Các tạp chí viết tay đẹp mắt tiết lộ liệu pháp niềm vui khi viết: “Nó rất thiền”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Viết nhật ký như một liệu pháp thiền thông qua những quyển sổ tay tuyệt vời.

Julie Lafrance-Balian, tiểu thuyết gia và dịch giả tiếng Pháp 46 tuổi, có các tạp chí riêng được viết tay và minh họa đẹp mắt. Cái tên thepaperpilgrim trên Instagram của cô hiện thu hút hàng nghìn người theo dõi, truyền cảm hứng luyện viết và viết nhật ký cho nhiều người.

Viết nhật ký đối với Lafrance-Balian giống như thiền định, giúp cô đôi khi loại bỏ "cảm xúc không thoải mái".

Cô chia sẻ với The Epoch Times: “Viết nhật ký rất tốt cho sức khỏe tinh thần. Nó giúp chúng ta kiểm soát sự bối rối và lo lắng. Nó giúp tôi trung thực với cảm xúc, suy nghĩ và những tổn thương của mình”.

Epoch Times Photo
(Được phép của Juliette)

Tôi thích làm cho mỗi trang khác nhau, nó rất thiền đối với tôi”, Lafrance-Balian chia sẻ. “Có rất nhiều bức tranh cổ điển mà tôi thích, và rất nhiều hình minh họa về thực vật cổ điển. Tôi cảm thấy rằng việc thêm các yếu tố hình ảnh sẽ giúp tôi khám phá một số khía cạnh mới trong tâm hồn của mình".

Nguồn gốc

Julie Lafrance-Balian sinh ra ở một thị trấn nhỏ thuộc Québec, Canada. Hiện cô sống tại Milwaukee cùng chồng, nhưng cô dự định chuyển đến Vermont để gần gia đình hơn và “sống cuộc sống miền núi”.

Từ trước khi biết đọc, Lafrance-Balian đã bị mê hoặc bởi những cuốn sách. Cô phát hiện ra điều kỳ diệu của việc viết nhật ký khi còn rất nhỏ. Cô kể: “Lúc đó tôi khoảng 5 hoặc 6 tuổi. Mẹ tôi đang đọc Tạp chí Anaïs Nin, và tôi đã hỏi bà về điều đó. Mẹ tôi là một giáo viên, vì vậy bà rất quan tâm đến sự thích thú của tôi. Mẹ đã giải thích cho tôi biết nhật ký là gì, rằng người ta có thể viết bất cứ suy nghĩ riêng tư nào của mình vào đó, và nhật ký thường được giữ bí mật”.

"Tôi biết mình sẽ có một quyển"

Cuốn sổ nhật ký đầu tiên của Lafrance-Balian được mẹ mua cho khi cô có thể viết được một câu. Nó màu đỏ, có khóa và chìa. Lafrance-Balian bắt đầu viết vào đó hầu như mỗi ngày.

Epoch Times Photo
(Được phép của Juliette)

Chữ viết đẹp có thể khiến bất kỳ cuốn sổ nào cũng có thể trở nên đẹp đẽ và đó là một kỹ năng mà Lafrance-Balian có được nhờ cha và bà của cô.

Bất ngờ từ cha

Lafrance-Balian cho biết: “Bố tôi viết tay rất gọn gàng và thanh thoát khi còn đi học, bà nội đã giữ tất cả các cuốn vở của ông. Tôi nhớ mình đã ở nhà bà nội sau giờ học, làm bài tập ở bàn bếp. Một lần, bà khen tôi siêng năng và nói: “Chờ đã, bà muốn cho cháu xem một thứ”.

“Bà đi xuống tầng hầm và trở lại với một đống vở học sinh ố vàng, đầy bụi, những thứ của bố tôi. Tôi đã mở chúng ra xem và không thể tin vào mắt mình. Ai có thể có chữ viết hoàn hảo đến mức khó tin ở độ tuổi của tôi?"

Ngày hôm đó, Lafrance-Balian đã nhận ra rằng, những cuốn sổ tay đơn giản có thể đẹp như thế nào, và nét chữ gọn gàng có thể gây ấn tượng với mọi người ra sao. Vì vậy, cô bắt đầu nỗ lực.

Epoch Times Photo
(Được phép của Juliette)

Nỗ lực được đền đáp

Lafrance-Balian cho biết: “Tôi đã đi học ở các trường Công giáo trong suốt cuộc đời học sinh. Các giáo viên của tôi thường thưởng cho những bài tập về nhà được viết gọn gàng, sạch đẹp. Vì vậy, tôi đã có thêm nhiều động lực cho những cố gắng của mình. Tôi cũng bắt đầu sử dụng bút máy khi đến tuổi thiếu niên. Bút máy giúp bạn dễ dàng cải thiện nét chữ hơn”.

Các tạp chí của Lafrance-Balian nhìn rất đáng yêu, chúng không chỉ đơn thuần có tính thẩm mỹ mà còn mang nhiều ý nghĩa hơn thế.

Cô nói: “Cái hay của việc viết nhật ký là có thể viết bất cứ thứ gì bạn muốn, vì vậy tôi rất thích! Tôi viết từ những gì rất thường ngày, như những gì tôi đang nấu, đang nghiên cứu, đang đọc, đang xem… cho đến những việc nghiêm túc hơn như cách nhìn cuộc sống, mục đích, niềm tin của mình và ý nghĩa của cuộc đời".

“Tôi thể hiện mọi chủ đề trong nhật ký của mình. Từ những vấn đề thời sự cho đến những chuyện tầm phào, những lời dị nghị về một số người, những kỷ niệm cũ vừa hiện về, những hy vọng cho tương lai… Đôi khi ý kiến riêng về điều gì đó, hoặc một cuộc tranh luận tốt xấu với bản thân, tôi đều viết chúng vào nhật ký".

Epoch Times Photo
(Được phép của Juliette)

Đôi khi, nhật ký như một cuốn sổ ghi lại những gì cần nghiên cứu cho các chủ đề trong cuốn tiểu thuyết mà Lafrance-Balian đang viết: chép lại các bài thơ, trích dẫn và đoạn trích từ sách… Đối với cô, viết nhật ký đã trở thành một cách luyện tập, giống như thiền định hoặc làm vườn. Cô dành thời gian quý giá cho việc viết nhật ký.

“Tôi cố gắng hạn chế thời gian dành cho mạng xã hội”, cô nói, “Bởi vì viết nhật ký cần có thời gian. Tôi cần vài giờ mỗi tuần để suy ngẫm và chiêm nghiệm về cuộc sống của mình trên giấy”.

Tôi cố gắng viết nhật ký mỗi ngày, dù chỉ là một chút. Tôi có xu hướng viết dài hơn vào cuối tuần, suy ngẫm về tuần đã qua và lên kế hoạch cho việc tiếp theo”.

Epoch Times Photo
(Được phép của Juliette)

Tuy nhiên, Lafrance-Balian chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ chia sẻ những suy nghĩ và cảm xúc sâu kín nhất của mình với thế giới, cho đến năm 2019.

Tất nhiên, tôi vẫn giữ nhiều phần riêng tư hơn cho riêng mình”, cô nói. “Tôi nghĩ điều quan trọng là viết cho chính mình, chứ không phải cho người khác. Thật tuyệt vời khi tìm thấy một cộng đồng những người viết tạp chí trên Instagram”.

Trước năm 2018, Lafrance-Balian chưa bao giờ trang trí nhật ký của mình. Nó chỉ là "những từ trên giấy." Nhưng sau khi xem qua một số tạp chí được minh họa và trang trí trên mạng xã hội, cô muốn thử trang trí các trang nhật ký của mình.

"Tôi đã viết nhật ký nhiều năm rồi, có lẽ tôi cần một cái gì đó mới", cô tâm sự. “Cuộc sống của tôi đã đạt được sự bình an nội tâm, tôi cảm thấy mình sẽ ít viết hơn so với những năm tháng tuổi trẻ sôi nổi”.

Là một bậc thầy về nghệ thuật làm đẹp cho những cuốn nhật ký của mình, Lafrance-Balian rất rõ ràng về mục tiêu: duy trì việc viết nhật ký như một “thói quen hàng ngày”.

Epoch Times Photo
(Được phép của Juliette)

“Một ngày nào đó già đi, vui vẻ khi đọc những cuốn nhật ký cũ của mình, có thể hồi tưởng và nhớ lại hầu hết những ngày xảy ra trong đời. Hiện bà tôi đã 100 tuổi, nếu thừa hưởng gen từ bà, sẽ có rất nhiều nhật ký đợi tôi điền vào, và không gì có thể khiến tôi hạnh phúc hơn điều này”, Lafrance-Balian chia sẻ.

Thiện Tâm
Theo ET tiếng Anh

Một lớp hướng dẫn thiền định online có thể là liệu pháp bổ sung thích hợp cho chứng đau nửa đầu của bạn. Đăng ký miễn phí tại đây.



BÀI CHỌN LỌC

Các tạp chí viết tay đẹp mắt tiết lộ liệu pháp niềm vui khi viết: “Nó rất thiền”