Con trai thi trượt kỳ thi, cách xử lý của cha mẹ khiến cậu bé có bước ngoặt lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn sẽ làm gì nếu con bạn thi trượt kỳ thi? Câu chuyện dưới đây có thể sẽ truyền cảm hứng cho bạn.

Sau kỳ thi toán, giáo viên đứng trên bục nói: “Trong bài kiểm tra này, thành tích chung của cả lớp đều tốt, nhưng có một bạn cần phải biết rõ năng lực của bản thân, không thể bị điểm kém mà vẫn ham chơi như vậy được".

Một học sinh nam trong lớp cúi đầu xuống, cậu biết rằng cô giáo đang nói về mình.

Sau khi học sinh đạt được điểm số cao nhất kiêu hãnh bước lên bảng nhận bài thi và chia sẻ kinh nghiệm học tập của mình, hành động tiếp theo của giáo viên thực sự khiến cậu muốn tìm một cái lỗ để chui vào cho đỡ xấu hổ.

"Điểm thi thấp nhất lần này là 10 điểm (trên thang điểm 100), mời học sinh XXX lên nhận bài thi", giáo viên nói.

Hơn 40 cặp mắt trong lớp đột nhiên dồn sự chú ý vào cậu học sinh bị điểm kém nhất lớp, cậu cất bước gian nan lên bục nhận bài thi.

"Cậu hãy chia sẻ bí quyết làm thế nào để luôn giành được vị trí cao nhất từ dưới lên được không?" một cậu học sinh nghịch ngợm cố tình nói, khiến cả lớp bật cười to.

Cậu học sinh bị điểm kém nhất lớp cảm thấy vô cùng xấu hổ, cậu cầm bài thi trở về chỗ mà không nói một lời nào. Cậu cảm thấy rất buồn và lo lắng, không biết phải báo cáo với bố mẹ thế nào về kết quả của kỳ thi.

Khi bữa tối bắt đầu, cậu cầm bài kiểm tra đưa cho bố mẹ, trong lòng cảm thấy vô cùng lo lắng: "Bố mẹ, đây là kết quả của kỳ thi toán vừa rồi, con chỉ được 10 điểm (trên thang điểm 100)".

Bố mẹ cậu bé rất bình tĩnh nhận bài thi của con trai.

Điều người bố nói khiến cậu bé cảm thấy vô cùng ngạc nhiên: "Con trai của bố có thể tham gia kỳ thi, như vậy cũng thật không tồi! Năm đó khi bố tham gia kỳ thi, bố căng thẳng đến mức ngay cả tên cũng quên viết, tay thì cứ run lên. Bà nội con nói rằng, vì bố không biết cách làm bài kiểm tra nên không dám viết tên,...", nói xong, bố cậu cười một cách sảng khoái.

Người mẹ xoa đầu cậu bé, nói: "Ồ, con trai, mẹ tin rằng lần sau con sẽ có thể làm bài thi tốt hơn. Con nhanh ra rửa tay rồi vào ăn cơm, xem xem, hôm nay mẹ nấu món sườn xào chua ngọt, món mà con thích nhất đó".

Cậu bé đột nhiên bật khóc: "Nhưng mà mẹ ơi, hôm nay cô giáo bảo con lên nhận bài thi, tất cả các bạn trong lớp đều cười nhạo con".

"Con trai à, con không nên nghĩ xấu về người khác như vậy, cô giáo bảo con lên nhận bài vì muốn con có một bài học sâu sắc, từ đó khiến con ghi nhớ bài học này. Bằng không, nếu chỉ âm thầm đưa cho con, vậy thì con sẽ không có động lực để phấn đấu, con nói xem có đúng không?"

Cậu bé suy nghĩ một lúc, sau đó lặng lẽ gật đầu đồng ý như đã hiểu rõ mọi điều. Cuối cùng, cả gia đình ăn uống với tâm trạng thoải mái. Thông qua trải nghiệm này, bố mẹ cậu bé biết rằng, cậu bé sẽ tiến bộ và kết quả học tập về sau sẽ ngày một tốt hơn.

Thực tế đã chứng minh điều này là đúng, cậu bé sau đó ngày một tiến bộ trong học tập. Nghe theo lời khuyên của bố mẹ, cậu bé trở nên tôn trọng giáo viên, thân thiện với các bạn trong lớp. Nhìn thấy sự tiến bộ của cậu bé, giáo viên cũng trở nên có thiện cảm hơn với cậu, cậu bé cũng được các bạn trong lớp yêu mến vì sự thân thiện của mình.

Giả sử, nếu khi nhận được kết quả bài thi, bố mẹ trách mắng cậu bé, cậu nhất định sẽ cảm thấy tội lỗi và tủi thân, bởi vì không ai muốn xếp cuối trong kỳ thi. Khi đó, cậu bé sẽ gia tăng áp lực tâm lý vì bố mẹ không hài lòng, dần dần, cậu sẽ trở nên vô cùng lo lắng trước những kỳ thi, lo lắng mình sẽ làm kém, dẫn đến việc không thể tập trung khi ôn thi, cuối cùng là trượt kỳ thi.

Cha mẹ cần biết rằng, thành tích học tập không thể đại biểu cho tương lai sau này của con. Điểm số chỉ là sự đánh giá kiến ​​thức của trẻ và kiểm tra khả năng tiếp thu của trẻ trong thời kỳ nhất định. Đừng gán cho con bạn cái mác "học sinh kém" vì điểm số tạm thời của chúng, điều này tương đương với việc hủy hoại đứa trẻ.

Sự trưởng thành của con trẻ là quan trọng nhất, trong quá trình này chắc chắn sẽ nảy sinh nhiều vấn đề khác nhau. Là cha mẹ, bạn không thể quyết định cách giáo viên và bạn cùng lớp ở trường đối xử với con mình như thế nào, nhưng bạn có thể quyết định cách bạn đối xử với con mình, mà điều này là quan trọng hơn cả.

Theo Tử Anh - The Secretchina
Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Con trai thi trượt kỳ thi, cách xử lý của cha mẹ khiến cậu bé có bước ngoặt lớn