AI cướp bát cơm? Kế toán viên cần phát triển các kỹ năng cạnh tranh đa dạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ trí tuệ nhân tạo, công việc kế toán đang dần bị tự động hóa thay thế. 

Ông Hồng Nguy, kế toán viên cao cấp đến từ Nam California, đã chia sẻ kinh nghiệm của mình và thảo luận về cách đáp ứng các xu hướng và mở ra các thị trường mới. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ hiện đại khiến việc ứng dụng AI vào nhiều khía cạnh ngày càng phổ biến, trong đó bao gồm cả ngành kế toán.

Ông Hồng Nguy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kế toán Đài Loan - Mỹ cho biết: "AI rất nhân tính hóa, nó thậm chí có thể giúp mọi người viết giấy tờ và báo cáo, chứ chưa nói đến việc ghi sổ sách đơn giản, nó có thể làm được những gì con người làm được. Nếu nó có thể làm được công việc kế toán hay ghi chép số liệu, rất có thể chúng ta sẽ bị thay thế bởi máy tính và công nghệ.”

Ông chỉ ra rằng, trước sự cạnh tranh của trí tuệ nhân tạo, các kế toán viên nên tạo ra giá trị dịch vụ cao hơn để có chỗ đứng trong thị trường đang thay đổi.

Ông nói: "Giống như con người lớn lên hàng ngày, trái đất cũng thay đổi hàng ngày. Nó không phải là một trạng thái tĩnh, luật thuế thay đổi hàng năm, thậm chí mỗi bang có thể có luật và quy định mới mỗi mùa, tất cả chúng ta phải làm quen, phải thích nghi"; “Đối với việc kê khai lương tương đối đơn giản, hay sổ sách kế toán tương đối đơn giản, thì chúng tôi phó mặc cho công nghệ, công nghệ không làm được thì chúng tôi sẽ phát triển nghiệp vụ. Thế nên, có thể nói đó là một loại hợp tác thay vì nói là cạnh tranh".

Ông quan sát thấy rằng việc một số kế toán viên thay đổi nghề nghiệp, và sử dụng sở trường tay trái để định vị lại và chuyển đổi nghề nghiệp cũng là một lựa chọn tốt.

Ông Hồng Nguy nói: "Ở Hoa Kỳ, 300.000 kế toán viên đã rời bỏ ngành kế toán vào năm ngoái. Họ không có ý nói rằng lĩnh vực này không có tương lai, hay họ sẽ không làm nữa, nhưng nhiều người thực sự đã xây dựng nền tảng nghề nghiệp của mình, và có thể tận dụng nó tốt hơn. Những người trong ngành đang ủng hộ việc cắt giảm này, nhiều người nói rằng, nếu bạn có thực lực và kỹ năng tốt, bạn có thể trở thành chuyên gia, và sự nghiệp của bạn có thể tốt hơn và tươi sáng hơn trong tương lai”.

Ông phân tích, bằng cách học hỏi kiến ​​thức, kỹ năng ở các lĩnh vực khác, phá vỡ lối tư duy ban đầu thì mới có thể thực hiện được sự phát triển đa dạng của người làm kế toán.

"Ví dụ, với tư cách là giám đốc tài chính, thì ông ấy không thể chỉ hiểu kế toán, mà còn phải hiểu về đầu tư. Ông ấy cũng có thể phải học luật và các quy định, luật kinh doanh, luật dân sự, v.v. Tôi tin rằng có rất nhiều người chuyên ngành kế toán, dấn thân vào vai trò kiểm soát toàn diện hoạt động kinh doanh”.

Ông Hồng Nguy tin rằng, tác động của sự phát triển trí tuệ nhân tạo đối với kế toán là không thể tránh khỏi, chỉ bằng cách không ngừng học hỏi, chuyển đổi và đổi mới, chúng ta mới có thể đáp ứng những thách thức trong tương lai.

Theo Ngọc Tinh, Tạ Chi Hân - NTDTV
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

AI cướp bát cơm? Kế toán viên cần phát triển các kỹ năng cạnh tranh đa dạng