Sau vụ khủng bố ở Moscow, du học sinh Trung Quốc bán áo chống đạn, vé máy bay về nước tăng vọt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vụ tấn công khủng bố gần đây xảy ra tại một phòng hòa nhạc ở Moscow, thủ đô nước Nga, đã khiến hơn 140 người thiệt mạng. Những người Trung Quốc đang sống tại đây rất hoảng sợ, trong nhóm WeChat của du học sinh Trung Quốc tại Nga đã bắt đầu bán áo chống đạn, vé máy bay về Trung Quốc cũng tăng vọt.

Tối 22/3 theo giờ địa phương, một vụ tấn công khủng bố đã xảy ra tại phòng hòa nhạc ở ngoại ô Moscow. Theo thông báo chính thức của Nga, số người chết cho đến nay đã tăng lên 143 người và 11 người liên quan đã bị bắt giữ, trong đó có 4 nghi phạm dùng súng bắn bừa bãi vào phòng hòa nhạc.

The Times Weekly của Trung Quốc đưa tin, du học sinh Trung Quốc 26 tuổi Lý Viễn Bình (Li Yuanping) cho biết một người bạn người Nga của anh đã chứng kiến vụ tấn công khủng bố này. Anh bạn người Nga này kể rằng đã trông thấy 3 kẻ khủng bố mặc đồng phục rằn ri rút súng trường tự động ra và bắn vào đám đông trong phòng hòa nhạc. Lúc đó, anh này phản ứng theo bản năng nằm sụp xuống đất, khi tiếng súng vừa dứt thì anh này chạy xuống tầng và trốn trong góc tòa nhà rất lâu cùng một số người khác. Anh Lý Viễn Bình nhận được tin nhắn của bạn mình khi đang ngồi trên taxi.

Sau vụ tấn công này, bầu không khí ở Moscow trở nên căng thẳng, các hoạt động văn hóa cuối tuần ở khắp nơi đều bị hủy bỏ hoặc tạm dừng, các viện bảo tàng và thư viện đóng cửa, các trường đại học chuyển sang giảng dạy từ xa, cảnh sát Nga trên đường phố được trang bị vũ khí toàn thân và tăng cường kiểm tra.

Trong giới du học sinh Trung Quốc tại Nga, nỗi sợ hãi đang lan rộng. Có người nói tạm thời sẽ không ra ngoài, không dám mạo hiểm tính mạng, thậm chí có người còn bắt đầu bán áo chống đạn.

Tờ Red Star News của Trung Quốc đưa tin, khi vụ tấn công khủng bố xảy ra, một sinh viên họ Trần (Chen) đang học tập tại Nga cho biết, anh đang ăn tối tại nhà hàng trên tầng 3 của tòa nhà cạnh phòng hòa nhạc thì bất ngờ nghe thấy một tiếng nổ, sau đó mọi người đều bắt đầu chạy ra ngoài.

Sinh viên họ Trần này cho biết, ban đầu tiếng nổ đặc biệt lớn, anh còn tưởng là vụ tấn công bằng máy bay không người lái, nhưng sau đó phát ra âm thanh như tiếng pháo nổ, anh nghe thấy những người đứng cạnh nói: “Có người đang xả súng”.

Nhiều du học sinh Trung Quốc cho biết sau vụ khủng bố này, nhiều trường học đã cho sinh viên tạm thời nghỉ học, họ đều ở trong ký túc xá và hiếm khi ra ngoài.

Một du học sinh tên là Tiểu Lâm (Xiao Lin) đang học tại Đại học Bauman ở Moscow cho biết, mặc dù trường của họ không tạm dừng lên lớp nhưng Đại học Quốc gia Moscow và Đại học Hữu nghị Nhân dân Nga đã ra thông báo về việc tạm dừng lớp học, chưa xác định thời gian cho sinh viên quay trở lại.

Ngoài ra, gần đây, có một số triển lãm thương mại đang được tổ chức tại Moscow, nhiều doanh nhân Trung Quốc đang tham gia triển lãm hoặc chuẩn bị tham gia triển lãm.

Bà Trình (Cheng), một doanh nhân Trung Quốc tới Nga tham gia triển lãm, bày tỏ lo lắng sau vụ khủng bố này: “Sự việc xảy ra chỉ cách chúng tôi vài km. Hầu hết đại diện các công ty Trung Quốc tham gia triển lãm sẽ bay sang Nga vào ngày 25/3, nhưng hiện tại tin tức ở sân bay vẫn chưa rõ ràng. Tình hình này chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến lượng khách hàng, chắc chắn sẽ có rất ít người đến triển lãm”.

Trên nền tảng mạng xã hội ở Trung Quốc, có không ít các hãng tham gia triển lãm đang dò hỏi tin tức và lưỡng lự xem có nên tới Nga hay không. Chính phủ Nga đã thông báo hủy buổi triển lãm từ ngày 27-29/3 tại trung tâm triển lãm Expocentre ở Moscow.

Sau vụ tấn công khủng bố này, giá vé máy bay từ Moscow đến Trung Quốc đã tăng vọt. Chủ tài khoản video ngắn "Nhật ký du lịch Fanfan" của Trung Quốc cho biết, tổng giá vé khứ hồi ban đầu là hơn 4.000 nhân dân tệ (khoảng 14 triệu VND), nhưng nay đã tăng vọt lên 10.000 đến 20.000 nhân dân tệ (khoảng 35 - 70 triệu VND) một chiều.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Sau vụ khủng bố ở Moscow, du học sinh Trung Quốc bán áo chống đạn, vé máy bay về nước tăng vọt