Làm thế nào để có một Giáng sinh truyền thống với thế hệ sau

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đã đến lúc chúng ta nên khởi động lại Lễ hội truyền thống, tập trung vào niềm vui và sự cho đi.

Trong những năm gần đây, nhìn vào các phương tiện truyền thông xã hội, người ta sẽ nghĩ rằng truyền thống Giáng sinh của Mỹ là xoay quanh các bộ phim truyền hình “Elf on the Shelf”, các bộ phim như "A Christmas Story" và "Home Alone" cũng như quá trình làm thiệp ảnh gia đình. Bạn cũng có thể bắt đầu một số truyền thống với con mình trong mùa lễ này, nhưng không phải là những truyền thống liên tục xuất hiện trên mạng xã hội. Tôi đang nói về việc nhìn lại để có được một số trí tuệ mới, giống như một trong những truyền thống Giáng sinh yêu thích của tôi: đọc một câu chuyện Giáng sinh cổ điển.

Tình yêu của tôi với những câu chuyện Giáng sinh cổ điển bắt đầu vào Giáng sinh năm tôi 11 tuổi, khi cha mẹ tôi tặng tôi một cuốn sách có tựa đề “Giáng sinh trong trái tim tôi”. Được biên tập bởi Joe Wheeler, cuốn sách được chọn từ tạp chí St. Nicholas Magazines cũ và các địa điểm truyện ngắn khác. Nhiều trong số đó ông Wheeler cho là "thời kỳ hoàng kim của việc viết truyện" vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Wheeler đã xuất bản 30 cuốn sách trong số đó, nhiều cuốn trong số đó nằm trên kệ sách của tôi, chờ được đọc nó trước cây thông Noel.

Ảnh Pexels

Những câu chuyện này không chỉ mang lại khoảng thời gian ấm cúng bên bếp lửa, mà còn mang đến một truyền thống Giáng sinh phong phú, mang lại phước lành cho người trẻ và người già. Tôi nghĩ mọi người có thể có được nhiều cảm hứng từ những câu chuyện cổ xưa này, bạn cũng có thể thử làm điều đó với con mình trong mùa lễ này.

Quà tặng tự làm

Giáng sinh năm 1955 là một ngày bất thường đối với gia đình ở Tennessee này, J. Stephen Conn đã viết trong cuốn sách “A Homepun Christmas” rằng, chi phí y tế vượt quá mức lương ít ỏi mà cha ông chu cấp cho 12 đứa con của mình. Vì vậy, cha ông ra lệnh rằng chỉ được phép tặng quà tự làm vào dịp Giáng sinh. Vào buổi sáng Giáng sinh, trẻ em tìm thấy bình giữ nhiệt, cung tên và phiếu giảm giá được làm bằng gỗ dưới gốc cây.

Conn viết: “Khi bước xuống cầu thang, tôi nhận thấy có điều gì đó bất thường bên trong mình, một cảm giác mà tôi chưa bao giờ cảm thấy trước đây. Tất nhiên, tôi rất hào hứng khi mở một món quà có tên mình trên đó, nhưng trên hết, tôi nóng lòng muốn xem các anh chị em của tôi mở những món quà tôi làm cho họ. Tôi nghĩ hầu hết mọi người đều có cảm nhận như vậy”.

Ảnh Pexels

Vì vậy, bạn có thể thử tổ chức một Giáng sinh khiêm tốn ở nhà trong năm nay, khuyến khích con bạn làm đồ thủ công hoặc cung cấp dịch vụ cho người khác, thay vì tặng những món quà mua ở cửa hàng. Nó có thể khơi dậy niềm vui, sự ngạc nhiên và sự phấn khích cho người khác.

Hãy trao cho người gắt gỏng một chút tình yêu

Mọi người đều có những người mình ghét hoặc không muốn tiếp xúc. Hartley F. Dailey đã miêu tả điều này hay nhất trong cuốn “The Red Mittens” (Găng tay đỏ).

Câu chuyện kể về một người nông dân nghèo có cô con gái 8 tuổi, Linda và người hàng xóm gắt gỏng của họ, Riggs. Mặc dù hai trang trại liền kề nhau, nhưng mối quan hệ giữa họ không tốt lắm. Tuy vậy, Linda vẫn quyết định làm một đôi găng tay tặng cho ông hàng xóm Riggs, gói chúng lại và đặt trước hiên nhà Riggs vào đêm Giáng sinh. Sáng hôm sau, “Chiếc xe T của ông hàng xóm Riggs đi vào lối vào nhà chúng tôi”, bố của Linda giải thích. "Ông ấy vẫn cầm lái như thường lệ, nhưng tay ông ấy đeo đôi găng tay màu đỏ".

Thật dễ dàng để tặng quà cho những người thân yêu của chúng ta vào dịp Giáng sinh, nhưng thường thì những người cần chúng nhất lại là những người ít đáng yêu nhất, gắt gỏng nhất. Tìm những người này và dành cho họ một chút tình yêu bất ngờ, có thể sẽ là khởi đầu cho một tình bạn đáng ngạc nhiên và bổ ích.

Ôn hoà và tử tế với người khác

Trong khi hàng xóm và những người quen biết có thể khiến chúng ta lo lắng, đôi khi điều khó đối diện nhất với Giáng sinh là những người thân trong gia đình của chúng ta. Đây là câu chuyện mà Paula Palangi McDonald kể trong cuốn "The Last Straw", một câu chuyện về sự tranh giành và ganh tị giữa anh chị em ruột.

Ảnh Pexels

Để hòa giải những đứa con hay cãi vã của mình, mẹ Lisa đã dựng một cái máng cỏ nhỏ trong nhà và yêu cầu các con chọn tên một thành viên trong gia đình mỗi tuần trong tháng 12 để làm một việc tốt cho người đó. Mỗi khi làm được một việc tốt, người làm việc tốt sẽ bí mật đặt một cọng rơm vào máng cỏ: “Để Chúa Giêsu làm đứa trẻ ngạc nhiên khi Ngài đến vào đêm Giáng sinh và biến một cái giường êm ái nhất trên đời”. Thật không may, đối với mỗi thành viên trong gia đình, nhiệm vụ đó khó khăn hơn nhiều so với tưởng tượng.

Giáng sinh được cho là thời điểm dành cho “hòa bình và lòng nhân ái đối với nhân loại”, nhưng trong mùa bận rộn, nó thường biến thành hỗn loạn và xích mích giữa con người với nhau. Tại sao không tạo ra một trò chơi vui nhộn như "The Last Straw" để hướng dẫn các gia đình thoát khỏi xích mích này? Khuyến khích sự hòa hợp và đoàn kết sẽ mang đến cho trẻ em một trong những món quà lớn nhất của cuộc đời: mối quan hệ anh chị em bền chặt và tốt đẹp.

Mời người lạ đến dự Giáng sinh cùng gia đình

Đôi khi những người cô đơn nhất trong chúng ta, lại là những người dường trông có vẻ rất ổn. “Cô Enderby vui vẻ”, một giáo viên lớp hai vui vẻ được miêu tả trong truyện của Paul Gallico, là một người như vậy.

Ảnh Pexels

Nhưng trong khi cô Enderby đang dùng bữa tối Giáng sinh tại nhà hàng, cô hầu bàn Bella cảm thấy rằng người phụ nữ này có thể không cảm thấy thoải mái, cần một người bạn. Vì vậy, cô ấy đã mời cô Enderby làm khách cho bữa tối Giáng sinh trong buổi họp mặt gia đình cô. Cô Enderby lau những giọt nước mắt thầm kín của mình, vui vẻ nhận nó và nói, "Ôi, Bella, tôi rất vui. Cô đã dành cho tôi một Giáng sinh vui vẻ làm sao!"

Trong một thời đại mà gia đình tan vỡ, sự cô đơn dường như phổ biến hơn bao giờ hết, có lẽ xung quanh chúng ta có rất nhiều “Miss Enderby” đang trải qua ngày lẽ ra là hạnh phúc nhất trong năm trong sự cô độc và cô đơn. Tại sao không tìm "Miss Enderby" của riêng bạn, mời người đó đến dự bữa tiệc ngày lễ của gia đình bạn, biến nó thành một truyền thống mới?

Tổ chức "Little Christmas" (Giáng sinh nhỏ)

Như tất cả chúng ta đều biết, đôi khi những kỳ vọng cao vào những ngày nghỉ lễ chỉ dẫn đến thất vọng. Một cách để bù đắp cho sự thất vọng này là tổ chức lễ “Little Christmas” hay Lễ Hiển linh vào ngày 6 tháng Giêng.

Ảnh Pexels

Đó chính xác là những gì Margaret Greaves đã làm trong Merry Little Christmas của Agnes Sligh Turnbull. Cô lấy ra những đồ trang trí Giáng sinh cũ mà cô chưa từng sử dụng, thắp nến, hát những bài hát mừng yêu thích của mình, và cuối cùng kết thúc một ngày với một số câu chuyện Giáng sinh yêu thích mà cô đã bỏ lỡ trong mùa giải. Trong sự yên tĩnh của màn đêm, cô tìm phát hiện “sự hiểu biết... hy vọng và sự an ủi”.

Ngày 6 tháng 1 được sử dụng để đánh dấu sự kết thúc của lễ Giáng sinh. Bây giờ, chỉ còn là một ngày trên lịch và cuộc tranh cãi chính trị còn nặng nề hơn cả lễ Giáng sinh. Nhưng dành một ngày yên tĩnh cùng gia đình để thực hiện một hoặc hai truyền thống Giáng sinh có thể bị bỏ qua trong mùa này là điều hoàn hảo để vượt qua một kỳ nghỉ lễ bận rộn, mang đến cho gia đình một chút bình yên và viễn cảnh tươi mới trong năm mới.

Văn bản gốc: "Tái tạo truyền thống Giáng sinh lỗi thời với thế hệ tiếp theo"Đã xuất bản trên "The Epoch Times"

Tác giả: Annie Holmquist - Epoch Times
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào để có một Giáng sinh truyền thống với thế hệ sau