10 cách giảm triệu chứng say tàu xe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoài các nguyên nhân do yếu tố thể chất gây ra chứng say tàu xe, thì còn một số nguyên nhân là do tâm lý. Ví dụ, tình trạng say xe sẽ tồi tệ hơn khi thiếu ngủ, căng thẳng quá mức, hoặc nghĩ rằng mình nhất định sẽ bị say tàu xe, v.v., đều là những yếu tố ảnh hưởng do tâm lý.

Chứng say tàu xe gây khó chịu đến mức nào?

Tôi tin rằng tất cả những người bị say tàu xe đều có một kỷ niệm khó quên, vì nó thường khiến họ khó chịu, chóng mặt và nôn mửa. Chứng say tàu xe rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, có thể nói nó là một căn bệnh xảy ra khi dây thần kinh tiền đình của cơ thể bị kích thích bởi các chuyển động như va chạm hoặc lắc lư, do đi ô tô, tàu thủy hoặc máy bay tạo ra.

Cảm giác say tàu xe chủ yếu xuất phát từ cơ quan cảm giác cân bằng trong cơ thể con người, gọi là hệ thống tiền đình. Hệ thống này nằm ở tai trong và có chức năng giúp con người giữ thăng bằng và định hướng trong không gian. Nguyên nhân chính là do cơ quan cảm giác cân bằng trong tai bên trong của những người dễ say tàu không phát triển tốt, khi phải chịu ảnh hưởng từ những yếu tố như rung lắc, đung đưa, và chấn động khi đi xe, cơ quan cảm giác cân bằng trong tai không thể thích nghi và cân bằng được, dẫn đến kích thích hệ thống thần kinh trung ương, gây ra các phản ứng sinh lý như buồn nôn, nôn mửa, chóng mặt. Ngoài ra, các triệu chứng khác có thể xuất hiện như đau bụng, mặt tái nhợt, ra mồ hôi lạnh, tăng tiết dịch nước bọt.

Ngoài các nguyên nhân do yếu tố thể chất gây ra chứng say tàu xe, thì còn một số nguyên nhân là do tâm lý. Ví dụ, tình trạng say xe sẽ tồi tệ hơn khi thiếu ngủ, căng thẳng quá mức, hoặc nghĩ rằng mình nhất định sẽ bị say tàu xe, v.v., đều là những yếu tố ảnh hưởng do tâm lý.

Mặc dù chứng say tàu xe không gây ra tác hại thực sự nào cho cơ thể nhưng bất cứ ai từng mắc phải triệu chứng này đều biết rằng nó là một cảm giác không dễ chịu. Sau khi say tàu xe, sẽ cảm thấy chóng mặt, không tỉnh táo và cảm thấy buồn nôn, không ăn được gì và ở nhà nghỉ ngơi cả ngày. Chứng say tàu xe tuy rất khó chịu nhưng có thể tự khỏi, chỉ cần đi phương tiện nhiều, tập thể dục một thời gian là triệu chứng say tàu xe có thể thuyên giảm.

Nhóm người nào dễ bị say tàu xe?

Có rất nhiều người dễ bị say tàu xe và tình trạng này rất phổ biến, thông thường những người dễ bị say tàu xe là những người có thể trạng kém hoặc bị thiếu máu .

Những người thường xuyên bị say tàu xe có thể gặp phải tình trạng thiếu máu ở mức độ nhất định, và tình trạng thiếu máu này có thể làm tăng nguy cơ chóng mặt cho họ. Khi ngồi lâu, cảm giác chóng mặt thường xuất hiện, và sự thiếu máu có thể làm cho tình trạng chóng mặt trở nên trầm trọng hơn, đặc biệt là ở những nơi có không gian hạn chế khiến khó thở. Những người bị thiếu máu có thể cải thiện tình trạng say tàu xe bằng cách cải thiện tình trạng thiếu máu.

Những người có thể lực kém thường dễ cảm thấy không thoải mái khi tiếp xúc với môi trường và mùi hôi trong xe. Khi bạn cảm thấy không thoải mái, cơ thể bạn cũng sẽ trở nên khó chịu. Những người có thể lực yếu và khả năng thích ứng kém có thể dần dần thích nghi thông qua việc tập thể dục nâng cao sức khoẻ, từ đó tình trạng cũng sẽ được cải thiện.

Làm thế nào để ngăn ngừa say tàu xe?

Vì việc đi ô tô khi đi du lịch là điều không thể tránh khỏi và bạn lo lắng cơ thể dễ bị say tàu xe thì hãy áp dụng trước 10 cách sau đây để chống say tàu xe.

  1. Chuẩn bị thuốc say tàu xe

Thuốc chống say tàu xe có tên thuốc phenobarbital có tác dụng phòng và điều trị các triệu chứng say tàu xe như chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa do di chuyển trên ô tô, tàu thuyền, máy bay. Cần uống 20 phút trước khi đi xe và mỗi lần uống một viên. Thuốc chống say tàu xe tuy tiện lợi và cũng có thể giúp an thần khiến dễ ngủ, nhưng thuốc cũng có tác dụng phụ, các phản ứng bất lợi bao gồm khát nước, giãn đồng tử, mờ mắt, buồn ngủ, tức ngực, mất phương hướng, nhức đầu, bí tiểu và táo bón. Nếu lần nào cũng phải nhờ đến thuốc say tàu xe để giảm triệu chứng say xe, tốt nhất bạn nên dùng với liều lượng ít nhất có thể.

  1. Sử dụng miếng dán chống say tàu xe

Miếng dán chống say tàu xe tiện lợi như thuốc hỗ trợ nói phía trên và có tác dụng lâu dài. Nếu bạn rất sợ say tàu xe, bạn có thể thử dùng Motion Sickness Patch 2 giờ trước khi đi du lịch (hiệu quả sẽ tốt nhất nếu sử dụng trước khi đi du lịch 4 giờ). Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trẻ em dưới 6 tuổi, bệnh nhân mắc bệnh tăng nhãn áp, phụ nữ mang thai, người bị dị ứng với scopolamine không nên tiếp xúc với miếng dán chống say tàu xe và không nên sử dụng cùng với các sản phẩm khác như thuốc chống say tàu xe.

  1. Dầu gió xanh

Dầu gió xanh không chỉ có thể làm dịu vết muỗi đốt khi bạn đi dạo bộ mà còn là trợ thủ đắc lực cho chứng say tàu xe. Tinh dầu bạc hà được sử dụng để điều trị đau đầu, chóng mặt, say tàu xe, vết sưng ngứa do muỗi đốt và trị cảm lạnh. Dầu gió xanh có mùi thơm mát, bạn cũng có thể bôi lên thái dương khi cảm thấy có triệu chứng say xe, sau đó xoa ấn nhẹ nhàng, các triệu chứng chóng mặt sẽ dần thuyên giảm.

  1. Uống nước giấm ấm

Trước khi ra ngoài uống một chút nước giấm ấm, có tác dụng làm dịu cơn khó chịu ở dạ dày, giúp giảm các triệu chứng say tàu xe, buồn nôn. Bạn hãy yên tâm sử dụng vì nước giấm ấm không gây kích ứng, không làm tổn thương dạ dày mà cải thiện đáng kể chứng say tàu xe.

  1. Uống nước gừng cắt lát

Những người dễ bị say tàu xe có thể chuẩn bị vài lát gừng trước khi lên xe, sau khi lên xe có thể đặt gừng dưới mũi ngửi hoặc uống nước gừng ấm. Gừng có vị cay nồng dễ chịu, có thể giúp sảng khoái tinh thần và làm giảm chứng say tàu xe. Bạn cũng có thể thử dán một vài miếng gừng lên rốn để giảm triệu chứng say tàu xe và giảm nôn mửa.

  1. Ngửi mùi cam

Nếu bạn không thích mùi gừng thì ngửi mùi cam là một ý tưởng hay dành cho những người bị say tàu xe. Chỉ cần bạn bóp nhẹ vỏ cam sẽ tỏa ra mùi thơm tươi mát, mùi này còn có tác dụng giúp tinh thần tỉnh táo và chống say tàu xe.

  1. Nhắm mắt lại và thư giãn, đừng nghịch bấm điện thoại

Khi ngồi trên ô tô đang di chuyển về phía trước, bấm xem lướt điện thoại có thể dễ dàng gây chóng mặt loạn thị giác và dẫn đến say tàu xe nặng hơn.

Nếu cúi đầu chơi điện thoại di động trong thời gian dài, đốt sống cổ sẽ bị chèn ép, khó thở, cộng thêm va chạm đường dài dễ bị say tàu xe. Vì vậy, khi ngồi trên ô tô, bạn nên nhắm mắt lại và thư giãn đầu óc.

  1. Chọn địa điểm gần tài xế

Như chúng ta đã biết, người lái xe không dễ bị say tàu xe vì lực tác động ở vị trí đầu xe nhỏ và không rung lắc nhiều. Vì vậy, những người dễ bị say tàu xe tốt nhất nên chọn vị trí gần người lái nhất và cạnh cửa sổ.

  1. Làm quen với việc lái xe ô tô thường xuyên hơn

Sau khi một số người ngồi trên ô tô một thời gian, khả năng chống say tàu xe của cơ thể họ cải thiện, thích nghi tốt hơn. Vì vậy hãy ra ngoài và ngồi trên xe thường xuyên hơn, làm quen với môi trường bên trong xe, làm quen với mùi hôi trong xe, có thể số lần say tàu xe sẽ giảm sau đó.

  1. Tăng cường các bài tập giữ thăng bằng

Những người thường xuyên bị say tàu xe nên tập thể dục nhiều hơn trong cuộc sống hàng ngày, có thể rèn luyện các động tác quay đầu, ngồi xổm để tăng khả năng chịu đựng của bộ phận tiền đình và làm giảm độ nhạy với thông tin say tàu xe.

Một chuyến đi tuyệt vời sẽ không bị phá hỏng bởi chứng say tàu xe. Nếu muốn ngăn ngừa chứng say tàu xe, bạn có thể thử 10 lời khuyên trên. Những người bạn dễ bị say tàu xe nên nhớ không để bụng đói trước khi đi du lịch nhưng cũng không nên ăn quá no. Tốt nhất bạn nên mang theo một vài chiếc túi bên mình đề phòng trường hợp buồn nôn khi lái xe. Bạn cũng có thể chuẩn bị một số món ăn nhẹ như kẹo bạc hà.

Theo Tống Vân - Nguồn: Yiyao Health/ Aboluowang
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

10 cách giảm triệu chứng say tàu xe