10 điều cấm kỵ khi tặng quà ở Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhật Bản là quốc gia rất coi trọng lễ nghi và các quy tắc, vậy nên, đối với việc tặng quà cũng có rất nhiều điều đáng chú ý và kiêng kỵ. Dưới đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về những điều cấm kỵ khi tặng quà ở Nhật Bản nhé!

1. Tại Nhật Bản, vào “Ngày lễ tình nhân” 14/2, chỉ có phụ nữ mới được tặng socola cho nam giới, nam giới phải chờ đến ngày 14/3 mới được tặng lại quà cho nữ giới. Việc đàn ông tặng quà cho phụ nữ vào ngày lễ tình nhân ở Nhật Bản là điều kiêng kỵ.

2. Khi tặng quà thì hộp quà phải được buộc bằng dây bìa cứng, dây bìa cứng thường là 5, 7 hoặc 9 sợi, điều này là do người Nhật tin rằng số lẻ là số dương, tượng trưng cho sự may mắn cát tường, còn số chẵn là số âm, tượng trưng cho sự xui xẻo, điềm xấu. Vì vậy, việc sử dụng dây bìa cứng số chẵn để trang trí hộp quà cũng là điều kiêng kỵ.

3. Đối với người lớn tuổi hoặc bậc trưởng bối thì không thể tặng đồng hồ hay cặp sách, làm như vậy có nghĩa là coi thường và muốn khuyên đối phương nên học tập nhiều hơn.

4. Không tặng dép hay tất, bởi điều này mang hàm ý muốn ‘chà đạp đối phương’.

5. Ở Nhật Bản mà tặng cà vạt cho người khác thì sẽ mang hàm nghĩa là ‘muốn đối phương đi tự sát’.

6. Khi tặng tiền mặt cho người khác thì phải cho vào phong bì, trực tiếp đưa tiền bằng tay là điều kiêng kỵ nhất. Phong bì đựng tiền cũng có mặt trước và mặt sau. Khi tặng tiền cho đối phương vào ngày hỷ hoặc tiệc vui, mặt ký tự của tờ tiền phải khớp với mặt trước của phong bì; nếu gửi tiền cho một đám tang thì mặt ký tự của tờ tiền phải đối diện với mặt sau của phong bì.

7. Khi đến thăm bệnh nhân trong bệnh viện thì không thể tặng hoa còn đựng trong chậu, cũng không thể tặng hoa cúc, điều này có ý nghĩa là cầu mong cho một cái chết sớm, hoa cúc thường sử dụng trong đám tang.

8. Đối với cặp đôi mới cưới thì không thể tặng dao hoặc đồ sứ làm bếp, dao tượng trưng cho việc cắt đứt mối ràng buộc hôn nhân, còn đồ sứ thì dễ vỡ.

9. Ở Nhật Bản, lược cũng không thể mang đi tặng cho người khác, vì trong phát âm tiếng Nhật, từ "lược" đồng âm với từ "khổ" và "chết", điều này rất không may mắn.

10. Đối với cửa hàng mới khai trương thì không thể tặng hoa đỏ, vì nó khiến người ta nhớ đến "lửa" hoặc "cháy nổ", mọi người đương nhiên sẽ không muốn điều này!

Theo Liên Na - The Secretchina
Gia Hân biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

10 điều cấm kỵ khi tặng quà ở Nhật Bản