Người mua Trung Quốc và Nga đổ xô đến Phuket để mua nhà hạng sang chuẩn bị định cư lâu dài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy thoái và chính phủ siết chặt giám sát, ngày càng có nhiều người giàu Trung Quốc đổ về khu nghỉ dưỡng ở Đông Nam Á để mua biệt thự sang trọng, sẵn sàng làm nơi định cư lâu dài. Đồng thời, trong tình hình chiến tranh giữa Nga và Ukraine không có dấu hiệu kết thúc, những người giàu Nga cũng đang chuyển hướng sang Đông Nam Á. Các nhà phát triển chính đang tăng tốc phát triển các dự án bất động sản lớn tại các khu vực nóng như đảo Phuket ở Thái Lan, để đáp ứng nhu cầu của các cư dân mới đến từ Trung Quốc và Nga.

Tại một công trường xây dựng ở bãi biển Bang Tao ở phía tây của Phuket, cách các khách sạn sang trọng khoảng 10 phút đi bộ, một đơn vị phát triển bất động sản thuộc Tập đoàn Trung tâm Thái Lan (Central Group) chuẩn bị xây dựng khoảng 190 căn hộ, với tổng chi phí khoảng 5 tỷ baht (139 triệu USD).

Theo báo cáo của Nikkei, đây là dự án biệt thự đầu tiên của tập đoàn này - dưới thương hiệu Standard. Các căn hộ này dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026, với giá khởi điểm khoảng 12 triệu baht (tương đương 334.300 USD).

Các thương hiệu nhà ở cung cấp dịch vụ và tiện nghi giống như khách sạn, phù hợp cho người mua nhà muốn ở dài hạn tại khu nghỉ dưỡng.

Tập đoàn phát triển khu nghỉ dưỡng cao cấp Banyan đang triển khai dự án với số lượng lên đến 6.000 căn hộ và các loại nhà ở khác tại khu vực Laguna Phuket, dự kiến tổng giá trị bán ra sẽ đạt 20 tỷ USD.

Theo báo cáo của công ty dịch vụ bất động sản Colliers Canada, nguồn cung căn hộ tại Phuket dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục khoảng 8.700 căn vào năm 2023, gấp hơn hai lần so với năm 2019. Ở phía nam Phuket, người mua bất động sản trong quý 1 năm 2023 chủ yếu là người Trung Quốc chiếm 60%, tiếp theo là người Nga với 25%.

Ngôi nhà thứ hai

Theo số liệu thống kê của chính phủ, với tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc liên tục thấp hơn so với những thập kỷ trước, cùng với sự giám sát ngày càng chặt chẽ của chính phủ, nhiều người giàu Trung Quốc lo lắng rằng họ sẽ rơi vào bẫy "thịnh vượng chung" của chính quyền và lo lắng hơn cho con cái của họ khi ở trong môi trường giáo dục và y tế tồi tệ của Trung Quốc. Họ đã sử dụng nhiều cách để lén lút đưa một lượng lớn tiền mặt ra nước ngoài, xây dựng "ngôi nhà thứ hai" ở nước ngoài.

Một nhân viên kin doanh của SKN Real Estate tại Phuket cho biết lượng mua của người Trung Quốc và Nga đã tăng 70% so với thời kỳ trước đại dịch, nhiều người mua là ở độ tuổi 40 hoặc 50.

Sau khi Nga xâm lược Ukraine, những người giàu Nga không muốn dính líu chiến tranh cũng cũng tìm cách sống ở nước ngoài. Khí hậu ấm áp của Đông Nam Á vốn đã thu hút họ, và khu vực này ít có quốc gia nào áp đặt biện pháp trừng phạt đối với Nga, do đó người Nga càng muốn mua nhà và sinh sống lâu dài tại đây.

Báo cáo của Savills, nhà cung cấp dịch vụ bất động sản của Anh, cho biết châu Á chiếm hơn 20% thị trường nhà ở có thương hiệu toàn cầu. Khu vực đứng đầu châu Á là Phuket với 22 dự án, bao gồm cả các dự án đã hoàn thành.

Ông Ho Kwon Ping, chủ tịch kiêm nhà sáng lập tập đoàn Banyan Tree, dự đoán Phuket sẽ trở thành một cộng đồng toàn cầu.

Các dự án nhà ở cao cấp đang được triển khai tại Đông Nam Á bao gồm nhà ở thương hiệu Le Meridien tại khu nghỉ dưỡng Đà Nẵng, Việt Nam, được chủ đầu tư địa phương IFF hợp tác với Tập đoàn Marriott International xây dựng. Tại khu vực Bali, Indonesia, ông lớn khách sạn Thái Lan Minor cung cấp nhà ở với thương hiệu cao cấp Anantara.

Để thu hút giới nhà giàu, Thái Lan cũng đã ra mắt chương trình visa cư trú dài hạn. Năm 2022, nước này đã cấp khoảng 5.600 visa cư trú dài hạn cho các đương đơn giàu có, tăng 160% so với năm 2019. Bangkok cũng đã ra mắt chương trình visa cư trú dài hạn mới cho các chuyên gia có trình độ cao và những người khác vào tháng 9 năm 2022 và đã nhận được khoảng 4.800 đơn trong 12 tháng đầu tiên.

Theo Lý Ngôn - Epoch Times tiếng Trung

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Người mua Trung Quốc và Nga đổ xô đến Phuket để mua nhà hạng sang chuẩn bị định cư lâu dài