Ông lớn ngành BĐS Trung Quốc suy thoái nặng nề, giá cổ phiếu giảm đến 80%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngành bất động sản Trung Quốc hiện đang trong thời kỳ suy thoái. Nền tảng dịch vụ bất động sản nội địa lớn nhất Trung Quốc Shell Search có lợi nhuận ròng trong quý II giảm 61% so với cùng kỳ năm ngoái, giá cổ phiếu giảm gần 80% và giá trị thị trường giảm gần 440 tỷ NDT.

Theo Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc, vào ngày 12 tháng 8 vừa qua, Shell Search đã công bố báo cáo quý 2/ 2021. Trong quý hai, công ty đạt doanh thu 24,17 tỷ NDT, lợi nhuận ròng 1,1 tỷ NDT, giảm 61% so với cùng kỳ năm ngoái.

Không chỉ lợi nhuận đi xuống, mà giá cổ phiếu của Shell Search cũng giảm thê thảm do tác động của tâm lý bi quan trong ngành bất động sản nói chung. Chỉ 2 ngày sau khi công bố báo cáo kết quả hoạt động quý 2, giá cổ phiếu của Shell Search đã cắm đầu đi xuống, cụ thể, ngày 13/8 giảm 9,49% đóng cửa ở mức 17,8 USD/ cổ phiếu, thấp hơn giá phát hành của công ty là 20 USD/ cổ phiếu. So với mức cao trước đó là 79,40 USD/ cổ phiếu, giá cổ phiếu của Shell đã “bay” gần 80% giá trị.

Vào ngày 13/8/2020, Shell Search đã IPO trên sàn Nasdaq ở Mỹ, từ đó, giá cổ phiếu của hãng này đã tăng lên đáng kể. Vào ngày 16/11/2020, giá cổ phiếu của Shell đã tăng lên mức kỷ lục là 79,4 USD, và tổng giá trị thị trường phá mốc 90 tỷ USD, tương đương hơn 580 tỷ NDT.

Vào thời điểm đó, tổng giá trị thị trường của Shell từng sánh ngang với tổng giá trị thị trường của 3 công ty bất động sản hàng đầu Trung Quốc là Vanke, Country Garden và Evergrande. Tuy nhiên, sau khi bước sang năm 2021, giá cổ phiếu của Shell bắt đầu biến động đi xuống.

Bước sang tháng 7 năm nay, giá cổ phiếu Shell còn giảm dữ dội hơn, trong 31 ngày giao dịch vừa qua, mức sụt giảm tích lũy của Shell đã vượt 62%, hiện tổng giá trị thị trường của công ty là 21,2 tỷ USD, tương đương với hơn 137 tỷ NDT, thấp hơn 440 tỷ NDT so với thời kỳ “đỉnh cao”.

Shell dự kiến ​​doanh thu trong quý 3 năm 2021 sẽ đạt từ 14,5 tỷ NDT đến 15,5 tỷ NDT, giảm khoảng 24,6% đến 29,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Tính đến ngày 30 tháng 6 năm 2021, tổng số tiền, các khoản tương đương tiền, tiền mặt bị hạn chế và các khoản đầu tư ngắn hạn mà Shell nắm giữ là 59,2 tỷ NDT.

Nanfang.com báo cáo rằng trong khi lợi nhuận của Shell đang suy yếu, thì chi phí thì ngược lại, đang tăng lên nhanh chóng. Chi phí trong quý II là 18,840 tỷ NDT, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng chi phí trong nửa đầu năm là 34,721 tỷ NDT, tăng 85,16% so với cùng kỳ. Tốc độ mở rộng của công ty cũng đã chậm lại.

Điều gì đã xảy ra với ông lớn ngành bất động sản này?

"Thời báo Chứng khoán" phân tích rằng sự lên xuống thất thường của cổ phiếu Shell có liên quan chặt chẽ đến nhiều thách thức mà công ty gần đây đang gặp phải.

Tháng 4 năm nay, Shell bị cáo buộc có liên quan đến các hoạt động độc quyền, và bị buộc phải thanh toán "khoản phạt chống độc quyền 4 tỷ NDT khi khám xét nhà của Shell". Vào ngày 20/5 năm nay, người sáng lập Shell Zuo Hui qua đời, khiến cho chiến lược kinh doanh của công ty gặp nhiều thách thức.

Ngày 12/8 vừa qua, Shell đã tổ chức cuộc gọi hội nghị nhà đầu tư và giới thiệu Peng Yongdong, người kế nhiệm Zuo Hui làm chủ tịch mới của công ty. Sau 20 năm, công ty lại tiếp tục tìm định hướng mới cho tương lai.

Southern Net đưa tin, là một công ty gắn bó sâu sắc với thị trường bất động sản, nền tảng giao dịch bất động sản và ngành môi giới bất động sản Shell Search bị ảnh hưởng sâu sắc bởi những thay đổi trong ngành, đây là thách thức mà Shell và các công ty tương tự phải đối mặt.

Mộc Trà

Theo Secret China

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Ông lớn ngành BĐS Trung Quốc suy thoái nặng nề, giá cổ phiếu giảm đến 80%