Rất tiếc, Mỹ vẫn sẽ triển khai đồng USD kỹ thuật số

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có lẽ, tất cả chúng ta nên lo lắng về sự xuất hiện của đồng USD kỹ thuật số. Một Dân biểu của Mỹ đề xuất giải pháp thay thế, nhưng đó cũng phải là một phương án khả thi.

Tương lai của tiền tệ là kỹ thuật số. Cuộc cách mạng kỹ thuật số sẽ được xây dựng trên nền tảng dữ liệu mở rộng. Để tích lũy được nền tảng dữ liệu như vậy, sẽ cần có mức độ giám sát cao hơn. Trong số tất cả các loại tiền kỹ thuật số sẽ xuất hiện trên hành tinh này, đồng USD kỹ thuật số sẽ có ảnh hưởng nhất và có khả năng là nguy hiểm nhất.

Chính quyền Biden có vẻ háo hức tung ra đồng USD kỹ thuật số trong một tương lai không xa. Điều này khiến nhiều đảng viên Cộng hòa lo lắng, đáng chú ý nhất là Dân biểu Marjorie Taylor Greene. Những lo ngại của bà Greene về đồng USD kỹ thuật số là hoàn toàn có cơ sở. Trên thực tế, tất cả chúng ta nên lo lắng. Tuy nhiên, giải pháp của bà cho vấn đề là hoàn toàn không hợp lý.

Trong thời gian gần đây, chính quyền Biden đang nỗ lực hết sức để tuyên truyền với người dân Mỹ rằng đồng USD kỹ thuật số sẽ “thúc đẩy các nền dân chủ nhằm nâng đỡ mọi người chứ không phải để kìm hãm họ”. Tuy nhiên, trên thực tế, có rất nhiều lý do ủng hộ quan điểm ngược lại với ông Biden.

Vài tháng nữa, chính quyền Biden sẽ triển khai FedNow, một hệ thống thanh toán tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (CBDC). CBDC là loại tiền kỹ thuật số được chính phủ hậu thuẫn. Chúng được kiểm soát chặt chẽ và giám sát kĩ càng bởi các quan chức chính phủ và Ngân hàng Trung ương. FedNow rất có thể là nền tảng mà đồng USD kỹ thuật số sẽ được xây dựng dựa trên. CBDC cung cấp cho những nhà chức trách nhiều quyền kiểm soát hơn. Một số người đã khẳng định một cách thuyết phục rằng việc chuyển sang các loại tiền kỹ thuật số được chính phủ hậu thuẫn sẽ cho phép các quan chức chính phủ ra lệnh cho mọi người tiêu tiền như thế nào, khi nào và ở đâu. CBDC là thứ có thể lập trình được; bất kỳ hệ thống thanh toán nào dựa trên lập trình đều là một hệ thống nguy hiểm.

Ý tưởng “tắt” khả năng nhận hoặc tiêu tiền của một người không quá xa vời như người ta tưởng. Chúng ta đang sống trong thời đại mà PayPal, hệ thống nền tảng thanh toán kỹ thuật số mạnh nhất trên thế giới, chủ động đóng băng tài khoản và tiền của các cá nhân. Nhiều người trong số họ có xu hướng chính trị nghiêng về cánh hữu. Đây chắc chắn không phải chỉ là sự trùng hợp. Với CBDC, PayPal sẽ không chịu trách nhiệm, mà chính phủ Mỹ sẽ chịu trách nhiệm xử lý thanh toán. Mọi thứ hiện đang tồi tệ, nhưng đồng USD kỹ thuật số sẽ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn nhiều. Mặc dù tiền mặt có nhược điểm của nó, nhưng ít nhất bạn có thể chạm vào nó. Bạn có quyền kiểm soát tốt hơn đối với tiền mặt, về cách bạn sử dụng tiền, nơi bạn cất giữ, v.v. Với đồng USD kỹ thuật số, tất cả những điều đó sẽ biến mất.

Như Viện Cato đã cảnh báo, không giống như tiền mặt, đồng USD kỹ thuật số “sẽ không cung cấp sự bảo vệ quyền riêng tư cũng như tính hoàn chỉnh mà tiền mặt mang lại” [tính hoàn chỉnh: một giao dịch được đảm bảo hoàn tất và không bị đảo ngược, cho dù các bên tham gia phá sản]. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng, đồng USD kỹ thuật số sẽ hoàn toàn không mang lại lợi ích gì cho người Mỹ so với các công nghệ hiện có (chẳng hạn như tiền kỹ thuật số phi tập trung); thay vào đó, nó sẽ đặt ra “RỦI RO NGHIÊM TRỌNG”, dẫn tới sự diệt vong "đối với sự bảo vệ quyền riêng tư tài chính nhỏ bé còn sót lại”. Đồng USD kỹ thuật số có thể sẽ được gắn với ID kỹ thuật số. Với ID kỹ thuật số, người Mỹ rất có khả năng sẽ có điểm tín nhiệm xã hội - vâng, giống như ở Trung Quốc.

Giải pháp bất hợp lý

Bà Marjorie Taylor Greene (hay còn được gọi là MTG) hiểu rõ thực tế này. Vào ngày 05/04, đại diện thẳng thắn của khu vực quốc hội thứ 14 của Georgia đã gợi ý rằng cách duy nhất để né tránh đồng USD kỹ thuật số và các mối đe dọa đi kèm của nó là đưa Mỹ trở lại chế độ bản vị vàng. Năm 1971, Tổng thống lúc bấy giờ là Richard Nixon đã chấm dứt hệ thống tiền tệ này (đây là hệ thống liên kết trực tiếp giá trị đồng USD với một lượng vàng cố định). Bà Greene chắc chắn đã đúng khi gióng lên hồi chuông cảnh báo về đồng USD kỹ thuật số, nhưng đề xuất quay trở lại bản vị vàng lại là một sai lầm.

Trên thực tế, như cây bút về tài chính John Wagoner đã lưu ý, ý tưởng quay trở lại bản vị vàng chứa “vô số vấn đề”. Đầu tiên, theo ông Wagoner, “Không có đủ vàng trên thế giới để trở lại chế độ bản vị vàng”. Ông ấy đã đúng. Hiện tại, tất cả vàng trên thế giới có tổng giá trị là 12,25 nghìn tỷ USD. Đồng thời, tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ là khoảng 23 nghìn tỷ USD. Người ta không cần phải có bằng tiến sĩ kinh tế để nhìn ra vấn đề đầu tiên này. Thứ hai, không có quốc gia nào khác trên thế giới hiện đang theo bản vị vàng. Còn nhiều vấn đề khác, nhưng hai điểm này thực sự có lẽ đã chấm dứt mọi cuộc thảo luận về bản vị vàng.

Rõ ràng, trong một thế giới hoàn hảo, một loại tiền tệ phi tập trung, trái ngược hoàn toàn với đồng USD kỹ thuật số, sẽ mang đến cho công dân mức độ riêng tư cao hơn và mức độ tự do tài chính cao hơn. Đáng buồn thay, chúng ta không sống trong một thế giới hoàn hảo. Chúng ta đang sống trong một thế giới ngày càng chuyên chế. Các cuộc thảo luận liên quan đến các lựa chọn thay thế cho đồng USD kỹ thuật số có phần vô ích. Đó là bởi vì, khi nói đến tương lai của tiền tệ, các Ngân hàng Trung ương sẽ luôn là người quyết định. Thật khó để có suy nghĩ khác.

​​Đồng USD kỹ thuật số là tin xấu đối với hàng chục triệu người Mỹ, những người coi trọng quyền riêng tư. Tồi tệ hơn nữa, đồng USD kỹ thuật số chắc chắn sẽ xuất hiện. Đó là vấn đề khi nào, không phải có hay không.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả John Mac Ghlionn là nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Bài viết của ông được đăng trên nhiều tờ báo như New York Post, Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, The Spectator US, và những tờ báo uy tín khác. Ông chuyên viết về tâm lý và quan hệ xã hội, rất quan tâm đến các rối loạn chức năng xã hội và thao túng truyền thông.



BÀI CHỌN LỌC

Rất tiếc, Mỹ vẫn sẽ triển khai đồng USD kỹ thuật số