Được yêu thích không có nghĩa là làm hài lòng người khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làm hài lòng là một khả năng giúp bạn xây dựng các mối quan hệ tốt và nhận được nhiều hỗ trợ và nguồn lực hơn. Tuy nhiên, nghiện sự công nhận của người khác, cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người ngoại trừ bản thân và thậm chí hy sinh sức khỏe và hạnh phúc của mình để làm hài lòng người khác, dễ dàng đánh mất bản thân, bị tổn thương bởi tính cách thích làm vừa lòng người khác.

Tính cách lấy lòng chủ yếu là đánh giá quá cao quan điểm và thái độ của người khác đối với bản thân mình để đạt được sự công nhận và chấp nhận của người khác. Thường thể hiện mô hình hành vi đã định sẵn, từ bỏ những suy nghĩ và nhu cầu chân thực của bản thân, điều chỉnh cho môi trường xã hội của mình.

Làm thế nào để thay đổi suy nghĩ "lấy lòng"?

Trước hết, hãy chấp nhận sự không hoàn hảo của thế giới và của chính bạn. Bạn không thể kiểm soát những gì người khác nghĩ và bạn không có nghĩa vụ phải hoàn toàn đồng ý với những gì người khác nói. Bạn nên hiểu rằng giá trị bản thân không phải do đánh giá của người khác quyết định, mà là đánh giá của tự thân. Người khác không có nghĩa vụ thích bạn, cũng sẽ không có quá nhiều suy nghĩ về việc bạn làm, bớt gây áp lực cho mình một chút. Khi bạn làm điều gì đó không tốt, không cần thiết phải chỉ trích bản thân, rút ​​ra bài học và tiếp tục trưởng thành.

Thứ hai, học cách nói "không". Đặt bản thân lên hàng đầu không có nghĩa là ích kỷ. Bạn có thể nhớ lại những gì mình đã làm trong thời gian qua và liệt kê những điều bạn không thích nhưng không thể không làm cho người khác. Sau đó viết ra lý do tại sao bạn không muốn làm những điều đó. Bạn sẽ thấy rằng những điều này thực sự vi phạm nguyên tắc của bạn. Do thói quen lấy cảm xúc của người khác làm trung tâm, nên thật khó để nói lời từ chối. Khi từ chối ai đó, không cần áy náy, không cần xin lỗi, bởi vì họ sẽ tìm một người khác có thể giúp đỡ, hoặc là một giải pháp khác.

Học cách nói "không", đặt bản thân lên hàng đầu không có nghĩa là ích kỷ (Pexels)

Ngoài ra, hãy học cách yêu bản thân mình. Hãy làm theo trái tim mình, tin tưởng vào bản thân và đừng quan tâm quá nhiều đến việc người khác nghĩ gì, bởi bạn không bao giờ có thể làm hài lòng tất cả mọi người. Cho dù bạn nhận được bao nhiêu lời khen ngợi từ người khác thì đây không phải là con người thật của bạn. Học cách yêu bản thân sẽ phản ánh giá trị của bạn. Đừng lúc nào cũng so sánh bản thân với người khác, hãy chấp nhận và yêu thương bản thân nhiều hơn, giống như đối đãi thầy tốt bạn hiền, một người bạn.

Bạn có thể phát triển khả năng khiến người khác yêu thích mình bằng sự thân thiện, chú ý, trung thực, vui vẻ, yêu thương, từ bi và tôn trọng; nhưng hãy nhớ rằng làm cho mọi người thích, nó không có nghĩa là làm hài lòng người khác. Chúc bạn buông bỏ càng sớm càng tốt và sống một cuộc sống tuyệt vời cho chính mình.

Theo Lý Văn Hàm - Sound Of Hope
Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Được yêu thích không có nghĩa là làm hài lòng người khác