Bàn là hơi nước không chỉ là quần áo mà còn có nhiều công dụng như thế!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Máy làm sạch hơi nước (Steam Cleaning Machines) rất hữu ích trong việc làm sạch nội thất, không cần phải sử dụng bất kỳ chất làm sạch hóa học nào, chỉ riêng hơi nước có thể tiêu diệt các bào tử nấm mốc, vi khuẩn, vi-rút, bọ và vi khuẩn, hơi nước có tác dụng khử mùi tự nhiên. Mặc dù máy làm sạch hơi nước có tính năng mạnh, nhưng giá cả cũng tương đối đắt đỏ, cho nên người ta đã nghĩ ra một thiết bị điện có thể thay thế hoàn hảo cho máy làm sạch hơi nước. Đó là bàn là hơi nước cầm tay (handheld clothes steamer) giá cả lại phải chăng.

Có thể mọi người đã biết, so với bàn ủi truyền thống, ưu điểm của bàn ủi hơi nước cầm tay là không cần thời gian làm nóng trước, không làm cháy quần áo, không cần đến bàn ủi cất đi gọn không mất nhiều không gian, tiết kiệm thời gian. Là công cụ tốt nhất để làm phẳng nhanh các nếp nhăn trên quần áo. Tuy nhiên, mọi người có thể không nghĩ tới nó còn có thể xử lý các vết bẩn trên thảm, nấm mốc ở rãnh gạch, vết dầu mỡ trên mặt bàn bếp ga,… chỉ trong vài phút.

Bạn có thể sử dụng bàn ủi hơi nước để làm sạch và khử trùng mọi thứ từ nhà bếp, phòng tắm, phòng khách và xung quanh nhà mà không cần sử dụng chất tẩy rửa.

Mẹo khử trùng nhà sạch bằng bàn là hơi nước cầm tay

1. Kiểm tra nhiệt độ của hơi nước. Nếu dùng để khử trùng dụng cụ hoặc vật dụng thì nhiệt độ phải đạt 250 độ F (khoảng 121 độ C) hoặc cao hơn.

2. Tốt nhất nên sử dụng nước cất cho bàn là hơi nước, tránh làm tắc lỗ phun hoặc để lại vết tích khoáng chất trên bề mặt đồ vật. Nếu bàn là hơi nước phát ra tiếng xì, thì có thể lỗ phun đã bị tắc. Lúc này, bạn có thể trộn giấm trắng và nước theo tỷ lệ 50:50, đổ vào bàn là hơi và tiến hành vệ sinh, đặt vòi phun vào bồn rửa, chạy một chu kỳ hơi. Sau đó, lại tiếp tục thêm nước chạy một chu kỳ hơi nước khác để làm sạch bàn là hơi nước, cho đến khi nó không còn phát ra tiếng xì xì nữa.

Tốt nhất nên sử dụng nước cất cho bàn ủi hơi nước để tránh làm tắc tia khí hoặc để lại vết cặn khoáng trên bề mặt đồ dùng. (Shutterstock)

3. Nếu bàn là hơi nước đi kèm với các đầu phun khác nhau, thì khi vệ sinh và khử trùng trong nhà, bạn có thể sử dụng các đầu phun tùy theo tình huống.

4. Trước khi sử dụng bàn là hơi nước để vệ sinh, hãy đọc kỹ hướng dẫn giặt giũ ghi sản phẩm để tránh vết nước hoặc bị loang màu. Không sử dụng bàn là hơi nước trên các loại vải tinh tế như lụa.

5. Không sử dụng bàn ủi hơi nước để làm sạch các bề mặt vừa sơn, bề mặt gỗ đã được đánh bóng hoặc sáp, nhạc cụ và đồ nội thất hoặc thiết bị vừa được sơn phục cổ.

Bạn có thể làm sạch những gì bằng bàn ủi hơi nước cầm tay?

Phòng bếp

1. Vi khuẩn trên mặt bàn

Sử dụng bàn là hơi nước cầm tay để vệ sinh mặt bàn bếp có thể giúp loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn một cách nhanh chóng. Hãy làm nóng nước trong bàn là hơi nước cho đến khi hơi nước phun ra đạt nhiệt độ từ 93 đến 204 độ C. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, hơi nước thường phải đạt nhiệt độ từ 121 - 132 độ C để phát huy tác dụng khử trùng. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng chỉ cần nhiệt độ trên 100 độ C là có thể tiêu diệt vi khuẩn. Bạn nên dùng bàn là hơi nước phun liên tục lên mặt bàn bếp ít nhất 4 phút, sau đó lau lại mặt bàn như bình thường. Bạn cũng có thể dùng bàn là hơi nước để khử trùng bồn cầu, chậu rửa và tay cầm thiết bị điện.

2. Bụi bẩn bám cứng trong lò vi sóng, lò nướng

Đối với dầu mỡ và bụi bẩn bám cứng trong bếp, bàn là hơi nước cầm tay là một dụng cụ vệ sinh rất hữu ích. Ví dụ như, các vết bẩn cứng đầu trong lò vi sóng và lò nướng do quá trình nấu nướng hoặc nướng bánh có thể được loại bỏ bằng bàn là hơi nước. Chỉ cần hướng vòi phun của bàn là hơi nước vào vết bẩn, để hơi nước làm mềm chúng, sau đó cạo hoặc lau sạch vết bẩn.

Ảnh Pexels

Ngoài ra, nếu lò vi sóng đặt trên bếp, bạn thường xuyên quên lau chùi đáy lò, dẫn đến tích tụ nhiều bụi bẩn và chất dính, rất khó vệ sinh. Trước đây, bạn phải dùng bàn chải, miếng bọt biển và chất tẩy rửa mạnh để loại bỏ những chất bẩn này, nhưng giờ đây chỉ cần dùng bàn là hơi nước và miếng bọt biển, thêm một chút giấm pha loãng là có thể giải quyết vấn đề. Hơi nước sẽ giúp phân hủy chất dính, mặc dù việc vệ sinh vẫn cần mất một chút thời gian, nhưng thời gian đó không phải là để chà rửa bằng miếng bọt biển, mà là để hơi nước tự hoàn thành công việc vệ sinh.

3. Làm sạch và khử trùng tay cầm tủ và tấm ốp tường

Mỗi khi nấu nướng xong chúng ta thường lau sạch các tủ xung quanh bếp nhưng lại thường quên lau tay nắm tủ, giờ đây bạn có thể làm sạch và khử trùng tay nắm tủ nhanh chóng chỉ bằng bàn là hơi nước.

Hơn nữa, tấm ốp tường phía sau bếp và bồn rửa bẩn hơn chúng ta nghĩ. Quy trình làm sạch thông thường thường cần miếng bọt biển và bình xịt tẩy rửa, nhưng bây giờ dùng bàn là hơi nước thì đơn giản hơn nhiều. Chỉ cần cách tường 2 inch, hướng bàn là hơi nước vào tường rồi phun hơi, để tường dần tích tụ hơi nước và ngưng tụ thành giọt nước, sau đó có thể dễ dàng lau đi những thức ăn nhỏ li ti, hoàn toàn không cần tốn sức cọ rửa tấm ốp tường.

Bàn ủi hơi nước cũng có thể được sử dụng để làm sạch các rãnh gạch của vách ngăn, khi hơi nước làm lỏng chất bẩn trong các rãnh gạch, bạn có thể lau sạch chúng. Đồng thời, bàn là hơi nước còn có thể giúp khe hở của gạch ốp tường được khử trùng và tiêu diệt vi khuẩn.

4. Làm sạch nồi áp suất điện (Instant Pot)

Một số người thường quên lau chùi bộ phận vòng đệm của nắp nồi áp suất điện, vì khe hở này khó lau chùi, lâu ngày tích tụ nhiều thức ăn thừa và đã khô cứng lại. Nếu không muốn sử dụng hóa chất tẩy rửa để xử lý những cặn thừa thức ăn bám lâu ngày này, bạn có thể thử dùng bàn là hơi nước. Hãy nhắm vào khe hở và phun hơi để nước đọng lại trong khe hở. Sau đó, dùng khăn bếp nhét vào khe hở và lau qua lại cho đến khi sạch.

Bàn là hơi nước cầm tay cũng rất hiệu quả trong việc làm sạch bề mặt nồi áp suất điện bằng thép không gỉ. Chỉ cần phun một chút hơi nước, bạn có thể lau sạch bề mặt nồi chỉ trong vài giây mà không để lại vệt nước.

5. Làm tan đá tủ lạnh nhanh chóng

Ảnh Pexels

Nếu tủ lạnh của bạn không có chức năng tự động làm tan đá, bạn có thể sử dụng bàn là hơi nước cầm tay để làm tan đá nhanh chóng và dễ dàng. Trước tiên, hãy lấy hết đồ ăn ra khỏi tủ lạnh. Sau đó, đặt một chiếc khăn trên đáy tủ lạnh và hướng bàn là hơi nước vào chỗ bị đóng băng. Nước tan ra sẽ được thấm vào khăn. Nếu đá bị đóng quá cứng, bạn có thể phun hơi nước nhiều lần cho đến khi đá tan ra.

Phòng tắm

1. Làm sạch nấm mốc và bụi bẩn trong khe hở của gạch ốp trong phòng tắm và phòng tắm

Các khe hở của gạch ốp trong phòng tắm và phòng tắm là nơi dễ bị bẩn nhất trong phòng tắm. Nấm mốc và bụi bẩn tích tụ trong các khe hở này rất khó để làm sạch bằng cách thông thường. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng bàn là hơi nước để làm sạch các khe hở này một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Tiếp tục phun hơi nước vào các đường rãnh xi măng cho đến khi các mối nối rãnh bị ướt và bụi bẩn bong ra. Sau đó dùng baking soda và hydrogen peroxide (hydrogen peroxide) trộn theo tỷ lệ 2:1, thoa đều lên các đường nối rãnh xi măng, để yên một lúc rồi dùng bàn chải đánh răng cũ chà sạch, cuối cùng lau sạch bằng giẻ ướt.

2. Làm sạch và khử trùng cửa kính và rèm phòng tắm

Phòng tắm ẩm ướt, buồng tắm vòi sen, độ ẩm cao dẫn đến tích tụ nhiều nấm mốc. Tuy nhiên, thật đáng ngạc nhiên khi bụi bẩn trên rèm và cửa kính phòng tắm có thể được làm sạch nhanh chóng bằng hơi nước của bàn là hơi nước, đồng thời cũng có thể khử trùng rèm và cửa kính phòng tắm, ngăn ngừa nấm mốc phát triển.

Phun hơi nước lên bề mặt rèm hoặc cửa kính phòng tắm, sau đó dùng khăn lau sạch nấm mốc đã bị làm mềm bong ra. Khi chà rửa các vết cặn xà phòng trên tường gạch phòng tắm, tường đá tự nhiên, cửa kính và vòi nước, bạn cũng có thể sử dụng bàn là hơi nước để làm mềm vết cặn xà phòng trước khi chà rửa.

Những nơi khác

1. Làm cho cửa sổ và gương sáng bóng
Khi sử dụng bàn là hơi nước để loại bỏ bụi bẩn và vết bẩn trên cửa sổ và gương, hãy nhớ sử dụng khăn lau siêu nhỏ không bị xù lông và không bị rơi sợi, cũng như gạt kính cao su để tránh bị đọng vết nước. Cửa sổ và gương sau khi được làm sạch bằng bàn là hơi nước sẽ sáng bóng như mới mà không cần sử dụng bất kỳ chất tẩy rửa nào.

2. Làm sạch các ngóc ngách trong xe của bạn

Giữ cho ôtô luôn sạch sẽ không phải là điều dễ dàng, đặc biệt là khi bạn làm đổ thức ăn ở những nơi khó tiếp cận. May mắn thay, hơi nước từ bàn ủi hơi nước cầm tay có thể được phun vào bất kỳ nơi khuất nào và có thể giúp bạn giải quyết vấn đề đó. Ngoài ra, bàn là hơi nước rất thích hợp để loại bỏ bụi bẩn cứng đầu khỏi vỏ lốp và cản xe, cũng có thể loại bỏ vết bẩn trên thảm ngồi và thảm sàn, và tất nhiên cũng có thể làm sạch cửa sổ và gương xe, khiến chúng trở nên trong suốt.

3. Làm sạch và khử trùng đồ nội thất

Để làm sạch đồ nội thất như rèm cửa, ga trải giường, vỏ sofa và vỏ đệm…trong nhà mà không cần mang đi giặt khô, cách tốt nhất là sử dụng bàn là hơi nước. Bàn là hơi nước có thể giúp loại bỏ bụi bẩn, vết bẩn và khử trùng đồ nội thất, giúp chúng sáng bóng như mới.

Kính cửa sổ và gương sẽ sáng bóng sau khi được làm sạch bằng bàn ủi hơi nước cầm tay, không cần sử dụng bất kỳ chất tẩy rửa nào và hiệu quả như máy làm sạch bằng hơi nước. (Shutterstock)

Bàn là hơi nước không chỉ giúp loại bỏ nếp nhăn trên vải, mà còn giúp loại bỏ mùi hôi, bụi bẩn và thậm chí cả côn trùng. Nếu có người bị bệnh trong nhà, bạn cũng có thể sử dụng bàn là hơi nước để khử trùng gối và các đồ nội thất khác trong nhà.

4. Loại bỏ vết bẩn trên thảm và đồ nội thất

Thường thì khi làm sạch thảm lớn, người ta sẽ thuê máy hút bụi hơi nước. Tuy nhiên, bàn là hơi nước cầm tay lại là lựa chọn tốt nhất để loại bỏ vết bẩn cục bộ. Các chuyên gia khuyên, nên sử dụng bàn là hơi nước để loại bỏ vết bẩn trên thảm và đồ nội thất vải. Phun hơi nước vào nơi có vết bẩn cách 6 inch trong khoảng 30 giây. Sau đó, dùng khăn trắng sạch lau khô. Tiếp tục lặp lại thao tác này cho đến khi khăn không còn màu của vết bẩn.

Nếu vẫn còn vết bẩn nhỏ, hãy thử các phương pháp loại bỏ vết bẩn khác tùy thuộc vào chất liệu vải và nguyên nhân gây ra vết bẩn, vì nó đã được xử lý bằng hơi nước trước nên bây giờ việc loại bỏ các vết bẩn còn lại sẽ dễ dàng hơn.

Lưu ý: Hãy sử dụng nước cất để tránh cặn khoáng đọng lại trên bề mặt vật dụng. Đặc biệt là trong phòng tắm, nơi thường có nhiều cặn khoáng. Không sử dụng bàn là hơi nước để làm sạch đồ gỗ, bề mặt được đánh bóng và đồ vật tinh xảo, chẳng hạn như đồ cổ.

5. Loại bỏ vi khuẩn trên đồ chơi

Mỗi khi trẻ chơi xong đồ chơi hoặc bạn thấy trẻ có vẻ bị dị ứng, hãy dành vài phút để dùng bàn là hơi nước cẩn thận khử trùng đồ chơi nhựa hoặc đồ chơi nhồi bông của trẻ. Không cần sử dụng bất kỳ hóa chất kích ứng nào, nhiệt độ cao sẽ giúp tiêu diệt hầu hết các loại virus. Tuy nhiên, không nên dùng bàn là hơi nước để khử trùng sách, đồ chơi gỗ có màu sắc và đồ chơi có dán decal giấy.

6. Loại bỏ nhãn dán, tem và giấy dán tường

Hơi nước của bàn là hơi nước có thể làm tan chảy keo dán, là trợ thủ đắc lực để loại bỏ nhãn dán trên lọ thủy tinh, decal trên cửa sổ và giấy dán tường. Tuy nhiên, khi sử dụng bàn là hơi nước trên vật liệu nhựa tổng hợp hoặc vật dụng chưa được sơn, bạn cần đặc biệt cẩn thận. Sau khi loại bỏ decal trên vải, bạn cần dùng chất tẩy rửa để loại bỏ keo dán còn sót lại.

Theo Ân Thi - The Epochtimes
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bàn là hơi nước không chỉ là quần áo mà còn có nhiều công dụng như thế!