Những ai ‘nhập cảnh Trung Quốc bị kiểm tra điện thoại'? Câu trả lời của Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc bị chế giễu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo những quy định mới của Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 1/7 tới đây, tất cả mọi người nhập cảnh Trung Quốc đều có thể bị kiểm tra điện thoại di động và máy tính cá nhân. Điều này gây lo ngại cho người nước ngoài. Ngày 28/5, Bộ này tuyên bố, việc “nhập cảnh Trung Quốc bị kiểm tra điện thoại di động” chỉ nhắm vào “gián điệp”. Nhưng lại bị cư dân mạng chế giễu: “Trung Quốc nói bạn là gián điệp thì bạn chính là gián điệp, không phải cũng nói thành phải”.

Vào ngày 26/4, Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc đã công bố hai quy định mới bao gồm: “Quy định về Trình tự thi hành pháp luật hành chính về an ninh của cơ quan an ninh quốc gia” và “Quy định về Trình tự giải quyết các vụ án hình sự của cơ quan an ninh quốc gia”. Hai quy định này sẽ bắt đầu được thực thi từ ngày 1/7.

Những quy định mới này đề cập rằng, “các nhân viên thực thi pháp luật” của Trung Quốc sẽ được cấp quyền “kiểm tra các thiết bị điện tử”. Thông tin này khiến người dân ở nước ngoài lo lắng về việc “nhập cảnh Trung Quốc bị kiểm tra điện thoại di động”.

Hôm 28/5, Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc đăng một bài viết trên tài khoản WeChat chính thức nói rằng, những đối tượng bị kiểm tra không bao gồm "những người nhập cảnh bình thường" mà nhắm vào các cá nhân và tổ chức có liên quan đến công tác phản gián, chẳng hạn như những người bị nghi thực hiện hành vi gián điệp, như bí mật chụp ảnh các khu vực cấm của quân đội và các đơn vị bảo mật, v.v. Những người bị kiểm tra thiết bị điện tử có thể sẽ bị giam giữ.

Tuyên bố này của Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc đã bị cư dân mạng hải ngoại trên nền tảng mạng xã hội X (tên cũ là Twitter) chế giễu và phản bác.

Người dùng "Z123" nói: "Bộ An ninh Quốc gia đã xác nhận tin tức kiểm tra điện thoại di động là đúng. Không kiểm tra tất cả mọi người nhưng họ muốn kiểm tra ai thì kiểm tra".

Tài khoản The Revolt Times" bình luận: "Trung Quốc nói rằng bạn là gián điệp thì bạn chính là gián điệp, không phải cũng nói thành phải".

Cư dân mạng "Luckydeer" chế giễu: "Nói bạn là gì thì bạn sẽ là như thế".

Người dùng "Wu Jiaguang" nói: "Trung Quốc muốn điều tra bạn thì điều tra thôi, chẳng cần lý do gì hết, lý do nằm ở miệng họ".

Cư dân mạng "Ehenhen2017" chỉ ra: "An ninh quốc gia đã biết ai là gián điệp rồi, vậy tại sao không từ chối họ nhập cảnh luôn đi. Hơn nữa trước khi họ nhập cảnh, trên thiết bị điện tử [của họ] có cơ mật gì để an ninh quốc gia xem? Nếu muốn vờ tha để bắt thật, vậy chẳng phải đã đánh rắn động cỏ rồi sao? Phải tiếp tục suy luận như thế nào đây?”.

Trên thực tế, ngay từ nhiều năm trước, cảnh sát và nhân viên an ninh quốc gia của Trung Quốc đã bắt đầu ngẫu nhiên chặn và khám xét điện thoại di động của người dân Trung Quốc trên đường phố hoặc trong toa tàu điện ngầm.

Vào ngày 7/5, bà Tưởng (Jiang), một người dân vừa đi từ Thâm Quyến về Hong Kong, nói với Đài Á Châu Tự do (RFA) rằng, cuối tuần trước, bà nhìn thấy một người phụ nữ đi sau mình tại cảng Phúc Điền bị nhân viên hải quan chặn lại và kiểm tra điện thoại di động.

Bà Tưởng nói, khi làm thủ tục hải quan ở Thâm Quyến, bà nhìn thấy hai nữ nhân viên hải quan đang kiểm tra điện thoại di động của một nữ du khách. Họ mở điện thoại di động của cô ấy và hỏi cô có còn chiếc điện thoại di động nào khác không, nếu có thì cũng phải lấy ra để kiểm tra.

Bà Tưởng cho biết, gần đây bà cũng được chứng kiến cảnh tượng này hai lần tại sân bay Nam Kinh và Hàng Châu. Nhân viên an ninh đã kiểm tra nội dung và hình ảnh trong điện thoại cá nhân của du khách. Sau khi thấy vậy, bà Tưởng cũng đã nhanh chóng dọn dẹp điện thoại của mình và xóa những nội dung có tính nhạy cảm cao.

Ông Vương (Wang), một người làm tự do ở Đài Loan, nói với đài NTDTV rằng ông đã bị chặn lại khi đến Trung Quốc vào năm 2019, may nhờ có bạn bè đã bảo lãnh cho ông. Bây giờ nếu tới Trung Quốc, ông Vương có thể sẽ bị kiểm tra điện thoại di động.

Ông Vương cho biết: "Trước khi Đảng Cộng sản Trung Quốc sụp đổ, tôi sẽ không đặt chân lên lãnh thổ Trung Quốc nữa. Cùng lắm thì tôi lên đảo Kim Môn. Ngay cả Hong Kong tôi cũng không đi. Vì nếu đi, tôi sẽ tự đặt mình vào tình thế nguy hiểm".

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Những ai ‘nhập cảnh Trung Quốc bị kiểm tra điện thoại'? Câu trả lời của Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc bị chế giễu