Hiểu được 10 điểm mấu chốt này sẽ giúp bạn giảm bớt cơn tức giận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn thường xuyên bực tức vì những chuyện không như ý? Hãy tham khảo 10 quan điểm sau đây, xem đâu là điều khiến bạn dễ nổi nóng nhất, và áp dụng để hạn chế cơn giận dữ trong tương lai.

1. Nguyên nhân của sự tức giận đến từ "suy nghĩ tiêu cực" chứ không phải từ những gì xảy ra trên thế giới.

Ngay cả khi gặp phải tình huống tiêu cực, cách bạn diễn giải sự việc mới là yếu tố quyết định cảm xúc của bạn. Việc "chịu trách nhiệm cho cơn giận của bản thân" mang lại lợi ích cho bạn, bởi nó trao cho bạn quyền kiểm soát và lựa chọn cảm xúc của mình. Ngược lại, nếu để cảm xúc lấn át, bạn sẽ bị điều khiển bởi những yếu tố bên ngoài, mà phần lớn chúng nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.

2. Hầu hết lúc nào, sự tức giận cũng không mang lại lợi ích.

Nó khiến bạn mất bình tĩnh, bị kìm hãm bởi sự thù địch, và điều này hoàn toàn vô nghĩa. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc tìm kiếm giải pháp sáng tạo một cách tích cực. Hãy suy nghĩ xem bạn có thể làm gì để cải thiện tình hình, hoặc ít nhất là giảm thiểu khả năng gặp phải vấn đề tương tự trong tương lai. Cách này sẽ giúp bạn giảm bớt cảm giác bất lực và thất vọng, vốn thường xuất hiện khi bạn cảm thấy không thể xử lý hiệu quả một vấn đề nào đó.

Nếu sự tình hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát và không có giải pháp nào khiến bạn bực bội, thì việc níu giữ sự tức giận chỉ khiến bạn thêm đau khổ. Vậy tại sao chúng ta không buông bỏ những oán giận đó đi? Hãy thử suy nghĩ về những khoảnh khắc hạnh phúc nhất trong cuộc đời. Khi ấy, bạn đang ở trong trạng thái bình tĩnh và vui vẻ. Giờ hãy tự hỏi bản thân: "Liệu tôi có sẵn sàng đánh đổi khoảnh khắc bình yên và hạnh phúc đó để đổi lấy sự thất vọng và tức giận?"

3. Suy nghĩ sai lệch dẫn đến cơn giận dữ.

Cơn giận của bạn thường xuất phát từ những suy nghĩ sai lệch về bản chất của sự việc. Việc điều chỉnh những suy nghĩ sai lệch này sẽ giúp bạn giảm bớt sự tức giận.

4. Cảm giác bất công là nguyên nhân chính.

Nói một cách đơn giản, bạn tức giận vì cảm thấy hành vi của ai đó là không công bằng hoặc một điều bất công đã xảy ra. Mức độ tức giận của bạn phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của sự bất công mà bạn cảm nhận được (nếu bạn cho rằng hành vi đó là cố ý).

5. Thay đổi góc nhìn để giảm thiểu sự tức giận.

Nếu bạn học cách nhìn nhận thế giới từ góc độ của người khác, bạn thường sẽ nhận ra rằng hành vi của họ không hề bất công theo quan điểm của họ. Trong những trường hợp này, "sự bất công" chỉ là ảo giác của riêng bạn. Nếu bạn sẵn sàng từ bỏ suy nghĩ phi thực tế này - "mọi người đều có cùng quan điểm về chân lý, công lý và sự công bằng với tôi" - thì sự oán giận và thất vọng của bạn đối với nhiều người hoặc nhiều việc sẽ tan biến.

6. Hành động trả thù thường phản tác dụng.

Hầu hết mọi người đều không cảm thấy họ xứng đáng bị trừng phạt. Do đó, hành vi trả thù của bạn sẽ không giúp bạn đạt được bất kỳ mục tiêu tích cực nào trong mối quan hệ với họ. Sự tức giận của bạn chỉ khiến mọi việc tồi tệ hơn, đẩy cả hai bên vào thế đối đầu và tạo ra một vòng luẩn quẩn. Ngay cả khi bạn đạt được mục đích tạm thời, lợi ích ngắn hạn thu được bằng cách thao túng độc hại này thường sẽ bị bù đắp bởi sự oán giận và trả thù lâu dài từ những người bị áp bức. Không ai thích bị kiểm soát hoặc ép buộc. Đó là lý do tại sao khen thưởng tích cực thường hiệu quả hơn.

7. Cảm giác tức giận khi bị chỉ trích.

Bạn tức giận khi bị người khác chỉ trích, phản đối ý kiến ​​hoặc không làm theo yêu cầu của bạn vì bạn muốn bảo vệ lòng tự trọng của mình. Tuy nhiên, đây là một loại tức giận không đúng chỗ, bởi vì chỉ những suy nghĩ tiêu cực và sai lệch của chính bạn mới khiến bạn mất đi lòng tự trọng. Khi bạn đổ lỗi cho người khác vì cảm giác bản thân không được coi trọng, bạn thực chất đang tự lừa dối chính mình.

8. Nguồn gốc của sự thất vọng.

Bạn cảm thấy thất vọng vì kỳ vọng của bạn không được đáp ứng. Bởi vì sự việc khiến bạn thất vọng là một phần của "thực tế", nên nó là "hợp lý". Nỗi thất vọng của bạn đều xuất phát từ những kỳ vọng phi thực tế. Tất nhiên, bạn có thể cố gắng thay đổi thực tế để phù hợp hơn với kỳ vọng của mình, nhưng điều này không phải lúc nào cũng khả thi, đặc biệt là khi kỳ vọng của bạn khác với cách nhìn nhận con người của những người khác. Cách giải quyết đơn giản nhất là thay đổi kỳ vọng của bạn. Dưới đây là một số kỳ vọng phi thực tế có thể khiến bạn thất vọng:

(a) Tôi có quyền được bất cứ thứ gì tôi muốn (tình yêu, hạnh phúc, thăng tiến, v.v.).

(b) Chỉ cần tôi nỗ lực hết mình, chắc chắn tôi sẽ thành công.

(c) Mọi người nên cố gắng đạt đến tiêu chuẩn của tôi và chấp nhận quan niệm "công bằng" của tôi.

(d) Tôi có thể giải quyết bất kỳ vấn đề nào một cách nhanh chóng và dễ dàng.

(e) Nếu tôi là một người vợ tốt, chồng tôi sẽ yêu tôi.

(f) Mọi người nên suy nghĩ và hành động theo cách của tôi.

(g) Tôi đối xử tốt với người khác, họ nên đáp lại bằng cách đối xử tốt với tôi.

9. Tức giận là quyền của bạn, nhưng đó chỉ là hành vi trẻ con bực bội. Bạn có quyền tức giận, nhưng hãy tự hỏi bản thân: "Tức giận mang lại lợi ích gì cho tôi? Sự tức giận của tôi có thể khiến bản thân hoặc thế giới trở nên tốt đẹp hơn không?"

10. Bạn không cần phải tức giận để chứng minh mình là con người. Không tức giận không có nghĩa là bạn sẽ trở thành một cỗ máy vô cảm. Ngược lại, khi bạn thoát khỏi sự cáu kỉnh chua chát, bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng, hạnh phúc, bình tĩnh và hiệu quả hơn. Bạn sẽ được giải phóng và khai sáng.

Trích đoạn từ sách "Tìm lại niềm vui đã mất: Hướng dẫn tự chữa lành nhận thức dựa trên bằng chứng khoa học - Không chỉ giúp bạn "cảm thấy tốt hơn" mà còn có thể cứu sống mạng người"

Theo Vương Hiểu Minh - Epoch Times tiếng Trung

Khả Vy biên tập



BÀI CHỌN LỌC

Hiểu được 10 điểm mấu chốt này sẽ giúp bạn giảm bớt cơn tức giận