Cựu giám đốc điều hành AIIB: Bắc Kinh thao túng ngân hàng và truyền bá văn hóa độc hại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một giám đốc điều hành người Canada của Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB) đã từ chức hôm 14/06. Người này cáo buộc Đảng Cộng sản Trung Quốc thao túng AIIB và tạo ra văn hóa độc hại trong ngân hàng.

Theo các chuyên gia, vụ việc một lần nữa tiết lộ sự xâm nhập của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vào các tổ chức tài chính quốc tế, đây là lời cảnh báo mới cho thế giới tự do.

AIIB có trụ sở tại Bắc Kinh, do ĐCSTQ thành lập, bắt đầu hoạt động vào năm 2016 để tài trợ cho các dự án đường sắt và cơ sở hạ tầng khác ở các nước châu Á. Ban lãnh đạo ngân hàng tuyên bố rằng họ không có khuynh hướng chính trị và không bị ảnh hưởng bởi tranh chấp chính trị.

Tuy nhiên, ông Bob Pickard, người Canada, giám đốc truyền thông toàn cầu tại AIIB, đăng lên Twitter hôm 14/06 rằng ông đã từ chức, đồng thời tiết lộ AIIB đã bị ĐCSTQ chi phối.

Ông Pickard viết: “Chỉ sau khi làm việc trong nhiều tháng, tôi mới nhận ra rằng đó là nơi tập trung quyền lực thực sự bên trong ngân hàng — ĐCSTQ hoạt động giống như cảnh sát mật".

“Người của ĐCSTQ nắm giữ quyền lực tại Ngân hàng [AIIB]. Họ đối xử với một số thành viên hội đồng quản trị như những kẻ ngốc hữu ích. Tôi tin rằng chính phủ của tôi [Canada] không nên là một phần của công cụ của CHND Trung Hoa. Quyền lực thực tế trong ngân hàng thuộc về ĐCSTQ, từ đầu đến cuối".

Vài giờ sau, chính phủ Canada tuyên bố họ sẽ điều tra các cáo buộc và đóng băng quan hệ với AIIB.

Xuất khẩu văn hóa & hệ tư tưởng của ĐCSTQ

Nhà nghiên cứu Song Guocheng tại Trung tâm Quan hệ Quốc tế của Đại học Quốc gia Chengchi ở Đài Loan nói với The Epoch Times hôm 15/06 rằng AIIB là ngân hàng tài chính quốc tế được ĐCSTQ sử dụng để thúc đẩy Sáng kiến ​​​​Vành đai và Con đường (BRI).

Việc ông Pickard từ chức và sau đó tiết lộ một số thông tin nội bộ trong AIIB đã cho thấy rằng giới lãnh đạo trong các hệ thống quản trị dân chủ không thể tìm ra cách làm việc phù hợp với các mục tiêu mang tính quan liêu, tham nhũng và ích kỷ của ĐCSTQ.

Nhà nghiên cứu Song nói về đơn từ chức của ông Pickard như sau: “Không có cách nào để ông ấy tiếp tục thông đồng với họ [ĐCSTQ]; và từ chức là một lựa chọn đạo đức".

Nhà nghiên cứu Song tin rằng đây không phải là một sự cố cá biệt, vì ĐCSTQ đã và đang nhận về rất nhiều phản đối của toàn thế giới đối với nỗ lực truyền bá văn hóa và hệ tư tưởng của họ.

Cựu giám đốc điều hành: ĐCSTQ thao túng AIIB và truyền bá văn hóa độc hại
Nhân viên bảo vệ đi ngang qua một bảng quảng cáo cho Diễn đàn Hợp tác Quốc tế Vành đai và Con đường, ở Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 13/05/2017. (Ảnh: Wang Zhao/AFP qua Getty Images)

Phó giáo sư Masao Sun tại Khoa Quan hệ Quốc tế và Doanh nhân thuộc Đại học Nanhua ở Đài Loan nói với The Epoch Times hôm 15/06 rằng tình huống do giám đốc điều hành Canada tiết lộ đã xác nhận sự nghi ngờ của những người chỉ trích ĐCSTQ về các vấn đề liên quan đến một số tổ chức quốc tế mà đảng này kiểm soát. Sự việc cũng tiết lộ về mức độ quyền lực và ảnh hưởng của ĐCSTQ trên trường thế giới.

Nhà nghiên cứu Song nói: “Giả định ban đầu của chúng tôi là AIIB sẽ phục vụ lợi ích quốc gia của chính Trung Quốc, hoặc chủ yếu phục vụ BRI. Chúng tôi không nghĩ rằng ĐCSTQ sẽ áp đặt ý chí của Đảng trong một tổ chức quốc tế, điều này chưa từng được nghe nói đến”.

Chuyên gia tài chính người Đài Loan Huang Shicong nói với The Epoch Times hôm 15/06 rằng thế giới bên ngoài biết mục đích thành lập AIIB, nhưng không có cách nào biết được hoạt động nội bộ của nó.

Lần này, giám đốc điều hành người Canada đã công khai tiết lộ tình hình nội bộ, xác nhận những nghi ngờ ban đầu của thế giới bên ngoài. Chuyên gia Huang nói: “Đó là ĐCSTQ có những động cơ thầm kín trong các tổ chức này và ĐCSTQ thực sự đang kiểm soát các tổ chức".

Ảnh hưởng đến các quốc gia, tổ chức khác

Phó giáo sư Sun cho biết AIIB tuyên bố rằng mục đích của ngân hàng là hỗ trợ các nước đang phát triển bằng cách tài trợ các dự án cơ sở hạ tầng của họ.

Ông đặt câu hỏi: “Điều này sẽ gây ra một vấn đề khác, đó là: Khi các nước đang phát triển vay tiền, liệu những nước này có bị ảnh hưởng bởi văn hóa độc hại của ĐCSTQ bên trong AIIB không?”.

“Từ vụ việc này, có thể suy ra rằng BRI mà ĐCSTQ quảng bá trên khắp thế giới đã xuất khẩu không chỉ cuộc khủng hoảng nợ mà chúng ta đang thấy mà còn cả văn hóa của ĐCSTQ — thứ văn hóa không tuân theo trật tự quốc tế và bị chi phối bởi các quy tắc do ĐCSTQ đặt ra".

Ông Sun cảnh báo rằng Hoa Kỳ và thế giới tự do phải suy nghĩ cẩn thận hơn về những gì Bắc Kinh đang làm, đồng thời phải tìm ra một cách thức toàn diện để đối phó với chúng.

Các cáo buộc của ông Pickard đã bị AIIB bác bỏ. Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada gọi những nhận xét của ông là dối trá.

Lo sợ bị ĐCSTQ trả thù sau bài đăng của mình, ông Pickard ngay lập tức trốn từ Trung Quốc sang Nhật Bản. Ông đã đăng một bức ảnh về Tokyo lên Twitter, nói rằng: "Thật hạnh phúc khi được trở lại thế giới tự do”.

Chuyên gia Huang cho biết vụ việc này có thể dẫn đến nhiều hơn các vụ ra đi của nhân viên quốc tế trong các tổ chức khác mà đang hợp tác với Trung Quốc.

Ông Huang nói: “Những người ngoại quốc làm việc tại Trung Quốc hoặc tại các tổ chức của Trung Quốc nên hết sức cẩn thận trong tương lai".

Ông Sun thì tin rằng thời gian tới đây, các giám đốc điều hành phương Tây làm việc tại AIIB có thể sẽ bị ĐCSTQ điều tra kỹ lưỡng.

Ông nói: “Các ngân hàng phát triển BRICS mà ĐCSTQ tham gia hoặc lãnh đạo có thể gặp tình huống tương tự".

Theo The Epoch Times

Cát Duyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cựu giám đốc điều hành AIIB: Bắc Kinh thao túng ngân hàng và truyền bá văn hóa độc hại