7 cách sử dụng điện thoại mà không bị điện thoại khống chế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người hiện đại thường bị khống chế bởi thiết bị màn hình nhỏ trong túi của họ - điện thoại thông minh. Khi đọc bài viết này, có lẽ bạn đã nhiều lần muốn kiểm tra điện thoại thông minh của mình. Mặc dù chúng ta biết rằng, việc sử dụng điện thoại quá mức thời gian cho phép thường mang lại nhiều tác hại, nhưng không phải ai cũng biết cách kiểm soát và sử dụng nó một cách hợp lý.

Sử dụng điện thoại quá mức có thể gây nghiện

Năm 2018, một cuộc khảo sát cho thấy, người Mỹ kiểm tra điện thoại của họ 52 lần một ngày. Một cuộc khảo sát tương tự tiến hành vào năm 2022 cho thấy, những người được phỏng vấn đã kiểm tra điện thoại của họ tới 344 lần một ngày.

Năm 2017, một nghiên cứu công bố rằng, mức độ trầm cảm và lo lắng của con người có liên quan đến việc “Sử dụng điện thoại thông minh không phù hợp”.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng, việc sử dụng thiết bị điện tử và tiếp xúc với màn hình điện thoại quá mức cũng có thể gây khó khăn cho trẻ nhỏ trong cuộc sống sau này. Như trong một nghiên cứu năm 2022 được công bố trên Tạp chí Nhi khoa, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một cuộc khảo sát đối với 352 bậc phụ huynh có con nhỏ mới biết đi, từ đó xác định xem thời gian sử dụng thiết bị điện tử có liên quan như thế nào đến nhận thức của trẻ nhỏ.

Họ yêu cầu cha mẹ của những đứa trẻ này quan sát khả năng tổ chức suy nghĩ, điều chỉnh cảm xúc, khả năng ghi nhớ thông tin của chúng. Họ phát hiện rằng, những đứa trẻ ít tiếp xúc với màn hình điện thoại có khả năng kiểm soát nhận thức và cảm xúc của bản thân tốt hơn.

Một nghiên cứu năm 2020 trên tạp chí "Addictive Behaviors" chỉ ra rằng, điện thoại thông minh thực sự khiến con người gây nghiện. Các nhà nghiên cứu đã thực hiện chụp MRI và quét não đối với những người nghiện dùng điện thoại thông minh, phát hiện ra rằng mô hình hoạt động não của họ tương tự như những người mắc chứng rối loạn gây nghiện. Họ cũng phát hiện ra rằng, những người này có khả năng kiểm soát nhận thức kém và hoạt động vùng đại não không linh hoạt.

Một cuộc nghiên cứu được tiến hành đối với các sinh viên Đại học Kentucky, yêu cầu họ chuyển chế độ màn hình điện thoại từ sáng sang tối, làm cho màn hình điện thoại ít bị chú ý hơn, sau đó tắt thông báo trên mạng xã hội, xóa các biểu tượng ứng dụng mạng xã hội ra khỏi màn hình chính, đặt điện thoại cách xa giường trước khi ngủ.

Kết quả cho thấy, màn hình tối khiến điện thoại trở nên ý chú ý và kém hấp dẫn hơn 34%. 52% số sinh viên cho rằng việc sử dụng điện thoại thông minh của họ đã giảm. Khoảng 31% sinh viên cho biết, họ ít sử dụng mạng xã hội hơn. 20% cho biết họ thấy dễ ngủ hơn hoặc có giấc ngủ chất lượng hơn. 15% cho biết họ ít bị căng thẳng, lo lắng hoặc trầm cảm hơn. Tuy nhiên, 12% cho biết họ lo ngại về việc thiếu thông tin liên lạc.

7 cách để kiểm soát việc sử dụng điện thoại

Sử dụng chế độ màn hình từ sáng sang hơi tối

Màu sắc tươi sáng rất dễ gây chú ý, các nhà thiết kế hiểu rõ điểm này, vậy nên họ thường sử dụng các màu sắc sặc sỡ để thu hút người dùng.

Khi chuyển chế độ màn hình của điện thoại sang tối hoặc xám, bạn sẽ dễ cảm thấy nhàm chán và không muốn sử dụng. Hãy thử chuyển chế độ màn hình điện thoại của bạn sang chế độ thang độ xám ít nhất một giờ trước khi đi ngủ, bạn sẽ thấy sự khác biệt.

Không để điện thoại bên cạnh khi ngủ

Vuốt điện thoại trên giường trước khi ngủ là một thói quen xấu mà nhiều người mắc phải, điều này có thể làm giảm chất lượng cũng như thời lượng giấc ngủ.

Trước khi đi ngủ, hãy đặt điện thoại ở vị trí khác, điều này sẽ giúp bạn ngăn chặn thói quen này, khiến bạn không nhìn vào điện thoại ngay khi thức dậy. Hãy thử đọc sách hoặc nghe một bản nhạc thư thái trước khi đi ngủ, bạn sẽ thấy dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

Tắt thông báo

Thông thường, chúng ta sẽ dễ bị phân tán bởi âm thanh thông báo của các mạng xã hội, bạn có thể tắt thông báo của những ứng dụng này khi đang tập trung học tập, làm việc. Bạn có thể sử dụng chế độ không làm phiền để tắt thông báo.

Xóa ứng dụng mạng xã hội

Các ứng dụng mạng xã hội là sự cám dỗ lớn nhất của việc sử dụng điện thoại thông minh. Để giảm thiểu thời gian sử dụng điện thoại quá mức, hãy xóa những ứng dụng mạng xã hội không cần thiết ra khỏi màn hình điện thoại.

Cất điện thoại ở vị trí khác

Còn có một cách thậm chí còn đơn giản hơn so với việc tắt thông báo, đó chính là cất điện thoại vào vị trí khác, điều này giúp bạn có thể tập trung dễ dàng vào công việc trước mắt mà không bị quấy nhiễu bởi điện thoại di động.

Sử dụng bộ hẹn giờ trên điện thoại để tập trung vào nhiệm vụ khác

Nếu bạn đang tập trung tinh lực để hoàn thành một công việc hay nhiệm vụ nào đó, bạn sẽ không thể sử dụng điện thoại di động. Khi sử dụng ứng dụng hẹn giờ, bạn sẽ kiểm soát được lượng thời gian sử dụng điện thoại, và bạn sẽ có động lực hơn để làm việc hiệu quả.

Thực hành chính niệm

Khi bạn cảm thấy vô vị hoặc nhàm chán, bạn thường nghĩ đến việc chơi điện thoại, lúc này, hãy dừng lại một lúc và điều chỉnh cảm xúc của bản thân, từ đó suy nghĩ thật kĩ về lí do vì sao khiến bạn có thói quen sử dụng điện thoại.

Khi chúng ta tĩnh lại, chú ý nhiều hơn về suy nghĩ và cảm xúc của mình, chúng ta sẽ ý thức được rằng, suy nghĩ của bản thân rất nhiều lúc bị phân tâm bởi điện thoại di động.

Dù thông qua thiền định, cầu nguyện hay các phương pháp khác, chỉ cần chúng ta duy trì chính niệm mạnh mẽ, tự nhiên cũng sẽ tránh được tình trạng sử dụng điện thoại quá mức.

Theo Lý Đông Kỳ - Aboluowang
Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

7 cách sử dụng điện thoại mà không bị điện thoại khống chế