Du học sinh Trung Quốc chứng kiến ​​bạn thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố Moscow với vết đạn khắp người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một vụ xả súng đã xảy ra tại phòng hòa nhạc ở một tổ hợp thương mại tại thành phố Krasnogorsk, ngoại ô thủ đô Moscow của Nga, vào tối ngày 22/3. Nga coi đây là một vụ tấn công khủng bố. Hiện tại, ít nhất 133 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công này, trong đó có 3 trẻ em và 11 nghi phạm đã bị giam giữ. Theo một sinh viên Trung Quốc chứng kiến ​​vụ tấn công khủng bố, tiếng súng kéo dài khoảng 10 phút và người bạn đồng hành của anh tử vong tại chỗ.

Sáng 23/3, hai sinh viên Trung Quốc nói với tờ Tin tức Bắc Kinh của Trung Quốc rằng, mặc dù đã 10 giờ trôi qua kể từ vụ tấn công khủng bố nhưng hình ảnh mái nhà cháy, tiếng súng nổ như pháo, đám đông bỏ chạy và những người bạn đồng hành thiệt mạng vẫn còn vương vấn.

Vào khoảng 8 giờ tối theo giờ địa phương ngày 22/3, Vũ Đồng (bí danh) 15 tuổi đang xem buổi biểu diễn của ban nhạc rock Nga "Picnic" tại phòng hòa nhạc của Crocus City Hall. Anh là học sinh của trường trung học trực thuộc Nhạc viện Tchaikovsky, Moscow, vào kỳ nghỉ xuân của trường, anh ấy đã đến xem buổi biểu diễn cùng cô bạn gái người Nga 14 tuổi.

Tiếng súng đầu tiên Vũ Đồng nghe thấy là ở bên ngoài phòng hòa nhạc. Mọi người xung quanh bắt đầu la hét: "Một số người bắt đầu cầu nguyện, một số chửi bới". Một số người trong phòng hòa nhạc muốn chạy ra ngoài và khung cảnh rất hỗn loạn. "Có người ra lệnh cho chúng tôi khóa cửa, rồi năm tên côn đồ lao vào từ cửa trước của phòng hòa nhạc”. Vú Đồng ngồi ở hàng ghế sau và trốn dưới gầm ghế.

Sau vụ tấn công, cảnh sát ập đến phòng hòa nhạc và bao vây hiện trường vụ việc, Yutong được cảnh sát đưa trở lại trường học, nhưng cô bạn gái đi cùng anh không may bị bắn chết.

Vũ Đồng kể, bạn gái là một người thổi sáo, cao 1,65 mét, thích trượt băng nghệ thuật và Alexander Pushkin, thích mặc quần áo màu cam và có tính cách vui vẻ. Buổi sáng xảy ra sự việc, cả hai cùng ăn tối. Trước khi bị tấn công, cô tình cờ bỏ đi giữa chừng, Vũ Đồng cũng bảo cô “hãy quay lại nhanh lên”. Cô gái có lẽ đã bị bắn bên ngoài hội trường. Cảnh sát cho biết, "Trên người cô ấy đầy những lỗ đạn súng săn".

Một sinh viên quốc tế Trung Quốc khác, Trần Nhất Minh, kể rằng anh đang ăn ở khu ẩm thực trên tầng 4 của trung tâm mua sắm cách đó 200 m thì bất ngờ nghe thấy một tiếng nổ. Sau đó, "Tiếng súng nổ như tiếng pháo". Theo mô tả của anh, tiếng súng không liên tục mà bắn ra nối tiếp nhau.

Có người đứng bên cạnh Trần Nhất Minh, tiếng la hét trộn lẫn với tiếng súng, hàng trăm người chạy ra ngoài, anh cũng chạy theo xuống lầu. Sau khi chạy ra khỏi trung tâm thương mại, anh thấy kính tầng 4 đã bị vỡ, lửa bốc lên, kính tầng 1 có dấu hiệu bị súng bắn vỡ.

Một số người lái xe bỏ đi, một số chạy thẳng đến đường vành đai (Đường vành đai lớn) bên cạnh. Trần Nhất Minh cũng chạy về phía con đường lớn, anh ấy nói: "Đường vành đai lớn là nơi cao", ở đó có thể nghe thấy tiếng súng. Anh ước tính tiếng súng kéo dài khoảng 10 phút. Trên đường Vành đai lớn, anh nhìn thấy ngọn lửa trên tầng 4 của trung tâm thương mại.

Theo truyền thông Nga, Cơ quan An ninh Liên bang Nga ngày 23/3 đã báo cáo với ông Putin rằng họ đã bắt giữ 11 nghi phạm tham gia các vụ tấn công khủng bố, 4 người trong số đó đã trực tiếp thực hiện các vụ tấn công khủng bố.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (ISIS) tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công này. Thông tấn xã Amaq của tổ chức này đã đăng thông cáo trên Telegram, cho biết các chiến binh vũ trang đã tiến hành cuộc tấn công ở vùng ngoại ô Moscow, "gây tử vong và thương tích cho hàng trăm người và gây ra thiệt hại lớn trong khu vực đó cho đến khi rút quân an toàn về căn cứ". Tuyên bố không cung cấp thêm chi tiết.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Du học sinh Trung Quốc chứng kiến ​​bạn thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố Moscow với vết đạn khắp người