Nhiều quốc gia cấp quốc tịch cho trẻ em khi được sinh ra ở nước ngoài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sinh con ở nước ngoài có được nhập quốc tịch? Quyền công dân theo nơi sinh (Jus soli) là một chính sách cho phép bất kỳ đứa trẻ nào sinh ra trong biên giới của một quốc gia đều tự động được trao quyền công dân ở quốc gia đó, ngay cả khi cha mẹ của chúng không phải là công dân.

Có nhiều quốc gia trên thế giới có chính sách cấp quốc tịch cho trẻ em sinh ra ở nước ngoài. Chẳng hạn, Mỹ, Canada, và Hồng Kông đã lâu là những điểm đến phổ biến cho việc sinh con được nhập quốc tịch. Tuy nhiên, một số quốc gia khác như Úc ngày càng thắt chặt chính sách nhập tịch.

Trẻ em sinh ra tại Úc sau ngày 20/08/1986 không tự động được quốc tịch Úc. Căn cứ theo điều 12(1)(a) của Luật Quốc Tịch (Úc) nêu rằng nếu ai đó sinh ra ở Úc và cha/mẹ của người đó là quốc tịch/thường trú thì sẽ được quốc tịch kể từ khi chào đời.

Nhiều người Trung Quốc chọn du học và sinh con ở nước ngoài, kết hợp với việc tích lũy kinh nghiệm làm việc. Việc này không chỉ đòi hỏi sự nỗ lực trong việc học các chứng chỉ như PTE và IELTS mà còn đặt ra những thách thức liên quan đến việc nhập cư và quốc tịch.

(Ảnh pixabay)

Tùy thuộc vào chủng tộc và quốc gia, một số nơi như Mỹ, Canada, và Saipan đều có chính sách "có quốc tịch khi hạ cánh", cho phép trẻ em sinh ra ở đó tự động có quốc tịch. Tuy nhiên, có một số nước như Pháp và Đức yêu cầu đáp ứng một số điều kiện nhất định trước khi được cấp quốc tịch.

Mặc dù có nhiều lợi ích và sự lựa chọn, nhưng việc quyết định nơi sinh con để có quốc tịch ở đâu vẫn đòi hỏi sự xem xét suy nghĩ cẩn thận chi tiết về vấn đề được- mất cũng như tính trước những khó khăn bất lợi khi xin nhập cư để sinh con ở nước ngoài.

Theo Thời Phương- Nguồn: Wei Sydney/ Aboluowang
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều quốc gia cấp quốc tịch cho trẻ em khi được sinh ra ở nước ngoài