Cặp vợ chồng nghỉ hưu dấn thân vào cuộc phiêu lưu toàn cầu - đã đến thăm 96 quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ba năm trước, một cặp vợ chồng đã nghỉ hưu đã bán ngôi nhà ở Florida (Mỹ), thu dọn hành lý và bắt đầu chuyến phiêu lưu vòng quanh thế giới, kể từ đó họ đã đặt chân đến 96 quốc gia.

John và Bev Martin nói với The Epoch Times: “Chúng tôi đã từ bỏ mọi thứ và bắt đầu đi du lịch toàn thời gian với tư cách là YouTuber và blogger du lịch. Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng cuộc sống của mình sẽ như thế này trong tương lai”.

Ông bà Martin đang ở Quần đảo Faroe. (Ảnh: Retirement Travelers)

Ông Martin, 60 tuổi, đến từ Tây Virginia và từng làm việc trong lĩnh vực sản xuất nhôm và quản lý quan hệ quốc tế.

Bà Martin, 61 tuổi, là một bà mẹ nội trợ của 5 đứa con đến từ một thị trấn nhỏ ở Arkansas.

Mong muốn đi du lịch khắp thế giới của họ bắt nguồn từ quá trình lớn lên của họ.

Khi ông Martin lớn lên, gia đình ông tiếp nhận du học sinh nước ngoài và một số anh chị em của ông cũng đi du học.

Còn bà Martin lớn lên trong một ngôi nhà đầy sách mà không có tivi, điều này đã truyền cảm hứng cho bản tính thích phiêu lưu của bà.

Ông bà Martin nói: “Khi chúng tôi nuôi dạy con cái, chúng tôi muốn chúng trải nghiệm thế giới và chúng tôi đi du lịch nước ngoài cùng chúng, nhưng nhìn lại, chúng tôi ước mình đã đi du lịch nhiều hơn”.

Gia đình Martin ở lối vào phía sau Pháo đài Kotor. (Ảnh: Retirement Travelers)

Chuyến đi bắt đầu như thế nào?

Cặp đôi nói: “Thật ngạc nhiên, khởi đầu cuộc hành trình của chúng tôi rất khác so với những gì chúng tôi tưởng tượng”.

Vào tháng 3 năm 2020, gia đình Martin dự định đi du lịch Milan, Ý nhưng kế hoạch của họ đã bị hủy do lệnh phong tỏa vì dịch bệnh. Không nản lòng, họ đã mua một chiếc xe kéo du lịch Airstream để đến thăm tất cả các công viên quốc gia ở Hoa Kỳ và rất vui vì đã có thể làm được điều đó.

Họ nói: “Chúng tôi đã lái xe tải hơn 40.000 dặm và thực hiện mong muốn được đến thăm mọi tiểu bang. Viên ngọc quý [của các danh lam thắng cảnh] ở Hoa Kỳ là hệ thống công viên quốc gia, nơi [chúng ta có thể nhìn thấy] núi, thảo nguyên, sa mạc, hang động, bờ biển, sông suối [trong một khoảng thời gian ngắn]".

Cặp đôi Martin ở Công viên Quốc gia Bryce. (Ảnh: Retirement Travelers)
(Ảnh: Retirement Travelers)

Mặc dù ban đầu họ sẵn sàng đi du lịch khắp thế giới nhưng sau đó họ phải chuyển sang các kế hoạch khác. Một số kế hoạch ban đầu của họ như sau:

Ông bà Martin cho biết: “Chúng tôi đã lập kế hoạch bất động sản, thu nhỏ diện tích ngôi nhà của mình và đơn giản hóa mọi khía cạnh của cuộc sống. Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều và thiết lập các hệ thống như ngân hàng trực tuyến và hộp chuyển tiếp thư để giúp chúng tôi quản lý mọi thứ”.

Ngoài ra, họ còn học được các mẹo như sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán mọi thứ và tối ưu hóa số điểm của mình để được lưu trú tại khách sạn miễn phí.

Một phần quan trọng khác của việc lập kế hoạch là lập ngân sách. Gia đình Martin đã chuyển tất cả tài chính của họ lên mạng và người lập kế hoạch tài chính của họ đã thiết lập một hệ thống để cập nhật cho họ về khoản tiết kiệm hưu trí của họ.

Gia đình Martin đã có khoảng thời gian vui vẻ ở Hồ Como. (Ảnh: Retirement Travelers)

Cuộc sống ở nước ngoài đã mang lại cho họ những quan điểm mới.

Họ nhận ra rằng những cuộc phiêu lưu tuyệt vời không phải lúc nào cũng có nghĩa là đi đến những điểm đến đắt đỏ.

Ông bà Martin nói: “Chỉ vì một quốc gia có chi phí sinh hoạt thấp, như Colombia hay Bulgaria, không có nghĩa là nơi đó không thú vị. Đây là hai quốc gia hấp dẫn mà chúng tôi chắc chắn sẽ ghé thăm lần nữa”.

Đảm bảo an toàn

Một trong những phần quan trọng nhất trong quá trình chuẩn bị của gia đình Martin là đảm bảo an toàn.

Họ nói: "Nếu chúng tôi ở một đất nước nổi tiếng về tình trạng bất an, chúng tôi sẽ không đi bộ xung quanh vào ban đêm. Chúng tôi không muốn lúc nào cũng sống trong nỗi sợ hãi. Chúng tôi luôn ngẩng cao đầu, tiến về phía trước có mục đích và không để người khác nghĩ rằng chúng tôi đang lạc lối”.

Gia đình Martin đang ở Úc. (Ảnh: Retirement Travelers)

Vì phương thức thanh toán an toàn nên cặp vợ chồng già đã chọn sử dụng Apple Pay.

Năm ngoái, khi đi du lịch ở châu Âu, số thẻ tín dụng của họ đã bị đánh cắp. Sau cuộc gọi đến công ty thẻ tín dụng, họ đã cập nhật Apple Wallet của mình.

Ông bà Martin kể về trải nghiệm này: “Chúng tôi đã đi du lịch khắp châu Âu, trả tiền di chuyển, trả tiền mua hàng tạp hóa và không sử dụng thẻ vật lý trong nhiều tháng".

Cặp đôi đang đi săn ở Kruger. (Ảnh: Retirement Travelers)

Kỷ niệm đẹp nhất

Sau khi đi du lịch vòng quanh thế giới, vợ chồng Martin đã có hàng loạt kỷ niệm khó quên, nhưng điều họ yêu thích nhất là chuyến hành trình bằng tàu hỏa từ Salzburg đến Praha. Họ cho biết họ được yêu cầu đi xe buýt do đang sửa chữa đường sắt.

Ông Martin kể lại: “Một cặp vợ chồng người Thụy Điển ngồi gần chúng tôi và yêu cầu chúng tôi đi theo họ. Khi xe buýt đến điểm dừng tiếp theo, chúng tôi nhảy xuống và không thể tin nổi, chiếc xe buýt đã lao đi ngay lập tức và không có ai khác bước xuống".

Họ bị bỏ lại trong một ngôi làng không có Wi-Fi, không ai nói được tiếng Anh và không có dịch vụ di động. Sau nhiều giờ chờ đợi, cuối cùng họ cũng lên được một chuyến tàu khác tới Praha.

Họ nói: "Chúng tôi nhìn lại tất cả với những kỷ niệm đẹp nhất!"

(Ảnh: Retirement Travelers)

Một kỷ niệm đẹp khác mà họ có là thời gian ở Campuchia. Khi cả nước ăn mừng năm mới, tài xế bảo họ mua một khẩu súng nước.

Họ chấp nhận lời đề nghị và thật ngạc nhiên, họ đã có trận đấu súng nước khó quên nhất trong đời.

Cặp vợ chồng đã nghỉ hưu nói: “Mọi người đều vui vẻ và chúng tôi ướt sũng đến cuối đêm”.

Người lớn và trẻ em đều được chở đi khắp thị trấn trên những chiếc xe tải, phun nước vào nhau trong thùng xe tải, lan tỏa niềm vui và tiếng cười trên đường đi.

Họ nói: "Thật là vui! Mọi người đều nở nụ cười trên khuôn mặt và tất cả chúng tôi đều là bạn bè vào tối hôm đó".

(Ảnh: Retirement Travelers)

Những người đam mê du lịch đã trải nghiệm nhiều nền văn hóa khác nhau. Họ cho biết bài học quý giá nhất mà họ học được là: “Các quốc gia của chúng ta gắn kết với nhau hơn những gì mọi người nhận ra bởi vì tất cả chúng ta đều có những thành viên trong gia đình đến từ những nơi khác. Chúng ta đều có những người thân yêu trên khắp thế giới, tất cả chúng ta đều muốn người khác có một cuộc sống tốt đẹp".

Một ý tưởng quan trọng khác mà họ học được là "ngay cả ở những quốc gia không có tự do, mong muốn trở thành người tự do vẫn luôn hiện diện", thêm vào đó, "Chúng tôi đã học được rất nhiều điều về cuộc đấu tranh vì tự do trong những chuyến đi của mình. Hướng dẫn viên du lịch hoặc tài xế taxi thường chia sẻ những câu chuyện về cuộc đấu tranh của họ để tạo ra một cuộc sống tốt đẹp hơn cho gia đình họ, với tự do và giáo dục là mối quan tâm hàng đầu của họ".

Ông bà Martin ở Bali. (Ảnh: Retirement Travelers)

Những cuộc trò chuyện như thế này là một lời nhắc nhở sâu sắc về việc biết ơn những gì chúng ta đang có.

Khi được hỏi liệu có quốc gia nào họ không thích hay không, vợ chồng Martin luôn nói "không" vì họ tin rằng một số quốc gia phải đối mặt với những thách thức đặc biệt nhưng lại có rất nhiều người tốt.

Họ nói: “Dù ở đâu, mọi người đều yêu gia đình và quê hương của mình”.

(Ảnh: Retirement Travelers)

Tuy nhiên, các quốc gia yêu thích của họ cho đến nay là Slovenia, New Zealand, Đài Loan, Romania, Hy Lạp và Hà Lan.

Địa điểm yêu thích của bà Martin là Raja Ampat ở Indonesia vì bà tin rằng quần đảo này có một số nơi tuyệt vời nhất trên thế giới để lặn. Ông Martin thích hồ Atitlán ở Guatemala vì vẻ đẹp tự nhiên và lòng hiếu khách của con người.

Đáng ngạc nhiên là vợ chồng Martin cho biết họ không gặp phải bất kỳ thách thức lớn nào khi đi du lịch khắp thế giới và rất ngạc nhiên khi thấy hầu hết các quốc gia đều có người nói tiếng Anh.

Khi đi du lịch đến những nơi không nói tiếng Anh, họ sử dụng Google Translate.

Giữ liên lạc với gia đình

Vì họ đi du lịch nhiều nơi nên việc duy trì kết nối với những người thân thiết nhất là một trong số những thách thức của họ.

Vợ chồng Martin nói: “Chúng tôi cố gắng duy trì kết nối với gia đình và bạn bè. Nhiều người bạn đã nhắn tin cho chúng tôi và chúng tôi gọi FaceTime cho gia đình mình thường xuyên. Mọi người đều rất am hiểu công nghệ, kể cả mẹ của chúng tôi”.

Họ thường xuyên liên lạc với bọn trẻ và về thăm gia đình hai lần một năm. Trong tương lai, họ dự định sẽ trở về nhà thường xuyên hơn để dành thời gian cho 8 đứa cháu đang lớn của mình.

Mọi người đều ủng hộ chuyến phiêu lưu nghỉ hưu của họ và một số con cái của họ thậm chí còn đi du lịch cùng họ.

(Ảnh: Retirement Travelers)

Ông bà Martin nói: “Một trong những người con trai của chúng tôi nghĩ rằng điều đó hơi điên rồ, nhưng thằng bé nhanh chóng nhận ra đó là một kế hoạch tuyệt vời và rất ủng hộ nó. Tôi nghĩ thằng bé chỉ muốn đảm bảo rằng chúng tôi được an toàn và chúng tôi có thể tự chăm sóc bản thân".

Trong khi tiếp tục tạo ra vô số kỷ niệm, họ chia sẻ nhật ký du lịch hàng ngày của mình với hơn 100.000 người đăng ký.

Các con của họ thậm chí còn ngây ngất hơn cả khi đạt được cột mốc 100.000 người theo dõi.

"Họ có lẽ hơi sốc khi cha mẹ rất bình thường của họ có thể làm điều này, nhưng họ rất phấn khích", hai vợ chồng nói.

Cặp đôi đang đi bộ đường dài trên đảo Folegandros của Hy Lạp. (Ảnh: Retirement Travelers)

Kế hoạch tương lai

Trong những tháng tới, gia đình Martin có kế hoạch đến thăm bờ biển phía tây Châu Phi, Nam Mỹ và Nhật Bản. Họ cũng có kế hoạch phát triển trang web của mình thành một nguồn tài nguyên quý giá để khuyến khích và chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn cũng như giúp đỡ những người về hưu khác nhìn ra thế giới.

Mặc dù ban đầu họ đặt mục tiêu 10 năm nhưng giờ đây họ cảm thấy 10 năm chưa phải là kết thúc.

Họ nói: “Chúng tôi phát hiện ra rằng chúng tôi thích đi du lịch khắp nơi và liên tục trải nghiệm các nền văn hóa khác nhau”.

Theo Tyler Wilson - The Epoch Times

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cặp vợ chồng nghỉ hưu dấn thân vào cuộc phiêu lưu toàn cầu - đã đến thăm 96 quốc gia