công nghệ cũ 2G vào tháng 9/2024, VNPT đã có lộ trình tắt sóng 2G và các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu.

Từ 2 năm trước, VNPT đã chủ động tắt các trạm 2G riêng lẻ không phát sinh hoặc phát sinh rất ít lưu lượng. Bên cạnh đó, VNPT cũng đẩy mạnh truyền thông và lộ trình tắt sóng 2G tới khách hàng. Đặc biệt, để hỗ trợ khách hàng nằm trong diện bị ảnh hưởng, VNPT giao nhân viên hỗ trợ trực tiếp và triển khai trợ giá thiết bị đầu cuối.

Nếu sở hữu điện thoại 2G trong danh sách có chứng nhận hợp quy, người dân vẫn có thể sử dụng bình thường sau ngày 1/3. Tuy vậy, người dùng nên có kế hoạch chuyển đổi bởi các thuê bao 2G Only sẽ dần bị loại ra khỏi mạng lưới.

Với người dùng có nhu cầu sử dụng điện thoại "cục gạch", họ vẫn có thể tìm mua các mẫu feature phone hỗ trợ kết nối 4G.

Theo danh sách của Cục Viễn thông, có 1.500 đơn vị đã được cấp hợp quy cho máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G. Như vậy, những máy điện thoại 2G, không được chứng nhận hợp quy của Bộ Thông tin và Truyền thông nhưng hòa mạng trước ngày 1/3 vẫn được sử dụng bình thường.

Lộ trình tắt sóng 2G, phổ cập điện thoại thông minh

Tại Việt Nam, mạng 2G đã được áp dụng từ năm 1993, là một trong những quốc gia “đi tắt đón đầu” trong việc ứng dụng công nghệ mới giữa thời điểm mạng analog vẫn còn phổ biến.

Sự thích ứng và liên tục cập nhật các công nghệ mới đã biến Việt Nam trở thành một trong những thị trường phát triển sôi động và mạnh mẽ. Đặc biệt, từ năm 2020, Việt Nam đã được xem là một trong những quốc gia đầu tiên thí điểm và ứng dụng 5G thành công.

Việc duy trì băng tần 900 MHz cho 2G đến năm 2026 là sự chuyển đổi mềm, giúp các thuê bao di động có thời gian chuyển đổi phù hợp, bảo đảm duy trì hệ thống hợp lý. Đây là tiền đề để đến năm 2026 không còn hệ thống 2G trên mạng, chỉ còn 3G và 4G.

Từ thống kê của các nhà mạng thì đến cuối năm 2023, Việt Nam có khoảng 15 triệu thuê bao 2G. Mục tiêu của Bộ Thông tin và truyền thông cùng các doanh nghiệp là giảm dần số thuê bao này xuống, tháng 9/2024 sẽ không còn thuê bao 2G.

Được biết, hiện nay trên thị trường đã xuất hiện các mẫu điện thoại "cục gạch" thế hệ mới hỗ trợ 4G với giá dưới 1 triệu đồng/chiếc để người dùng chuyển đổi.

Theo Cục Viễn thông, nếu có thắc mắc và khiếu nại về máy điện thoại 2G không được kết nối mạng, người dân cần gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của nhà mạng để được hỗ trợ, hướng dẫn.

Trong trường hợp cần sự phối hợp của Cục Viễn thông về các chủng loại máy điện thoại 2G Only được chứng nhận hợp quy, cần liên hệ với đầu mối của Cục Viễn thông:

Ông Lê Hữu Đức, Trung tâm Đo lường chất lượng viễn thông: 0236.3583223, số máy lẻ 406, Email: [email protected].

Ông Phạm Thanh Bình, Trung tâm Đo lường chất lượng viễn thông: 024.39436608, số máy lẻ 08001. Email: [email protected].

Việt Nam Xã hội

Từ ngày 1/3, điện thoại 'cục gạch' 2G sẽ ra sao?