Những hành vi của cha mẹ khiến tuổi thơ của con trẻ trở nên bất hạnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người trong số chúng ta phải gánh chịu những tổn thương thời thơ ấu, và đa số đều do ảnh hưởng từ gia đình.

Dưới đây là chia sẻ của những nhân vật từng chịu những ám ảnh không tốt về thời thơ ấu, hầu hết tính cách của họ đều chịu ảnh hưởng khi lớn lên:

Nhân vật thứ nhất: Từ nhỏ tôi luôn bị ngược đãi và bị đối xử bất công, tôi cảm thấy bị thiếu hụt tình cảm, tôi luôn có cảm giác bị thiếu nợ người khác vậy. Do vậy khi trưởng thành, dù ở với ai, khi ra ngoài mua sắm, ăn cơm, khi thanh toán tiền đều là tôi chi trả. Mỗi khi đến nhà người thân, tôi chưa bao giờ đến tay không. Đối với quan hệ gia đình, tôi luôn cảm thấy có sự xa cách, căn bản là không muốn nói chuyện.

Nhân vật thứ 2: Bố mẹ tôi cũng giống với hầu hết những bậc cha mẹ truyền thống, họ cũng thường hay cãi vả và thường xuyên gây xích mích với nhau. Khi tôi lớn lên, cái bóng của “gia đình” này luôn bao phủ tôi, khiến tôi cảm thấy vô định và mờ mịt trong tình yêu. Tôi không biết phải đáp lại thiện chí của người khác giới như thế nào, bởi vậy tôi luôn đối xử lạnh lùng với họ, kết quả là tôi vẫn độc thân cho đến ngày nay.

Và tôi vô cùng ngạc nhiên khi nhận ra tính cách của mình ngày càng nhạy cảm, tôi trở nên dễ cáu kỉnh và cực kỳ có ác cảm với những người đàn ông có tính cách giống bố. Giờ nghĩ lại, có vẻ như từ nhỏ tôi đã rất thờ ơ với tình cảm gia đình, tôi biết tính cách này bây giờ làm tổn thương người khác và bản thân mình, nhưng tính cách này của tôi đã hình thành từ khi còn nhỏ và nó thật khó để thay đổi.

Nhân vật thứ 3: Bố mẹ tôi là người thích bạo lực và hay mắng mỏ con cái. Khi tôi điểm xuất sắc, họ không bao giờ khen tôi một lời, thay vào đó, họ sẽ chỉ trích và chửi rủa tôi. Họ cũng không bao giờ dành cho tôi chút ấm áp và yêu thương nào.

Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi ở lại thành phố nơi tôi học để làm việc, tôi không muốn về nhà, bố mẹ và họ hàng phàn nàn rằng tôi là đứa con gái bất hiếu, họ thậm chí còn nói rằng không muốn có một đứa như tôi con. Điều này khiến tôi cảm thấy bị tổn thương, mối quan hệ sau này giữa bố mẹ và tôi không mấy tốt đẹp.

Nhân vật thứ 4: Tôi ghét việc mẹ mê cờ bạc, không thích làm việc nhà, nhà cửa lúc nào cũng bừa bộn, còn bố thì lúc nào cũng trộm cắp. Cả bố mẹ tôi đều có khuynh hướng bạo lực rất nghiêm trọng và tôi đã bị đánh đập nhiều lần. Vợ chồng tôi cưới nhau đã nhiều năm nhưng không muốn có con, bởi vì chúng tôi lo sợ bản thân sẽ đi theo vết xe đổ của bố mẹ.

Nhân vật thứ 5: Bố tôi nghiện cờ bạc, hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán, trong nhà đều có người đòi nợ, em trai tôi cũng bị gia đình ảnh hưởng, năm cấp ba đã không muốn đi học. Tôi không biết phải làm gì.

Hầu hết những kí ức đen tối xảy ra trong tuổi thơ của trẻ đều liên quan đến cha mẹ chúng. Chẳng hạn, cha mẹ cho rằng “thương con là phải cho roi cho vọt”, bởi vậy họ thường mắng mỏ con cái, phớt lờ tình cảm của con cái, buông thả với bản thân nhưng lại luôn nghiêm khắc với con cái, v.v.

Khi trẻ lớn lên trong môi trường như vậy, chúng không những thiếu cảm giác an toàn mà còn có xu hướng để lại những tổn thương tâm lý nặng nề, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sau này của chúng.

Nhà tâm lý học Maslow tin rằng: "Tiêu chí cơ bản để đánh giá sức khỏe tâm lý của chính mình chính là phải có đủ cảm giác an toàn. Chỉ những người khỏe mạnh về tinh thần mới có đủ can đảm để đối mặt với mọi thất bại".

Ai cũng không thích bị đối xử khắc nghiệt và tiêu cực, nếu bạn muốn con mình lớn lên khỏe mạnh, điều quan trọng hơn là phải khuyến khích chúng nhiều hơn và để chúng cảm thấy rằng cha mẹ chúng rất bao dung với chúng, những đứa trẻ trẻ như vậy sẽ lớn lên khỏe mạnh và hạnh phúc.

Làm cha mẹ, trước tiên phải học cách hiểu con mình, suy cho cùng, mỗi đứa trẻ đều có suy nghĩ độc lập của riêng mình

Thứ hai, hãy học cách tôn trọng cảm xúc và lựa chọn của con bạn, bên cạnh đó là chấp nhận mọi thứ về con bạn.

Cuối cùng, bạn phải biết đặt mình vào hoàn cảnh của con và bất cứ lúc nào cũng tự hỏi mình: “Nếu là một đứa trẻ, bạn muốn bố mẹ đối xử với mình như thế nào?”

Bạn muốn con mình trở thành người như thế nào thì trước tiên bạn phải là người mà bạn muốn con mình trở thành. Cha mẹ cũng lớn lên trong nền giáo dục không hoàn hảo, bởi vậy, quá trình nuôi dạy con cái thực chất là họ đang nuôi dạy chính mình. Cha mẹ hãy cùng con trưởng thành, mang lại cho con tình yêu thương, nuôi dưỡng tâm lý cho con để chúng có tuổi thơ hạnh phúc theo đúng nghĩa.

Theo Vương Hòa - Aboluowang
Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Những hành vi của cha mẹ khiến tuổi thơ của con trẻ trở nên bất hạnh