Ông trùm truyền thông Murdoch đích thân thừa nhận vợ cũ là gián điệp Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mấy tháng trước, ông trùm truyền thông Murdoch tuyên bố tái hôn, đây là lần hôn nhân thứ 5 của ông. Nói đến những người vợ của Murdock, mọi người thường trước tiên nghĩ đến người vợ thứ 3 Đặng Văn Địch (Deng Wendi). Nhiều người cho rằng, Đặng Văn Địch là gián điệp do ĐCSTQ bí mật đào tạo. Vậy Đặng Văn Địch là ai?

Đặng Văn Địch thời trẻ

Theo Wikipedia, Đặng Văn Địch sinh ngày 5 tháng 12 năm 1969 ở thành phố Tế Nam, Sơn Đông, Trung Quốc, tên ban đầu là Đặng Văn Cách. Cái tên này cho thấy có lẽ cha mẹ cô cho rằng cô là con trai, và cô sinh ra vào thời Cách mạng Văn hóa.

Đặng Văn Địch rất chăm chỉ khắc khổ học tập, và cũng rất thông minh. Năm 1985, khi 17 tuổi, cô đã thi đỗ Học viện Y học Quảng Châu với thành tích xuất sắc, nhưng cô có tham vọng lớn là xuất ngoại du học.

Sau đó có quý nhân giúp cô thực hiện giấc mộng du học. Một lần tình cờ Đặng Văn Địch quen biết vợ chồng người Mỹ, chồng tên là Jack Cherry, vợ là Joyce. Một hôm, người phiên dịch của vợ chồng Cherry hỏi họ có thể giúp một cô bé Trung Quốc muốn nâng cao trình độ tiếng Anh được không.

Hai vợ chồng người Mỹ này đồng ý, và Joyce trở thành giáo viên phụ đạo tiếng Anh cho Đặng Văn Địch. Sau đó không lâu, Joyce phải về nước chăm sóc con, Jack vẫn ở lại Trung Quốc làm việc.

Một hôm, Jack nói với Joyce đang ở Mỹ rằng, Đặng Văn Địch muốn đến Mỹ học tập, chúng ta giúp cô bé một tay nhé. Joyce đồng ý. Thế là năm 1988, Đặng Văn Địch đang học đại học năm thứ 3, được sự giúp đỡ của vợ chồng Cherry, đã nhận được Visa đi Mỹ du học tại Northridge thuộc Đại học California, chuyên ngành kinh tế.

Joyce tốt bụng đã để Đặng Văn Địch sống trong nhà mình, ở chung phòng với cô con gái 5 tuổi của họ. Nhưng Joyce hoàn toàn không thể ngờ rằng, cô đã nuôi cáo trong nhà. Chỉ thời gian ngắn sau đó, cô đã phát hiện ra trong ngăn kéo của chồng có tấm ảnh Đặng Văn Địch với dáng vẻ khêu gợi. Chồng cô còn thường xuyên biến mất cùng với Đặng Văn Địch cả đêm không trở về.

Nhận thấy vấn đề nghiêm trọng, Joyce hạ lệnh ‘tiễn khách’ Đặng Văn Địch. Đặng Văn Địch hậm hực rời khỏi nhà Cherry. Nhưng Joyce không thể ngờ là, Jack cũng dọn nhà ra đi cùng với Đặng Văn Địch. Sau đó vợ chồng Cherry ly hôn.

Năm 1990, Đặng Văn Địch cưới Jack Cherry, khi đó cô 22 tuổi, Jack 53 tuổi. Cuộc hôn nhân này chỉ tồn tại 2 năm 7 tháng. Vì luật nhập cư của Mỹ quy định, vợ chồng ở cùng nhau ít nhất 2 năm thì mới được cấp thẻ xanh. Tức là 7 tháng sau Đặng Văn Địch nhận được thẻ xanh thì cô rời bỏ Jack.

Tại sao sau khi có được thẻ xanh, Đặng Văn Địch đã nhanh chóng bỏ rơi Jack? Bởi vì ngay sau khi kết hôn với Jack không lâu, cô đã ngấm ngầm tìm được ‘đối tượng’ mới. Người đàn ông trẻ này tên là David Wolf, cũng trạc tuổi cô, là nhân viên một công ty xuất nhập khẩu.

Đặng Văn Địch đã từng tuyên bố với mọi người rằng, David là chồng cô, tuy nhiên 2 người không làm đăng ký kết hôn. Sau này tạp chí Vanity Fair đã đưa tin rằng, mẹ của David đã tài trợ học phí cho Đặng Văn Địch học MBA ở Đại học Yale.

Sau khi trở thành bạn gái của David, được mẹ David tài trợ học phí, đã vào học ở Đại học Yale, năm 1995, cô chia tay David. Cũng có nghĩa là, sau khi nhận được khoản tiền tài trợ học phí, cô liền chia tay David.

Tháng 5 năm 1996, khi còn đang học ở Yale, Đặng Văn Địch có cơ hội thực tập ở Star TV của Hồng Công. Khi nhận được thông tin phỏng vấn của Star TV, Đặng Văn Địch đã nghiến răng mua vé máy bay khoang hạng nhất. Không ngờ ngồi bên cô chính là COO (Giám đốc vận hành) mới nhậm chức của Star TV Bruce Churchill.

Đặng Văn Địch chủ động tấn công, mồm mép tép nhảy trò chuyện với Churchill, kết quả là máy bay chưa hạ cánh thì cô đã có được sự chấp nhận thực tập ở Star TV rồi.

Cuối năm 1996, Đặng Văn Địch nhận được học vị MBA Đại học Yale, và đã được nhận vào làm việc ở Star TV, trở thành người phụ trách mở rộng thị trường Trung Quốc Đại lục. Trong thời gian làm việc ở Star TV, cô gặp người đã thay đổi vận mệnh của cô - Ông trùm truyền thông Murdoch.

Ông trùm truyền thông Murdoch

Năm 1931 Murdoch ra đời ở một nông trang nhỏ ở Úc, sau này tốt nghiệp Oxford, Anh quốc. Năm 21 tuổi, ông kế thừa mấy tờ báo nhỏ đang bên bờ vực phá sản của người cha, và bắt đầu mở ra cuộc đời truyền kỳ của ông trùm truyền thông.

Tuyệt chiêu khiến Murdoch vươn mình trỗi dậy chính là tiêu đề giật gân và nội dung mạnh. Ông đưa các bản tin về các ngôi sao, bê bối chính trị và tin thể thao thay đổi kiểu cách và đưa lên báo, thêm vào tiêu đề lớn bắt mắt, ví dụ như: “Thiếu phụ đẹp bất ngờ chết trong nhà”; “Sốc! Nghị sĩ quốc hội và minh tinh XX dan díu”…

Thế là trong một thời gian ngắn, các tờ báo của ông bán rất chạy. Chính là trò giật tít ngày nay mà thôi. Murdoch chính là cha đẻ của giật tít. Chiêu trò này trong giới truyền thông có một thuật ngữ, gọi là 3S: Sex, Scandal, Sport. Dùng những nội dung và tiêu đề kích thích này để cuốn hút độc giả. Thế là lượng phát hành báo chí của Murdoch cứ tăng ầm ầm, và túi tiền ngày càng phình to.

Có tiền rồi, Murdoch bắt đầu mua lại các hãng truyền thông khác. Năm 1980, ông thành lập “Tập đoàn tin tức” (News Corp), sau đó trong 40 năm, con đường mua lại hợp nhất của Murdoch đã từ Úc mở rộng đến Anh, Mỹ và các quốc gia khác ở châu Âu. Ngày nay, News Corp đã kiểm soát 2/3 báo chí Úc, 40% báo chí Anh. Rất nhiều tờ báo mà mọi người quen thuộc như Wall Street Journal, The Times, Mirror Daily, Daily Telegraph, The Sun, New York Post… đều là những tờ báo của Murdoch.

Ngoài các tờ báo ra, Murdoch còn nhảy sang lĩnh vực truyền hình và điện ảnh. Để được kinh doanh truyền hình ở Mỹ, giữa những năm 1980, Murdoch nhập tịch Mỹ, vì nước Mỹ có điều luật quy định, không phải công dân Mỹ thì không được đồng thời sở hữu tờ báo và đài truyền hình.

Năm 1985 mua lại công ty điện ảnh nổi tiếng Hollywood “20th Century Fox”, sau đó mua lại rất nhiều đài truyền hình, và hợp nhất thành “Công ty Truyền thông Fox”. Các bộ phim bom tấn như Titanic, Avatar, X-Men… đều là công ty của Murdoch sản xuất.

Thời đại xã hội thông tin ngày này, kiểm soát truyền thông tức là kiểm soát dư luận, kiểm soát nhân tâm. Ngày nay, quá nửa dân số thế giới là khán giả của các kênh truyền thông của Murdoch. Ông trùm truyền thông Murdoch tự nhiên trở thành thượng khách của cách chính phủ.

undefined
Tổng thống Reagan gặp Murdoch ở Phòng Bầu dục năm 1983. (Miền công cộng)

Hôn nhân đầu tiên của Murdoch khi ông 25 tuổi. Năm 36 tuổi, ông phải lòng một phóng viên xinh đẹp thực tập ở một tờ báo của ông là Anna Maria Torv, 19 tuổi. Thế là Murdoch nhanh chóng ly hôn và cưới Anna. Cuộc hôn nhân này kéo dài hơn 30 năm, cho đến khi Murdoch gặp Đặng Văn Địch.

Chuyện tình Murdoch - Đặng

Lần đầu tiên Đặng Văn Địch và Murdoch gặp nhau, có một câu chuyện lưu truyền rộng rãi rằng, năm 1997, Star TV Hồng Công (một công ty thành viên của News Corp) tổ chức bữa tiệc. Trong bữa tiệc, Đặng Văn Địch đi ngang qua Murdoch, và giả vờ bất cẩn làm đổ ly rượu vang vào y phục Murdoch. Sau đó với tiếng Anh lưu loát, cô xin lỗi Murdoch và chủ động giới thiệu bản thân. Hành động này đã khiến Murdoch chú ý. Tuy Murdoch và Đặng Văn Địch đều phủ nhận chuyện này, nhưng nhiều người lại thấy nó phù hợp với tính cách của Đặng Văn Địch.

Khi đó Murdoch rất muốn tiến vào lĩnh vực truyền thông Trung Quốc Đại lục, mà trong các quản lý của Star TV Hồng Công, Đặng Văn Địch là là người duy nhất xuất thân từ Trung Quốc Đại lục. Sau đó, Murdoch nhiều lần đến Trung Quốc, thường đem theo Đặng Văn Địch làm phiên dịch. Khi đó Murdoch 66 tuổi, Đặng Văn Địch 29 tuổi.

Trước Đặng Văn Địch trẻ tuổi đầy tham vọng, Murdoch già cả không chống đỡ nổi. Tháng 6 năm 1999, Murdoch và Đặng Văn Địch tổ chức lễ cưới trên du thuyền sang trọng.

17 ngày trước lễ cưới, Murdoch và người vợ thứ 2 Anna đồng ý ly hôn. Sau khi ly hôn, Anna nhận được khoản tiền bồi thường 1,7 tỷ đô la Mỹ. Trong bản thỏa thuận ly hôn còn ghi một điều khoản hà khắc rằng: “Nếu Đặng Văn Địch không thể sinh con cho Murdoch được, thì Đặng sẽ không có quyền thừa kế bất kỳ tài sản nào của Murdoch”.

Khi 2 người ly hôn, Murdoch đã gần 70 tuổi rồi, và được chẩn đoán ung thư tiền liệt tuyến. Anna nhận thấy Murdoch rất khó sinh con, nên muốn để ả đào kia trở thành dã tràng xe cát, đồng thời bảo vệ 3 đứa con của mình được kế thừa tài sản khổng lồ của Murdoch.

Nhưng Anna đã đánh giá thấp Đặng Văn Địch rồi. Đầu năm 2001, tức sau khi kết hôn được hơn 1 năm, thì một tin sét đánh với Anna, Đặng Văn Địch có thai. Thì ra sau khi kết hôn, Đặng Văn Địch đề nghị Murdoch trước khi xạ trị ung thư tuyến tiền liệt, lấy tinh trùng cất giữ đông lạnh. Sau đó Đặng đã sử dụng thụ thai ống nghiệm để có thai. Năm 2001 và 2003 đã sinh 2 cô con gái cho Murdoch, đã biến bản thỏa thuận ly hôn của Anna thành tờ giấy lộn.

Ngắm 2 cô con gái còn bọc trong tã này, Murdoch đã xúc động tuyên bố, tất cả các con của ông, bao gồm cả 2 cô con gái nhỏ tuổi này, đều có cơ hội trở thành người kế thừa của ông.

Thế là địa vị của Đặng Văn Địch càng vững chắc trong gia tộc Murdoch. Lúc này, Đặng lợi dụng các mối quan hệ, danh tiếng, tiền tài của chồng, tiến vào lĩnh vực kinh doanh, đồng thời tham gia các nghiệp vụ thường ngày của Tập đoàn Tin tức (News Corp).

Năm 2005, News Corp mua lại mạng truyền thông xã hội Myspace.com với giá 580 triệu đô la. Cuối năm 2006, Đặng Văn Địch đưa MySpace tiến vào Trung Quốc Đại lục, và trở thành Giám đốc Chiến lược MySpace Trung Quốc.

File:Rupert Murdoch Wendi Deng.jpg
Murdoch và Đặng Văn Địch tham dự một sự kiện của MySpace năm 2006. (Wikipedia/ Oxfam America/ SA-2.0)

Khi đó, người dùng và lưu lượng của MySpace đã từng vượt qua Yahoo và Google, Facebook đương nhiên không phải là đối thủ. Năm 2007, MySpace đã từng chiếm 80% lưu lượng các mạng xã hội toàn Mỹ.

Tuy nhiên rất nhanh sau đó, News Corp do không rành đặc tính vận hành truyền thông mạng xã hội, nên đã liên tiếp đưa ra các chính sách sai lầm, khiến lượng người dùng MySpace giảm mạnh, cộng thêm Murdoch muốn nhanh chóng thay đổi, đã đưa lượng lớn quảng cáo lên trang mạng, khiến trang mạng trông rất hỗn loạn, nên tốc độ truy cập mạng cũng trở nên rất chậm. Thế là lượng người dùng từ bỏ càng nghiêm trọng.

Năm 2011, News Corp quyết định bán hết cổ phần MySpace. Thế là MySpace nổi lên rồi chìm nghỉm trong biển Internet mênh mông.

Năm 2008, Đặng Văn Địch cùng với Florentine Sloan người Malaysia liên doanh thành lập một công ty sản xuất phim độc lập “Cự Túc”. Cự Túc mua tiểu thuyết “Tuyết hoa bí phiến” của nhà văn gốc Hoa Quảng Lệ Sa và cải biên thành phim, đồng thời bỏ số tiền lớn ra thuê các minh tinh Hugh Jackman, Lý Băng Băng, Gianna Jun đóng phim. Nhưng đầu tư hàng trăm triệu đô cuối cùng chỉ thu được 11 triệu đô tiền vé. Thế là giấc mộng điện ảnh của Đặng Văn Địch cũng tan tành.

Tuy làm kinh doanh, Đặng Văn Địch không có tài năng, nhưng với vai trò vợ Murdoch, Đặng lợi dụng danh tiếng, tiền tài và các mối quan hệ của chồng, đã lập tức trở thành bông hoa trong các giao tiếp quốc tế. Trên tài khoản mạng xã hội cá nhân, Đặng cũng thường xuyên đăng các bức ảnh chụp chung với những người nổi tiếng, như người đoạt giải Oscar - hoàng hậu điện ảnh Nicole Kidman, hay Maye Musk - mẹ của người giàu nhất thế giới Elon Musk.

File:Nicole Kidman Rupert Murdoch and Wendi Deng2.jpg
Đặng Văn Địch, Murdoch và nữ minh tinh Nicole Kidman. (Wikipedia/ Michael Albov/ SA-2.0)

Tỷ phú Nga Abramovich cũng là bạn thân của Đặng Văn Địch. Truyền thông còn chụp được bức ảnh Đặng Văn Địch đưa 2 con gái lên du thuyền của Abramovich, đi nghỉ mát ở biển Caribe. Mà du thuyền này trước đó đã được Abramovich tặng cho Putin, tức là du thuyền thuộc sở hữu của Putin. Thế nên mới có tin lan truyền là Đặng Văn Địch và Putin bí mật hẹn hò.

Năm 2004, Murdoch bỏ ra 10 triệu tệ (35 tỷ VNĐ) mua một ngôi nhà tứ hợp viện 7 phòng ở phía đông Cố Cung Bắc Kinh cho Đặng Văn Địch, bên trong có bể bơi, và sân tập golf nhỏ, bàn bi-a. Sau đó Đặng Văn Địch thường tổ chức tiệc thết đãi bạn bè thượng lưu.

Năm 2011, News Corp bị khủng hoảng chưa từng có. Nguyên nhân bắt đầu từ năm 2005, hoàng tử Anh William bị chấn thương đầu gối. Sự việc này rất nhanh chóng được tờ báo Anh thuộc sở hữu của Murdoch “News of the World” dẫn đầu đưa tin. Khi đó, hoàng tử William trong lời nhắn điện thoại cho trợ lý của mình có đề cập đến đầu gối bị thương, và không có người khác biết chuyện. Vậy tờ báo nhỏ này làm thế nào mà biết được?

Vì vậy hoàng gia Anh nổi giận, lệnh cho tình báo Anh lập tức điều tra. Kết quả là năm 2009, tờ báo The Guardian của Anh đã nhận được thông tin nội bộ của News of the World, mới biết rằng, phóng viên của tờ báo này vẫn luôn nghe lén hoàng gia.

Mở rộng điều tra, cảnh sát phát hiện ra rằng, đối tượng nghe lén của các hãng truyền thông của Murdoch không chỉ là hoàng gia mà rất nhiều người nổi tiếng ở Anh, từ minh tinh Hugh Grant cho đến cựu thủ tướng Brown… Tổng cộng hơn 4000 người bị các tờ báo nhỏ của Murdoch nghe lén. Vụ bê bối nghe lén này khiến đế chế truyền thông Murdoch lung lay sắp sụp đổ.

Ngày 19 tháng 7 năm 2011, Murdoch buộc phải tham gia phiên chất vấn của Quốc hội Anh nhắm vào vụ bê bối News of the World nghe lén. Trong phiên chất vấn này, đã xảy ra một màn khiến cả thế giới đều biết đến, và cũng đã xoay chuyển thế cục thất bại của Murdoch. Khi đó James, con trai của Murdoch ngồi bên cạnh cha, Đặng Văn Địch đứng phía sau. Khi phiên chất vấn tiến hành được 2 giờ đồng hồ, một người đàn ông mặc sơ mi kẻ ca rô từ vị trí người nghe đột nhiên xông đến, cầm chiếc đĩa giấy đựng đầy bọt cạo râu chuẩn bị đập vào Murdoch.

Do sự việc xảy ra bất ngờ, tất cả mọi người có mặt đều ngây ra không kịp phản ứng, chỉ có Đặng Văn Địch nhanh như cắt giáng cho người đàn ông mặc sơ mi ca rô đó một cái tát. “Bốp” một tiếng rất lớn. Công phu đánh bóng chuyền thuở trẻ của Đặng Văn Địch cũng đã có đất dụng võ. Màn ra tay này được truyền hình đưa tin khiến mọi người toàn thế giới đều thấy, và Đặng Văn Địch đã trở thành nhân vật trung tâm của phiên chất vấn, mọi người trên toàn thế giới đều bàn tán thích thú về cái tát của cô, cô được bình là “người bảo vệ chồng xuất sắc nhất trong năm”.

Đặng Văn Định nhanh như cắt xông lên tát người đàn ông. (Chụp video)

Sau đó, người phát ngôn của News Corp là Andrew Boucher đã nói rằng, cái tát đó của cô ấy đã xoay chuyển tất cả, khiến cuộc hôn nhân của cô có tính hợp lý.

Cũng có người cho rằng, đây đều là Đặng dàn dựng, người đàn ông đó là cô ta thuê, nếu không thì Đặng không thể phản ứng nhanh như thế được.

Có đúng như vậy hay không, điều này không còn quan trọng nữa, mà điều quan trọng là giá cổ phiếu của News Corp vì cái tát đó mà đã đảo chiều, ngay ngày hôm đó đã tăng 5%. Đặng Văn Địch đã thành công giúp chồng vào thời khắc gian nan nhất. Sau đó vụ bê bối nghe lén không được quan tâm nữa và tự kết thúc.

Sau này, Daily Mail đã đăng một tấm ảnh, sau khi kết thúc phiên chất vấn, vợ chồng Murdoch ngồi trên xe, cả 2 đều tay trong tay, Murdoch còn hơi mỉm cười.

Tuy nhiên, Murdoch bắt đầu cảm thấy có chút kỳ lạ với người vợ có hành động nhanh chóng, tác phong lạnh lùng quyết đoán này. Tuy nhiên khi đó ông vẫn không ngờ được rằng, cuộc hôn nhân của họ sẽ kết thúc sau đó 2 năm.

Nguyên nhân Murdoch ly hôn vẫn là một bí mật

Ngày 13 tháng 6 năm 2013, Murdoch bỗng nhiên đệ trình đơn ly hôn lên tòa án khu vực Manhattan, New York. Nguyên nhân ly hôn được miêu tả là “mối quan hệ đã đổ vỡ không thể nào cứu vãn được nữa”.

Khi Murdoch đệ trình đơn ly hôn thì Đặng Văn Địch đang tụ tập với bạn bè, cô hoàn toàn không hay biết. Khi nhận được tin, Đặng vô cùng sốc, nói rằng cô hoàn toàn không hay biết gì, hoàn toàn không ngờ là Murdoch lại làm như thế này.

Ngày 20 tháng 11 cùng năm, 2 người chính thức ký giấy giao ước ly hôn, kết thúc cuộc hôn nhân 14 năm. Sau khi ly hôn, Đặng Văn Địch chỉ nhận được ngôi nhà sang trọng 3 tầng ở Đại lộ số 5 Manhattan, và ngôi nhà tứ hợp viện ở Bắc Kinh. Đặng Văn Địch không có cổ phần trong các công ty của Murdoch, nhưng 2 cô con gái của họ có cổ phần nhiều ngang bằng với với 4 người con trưởng thành khác của Murdoch trong quỹ tín thác của gia tộc. Quỹ tín thác này nắm 28.5% cổ phần của tập đoàn News Corp. Do đó dù đã ly hôn thì Đặng Văn Địch và 2 cô con gái vẫn được bảo đảm cuộc sống đầy đủ sau này.

Ngoài ra, theo bản giao ước ly hôn, mỗi năm Đặng Văn Địch sẽ nhận được một khoản tiền từ Murdoch, nhưng con số cụ thể không được tiết lộ.

Về nguyên nhân ly hôn, ngoại giới có nhiều đồn đoán. Thuyết thứ nhất là Đặng Văn Địch ngoại tình, mà đối tượng lại là cựu thủ tướng Anh Tony Blair. Blair và Murdoch là đồng minh lâu năm cả trên thương trường lẫn chính trường.

Ngày 19 tháng 2 năm 2014, tạp chí Vanity Fair đã công bố một đoạn nhật ký của Đặng Văn Địch, nội dung khá bùng nổ, Đặng viết trong nhật ký rằng: “Ôi, chết thôi, sao mình lại nhớ nhung Tony như thế này. Chàng thật hấp dẫn, ăn mặc chải chuốt, thân thể cường tráng. Mình thích đôi mắt xanh, thích khí thế của chàng trên diễn đàn, thích tất cả của chàng”.

Không biết tạp chí Vanity Fair làm thế nào có được nhật ký này, nhưng Đặng Văn Địch không phủ nhận. Theo bài viết của tạp chí Vanity Fair, ban đầu Blair không tình nguyện. Một ngày, ông đến thăm Murdoch, Đặng Văn Địch vô cùng ân cần tiếp đãi. Sau đó Blair hỏi người hầu, Murdoch sắp về chưa. Người hầu nói, Murdoch đi công tác rồi, tối mai mới trở về. Blair lộ ra vẻ kinh hoàng.

Ngày 7 tháng 10 năm 2012, Đặng Văn Địch nói với Murdoch rằng, cô muốn đến nông trang của họ tham dự cuộc tụ hội của những bạn gái cô. Nhưng cuộc tụ hội của những người bạn gái này lại chỉ có 1 người bạn gái, sau đó người này đã sớm ra về. Sau đó, Blair đến nông trang nghỉ cuối tuần cùng với Đặng Văn Địch.

Ngày 27 tháng 4 năm 2013, Đặng Văn Địch lại gặp Blair ở nông trang, người hầu trông thấy khi ăn cơm họ cho nhau ăn. Khi nghỉ ngơi, Blair cũng đi vào phòng chủ nhân và đóng cửa.

Blair hoàn toàn phủ nhận những bài viết này, và nói đó là thủ đoạn cạnh tranh của các tập đoàn truyền thông, đã cố ý bôi nhọ họ.

Một thuyết thứ 2 là, tính cách Đặng Văn Địch quá mạnh mẽ, khiến Murdoch không thể nào nhẫn chịu được.

Ngày 18 tháng 7 năm 2012, trang mạng Gawker đăng một bài viết, tiêu đề “Giống như một chiến khu: Cựu bảo mẫu của Murdoch và Đặng Văn Địch có lời muốn nói”.

Vị bảo mẫu này là Từ Anh Thục, được tuyển dụng để dạy tiếng Trung cho 2 con gái của Đặng Văn Địch. Trong con mắt của Từ Anh Thục, Đặng Văn Địch là người phụ nữ thô tục nhỏ mọn, tính tình nóng nảy, luôn nói lời tục tĩu. Bà nói, những nhân viên làm việc trong gia đình Murdoch, bất kể là thư ký, đầu bếp, quản gia, bảo mẫu hay nhân viên giặt giũ, không ai là không hận Đặng Văn Địch.

Đặng Văn Địch và vợ chồng Ivanka Trump. (Chụp video)

Còn có một thuyết nữa nói rằng, Đặng Văn Địch là gián điệp của ĐCSTQ. Đầu năm 2017, quan chức phản gián Mỹ đã cảnh tỉnh Jared Kushner - con rể của tổng thống Mỹ Trump rằng, rất có thể Đặng Văn Địch sẽ lợi dụng mối quan hệ thân thiết với vợ chồng Ivanka để mưu cầu những lợi ích cho ĐCSTQ ở Mỹ.

Cơ quan tình báo Mỹ khi đó phát hiện ra rằng, Đặng Văn Địch đang du thuyết các cơ quan liên quan của Mỹ, để một dự án xây dựng trị giá 100 triệu đô la có thể vượt qua thẩm định của các cơ quan này sớm nhất. Mà dự án xây dựng này chỉ cách Nhà Trắng 5 dặm Anh (tức 8km), và người đứng sau chi tiền chính là ĐCSTQ.

Cơ quan tình báo Mỹ còn phát hiện ra rằng, trong dự án xây dựng này còn bao gồm 1 tòa tháp cao. Chính quyền Mỹ lo lắng, tòa tháp cao này sau khi được xây dựng có thể dùng để theo dõi Nhà Trắng. Hơn nữa vai trò của Đặng Văn Địch trong việc này khiến người ta thắc mắc.

Nhà văn truyện ký Mỹ Michael Wolff đã từng đăng Twitter rằng: “Sau khi ly hôn, Murdoch đã nhiều lần nói với những người đáng tin cậy rằng, Đặng Văn Địch là gián điệp, ngay từ ngày kết hôn cô nàng đã là gián điệp Trung Quốc rồi”.

Michael Wolff chính là nhà văn truyện ký, người đã ca ngợi Đặng Văn Địch là một bông hoa, sau cái tát ở phiên chất vấn ở Quốc hội Anh. Ông có quan hệ sâu sắc với gia tộc Murdoch. Ông viết ra những lời này, tuyệt đối không thể là vô căn cứ.

File:Michael Wolff (cropped).jpg
Michael Wolff. (Wikipedia/ Andrew Dermont/ SA-3.0)

Ngoài ra còn có nhân sĩ trong nội bộ ĐCSTQ đã từng tiết lộ một số tài liệu liên quan đến bối cảnh của Đặng Văn Địch, nói rằng, trong thời gian học ở Đại học California, Đặng Văn Địch thực tập ở công ty Li-Ning Los Angeles một thời gian. Chính trong thời gian này, cô đã được ĐCSTQ chiêu mộ làm gián điệp. Sau đó là có mục đích tiếp cận Murdoch, và đã câu được con cá lớn.

Trong những năm sống với Murdoch, cô đã thu thập được rất nhiều những tài liệu đen của các chính khách phương Tây, và các tài liệu mật của giới chính trị và kinh doanh Âu Mỹ cho ĐCSTQ, đồng thời đã tác động sâu sắc tới thái độ của Murdoch đối với ĐCSTQ, bao gồm đầu tư lớn vào Trung Quốc. Trong đó, có rất nhiều việc là Murdoch trong tâm đã biết rõ.

Có thể là cái tát đó của Đặng Văn Địch đã khiến Murdoch tỉnh lại, cũng có thể là ông không thể nhẫn chịu được hành vi thô lỗ của Đặng được nữa, cũng có thể là hành vi gián điệp khiến Murdoch tức giận, cũng có thể là chán ghét người phụ nữ tâm địa nham hiểm này, cuối cùng Murdoch đã ra đòn nhanh, cắt đứt mối hôn nhân không hay ho này.

Đặng Văn Địch thời trẻ và thời nay. (Chụp video)

Nhìn hình ảnh cuộc đời Đặng Văn Địch, người ta không khỏi thốt lên rằng “Tướng do tâm sinh”. Thuở trẻ, Đặng Văn Địch tuy không xinh đẹp, nhưng cũng có thể thấy đó là cô gái ôn hòa chất phác. Còn hình ảnh Đặng Văn Địch ngày nay, một gương mặt hung dữ và ngang bướng. Dục vọng và sự độc ác trợ giúp ĐCSTQ hành ác nổi rõ trên khuôn mặt méo mó này.

Theo Khương Quang Vũ
Trung Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông trùm truyền thông Murdoch đích thân thừa nhận vợ cũ là gián điệp Trung Quốc