Cai nghiện điện thoại có khó không? 10 cách giúp cai nghiện điện thoại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày nay, điện thoại di động đã trở thành vật bất ly thân đối với mỗi người. Điện thoại di động cũng giống như con dao 2 lưỡi, nếu bạn sử dụng nó một cách hợp lý và có kiểm soát thì sẽ đem lại hiệu quả. Ngược lại, nếu bạn dành quá nhiều thời gian để sử dụng điện thoại di động, nó sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường. Vậy, mỗi ngày bạn dành bao nhiêu thời gian để sử dụng điện thoại di động?

Mỗi đêm bạn đều thức khuya để xem những đoạn video ngắn, rõ ràng là buồn ngủ lắm rồi nhưng vẫn không nỡ đặt điện thoại xuống, một khi sử dụng là một mạch 3 giờ đồng hồ. Ngay cả khi đang đi trên đường, bạn vẫn cắm đầu nghịch điện thoại. Nếu bạn thấy hình ảnh của mình trong những tình huống trên, vậy rất có thể bạn đã mắc chứng “nghiện điện thoại”.

Tác hại của việc sử dụng điện thoại di động trong thời gian lâu là rất nhiều: Hội chứng khô mắt, tê cứng vai, mỏi cơ và tổn thương các khớp, mất khả năng tập trung, suy giảm trí nhớ, dễ dẫn đến trầm cảm và các bệnh lý liên quan đến tinh thần,...

Vậy làm thế nào để thoát khỏi cơn nghiện điện thoại, lấy lại tinh thần và bắt đầu sống một cuộc sống lành mạnh? Hãy tham khảo 10 cách dưới đây:

  1. Thiết lập giới hạn thời gian sử dụng điện thoại di động, đảm bảo rằng điện thoại sẽ không can nhiễu đến bạn trong khoảng thời gian nhất định trong ngày.
  2. Mỗi khi cần thời gian để tập trung làm một việc gì đó trong ngày, hãy đặt điện thoại vào ngăn kéo và khóa lại, hoặc cất điện thoại vào một vị trí nào đó khó chạm vào, khiến bạn gặp khó khăn khi sử dụng điện thoại, từ đó giúp bạn kiềm chế ý muốn sử dụng nó.
  3. Tạo một không gian tránh xa thiết bị điện tử, hãy cất điện thoại đi, bày một cuốn sách hoặc một nhạc cụ nào đó ngay trước mặt để tránh sự can nhiễu của điện thoại di động.
  4. Cài đặt cơ chế nhắn tin trả lời tự động trên điện thoại để thông báo cho người gọi rằng bạn sẽ gọi lại. Chức năng tự động trả lời "Không làm phiền khi lái xe" của Apple cũng rất hữu ích. Hệ thống Android có thể sử dụng LilSpace hoặc Tin nhắn văn bản trả lời tự động SMS. Bằng cách này, bạn sẽ không bỏ lỡ các cuộc gọi và không còn cớ để chạm vào điện thoại thường xuyên.
  5. Xóa các ứng dụng không hữu ích hoặc không có nhu cầu sử dụng. Bạn có thể gỡ các ứng dụng mạng xã hội trên điện thoại di động, điều này không có nghĩa là bạn không được phép sử dụng chúng. Để giảm thiểu thời gian sử dụng mạng xã hội, bạn chỉ cần cài trên máy tính là được rồi, điều này giúp bạn giảm thời gian sử dụng mạng xã hội trên điện thoại di động.
  6. Đặt điện thoại ở khoảng cách xa, ví như trước khi đi ngủ, bạn đặt điện thoại ngoài phòng khách, điều này giúp bạn có thời gian để chìm vào giấc ngủ ngon mà không bị điện thoại quấy nhiễu.
  7. Tắt âm thanh thông báo của các ứng dụng trên điện thoại, chỉ để lại âm thanh của cuộc gọi đến, tin nhắn, từ đó giảm thiểu bị can nhiễu.
  8. Thiết kế lại màn hình điện thoại di động để hiển thị ứng dụng ít nhất có thể, từ đó bạn có thể tập trung vào công việc chính của mình.
  9. Sử dụng đồng hồ báo thức vào buổi sáng thay vì điện thoại nhằm tránh việc sử dụng điện thoại vào buổi sáng. Ngay khi thức dậy, nếu mắt của bạn bị ánh sáng điện thoại chiếu vào, điều này có hại cho thị lực.
  10. Không sử dụng điện thoại trong lúc ăn, và yêu cầu những thành viên khác trong gia đình cũng như vậy.

Gia Hân biên dịch và tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Cai nghiện điện thoại có khó không? 10 cách giúp cai nghiện điện thoại