IS tấn công khủng bố ở Nga, ít nhất 60 người thiệt mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

IS tuyên bố đã tiến hành vụ xả súng, ném bom xăng tại nhà hát ở Krasnogorsk, ngoại ô Moscow, khiến hơn 60 người chết.

Một nhóm chưa rõ danh tính, mặc trang phục dã chiến, mang theo súng trường, lựu đạn và bom khói đã xả súng, tấn công hàng loạt bên trong hội trường ngay trước khi chương trình biểu diễn bắt đầu. Hội trường có hơn 6.000 ghế ngồi và vé đã được bán hết.

Nhân chứng tại hiện trường nói rằng các tay súng mang súng trường AK bước vào sảnh chính, bắn những người đang tập trung ở cửa khán phòng. Nhóm vũ trang sau đó tiến vào khán phòng, tiếp tục nổ súng vào khán giả ở khoảng cách gần, ném bom xăng, gây cháy một phần tòa nhà. Các tay súng nhanh chóng rời khỏi nhà hát, bỏ trốn trên ôtô màu trắng.

Ủy ban Điều tra Nga dẫn thông tin sơ bộ xác nhận, số người chết trong vụ tấn công đã lên hơn 60 người và có thể còn tăng. Ngoài ra, 147 người bị thương, trong đó có cả trẻ em.

Thời điểm vụ tấn công xảy ra ước tính có 6.200 người có mặt ở khu vực hội trường.

Văn phòng Tổng công tố Nga cho biết vụ nổ súng xảy ra khi buổi hòa nhạc chưa bắt đầu. Quản lý ban nhạc Picnic cho hay các nghệ sĩ không bị ảnh hưởng.

"Đột nhiên nhiều tiếng súng vang lên phía sau chúng tôi. Mọi người bắt đầu chen nhau bỏ chạy về phía thang máy, tất cả đều gào thét", một nhân chứng giấu tên kể lại.

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau đó đăng thông điệp lên Telegram, tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công, nhưng không đưa ra bằng chứng.

"Các thành viên của chúng tôi đã tấn công cuộc tụ tập lớn của những người Công giáo tại thành phố Krasnogorsk, làm chết và bị thương hàng trăm người, gây thiệt hại lớn cho địa điểm này trước khi rút về căn cứ an toàn", tuyên bố của IS có đoạn.

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã nhận thông tin cập nhật liên tục về vụ khủng bố "ngay khi sự việc xảy ra" và đưa ra những chỉ đạo cần thiết. Ông Putin chúc những người bị thương nhanh chóng bình phục, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn tới các bác sĩ tham gia cứu chữa nạn nhân.

Nga đã siết chặt an ninh tại sân bay, đầu mối giao thông và toàn bộ khu vực thủ đô Moscow. Mọi sự kiện đông người trên khắp nước Nga đã bị hủy.

Một số trang tin của Nga đăng tải bức ảnh cho thấy 2 trong số các nghi phạm lái một ô tô màu trắng. Hiện chưa rõ số phận của các đối tượng này.

Một quan chức giấu tên của Mỹ cho hay, cách đây vài tuần, Washington đã cảnh báo cho Nga về nguy cơ một vụ tấn công khủng bố.

"Chúng tôi đã cảnh báo trước cho Nga một cách nghiêm túc", quan chức này nói.

Hiện chưa rõ bên nào đứng sau vụ tấn công, song Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đứng ra nhận trách nhiệm. Đây là một trong những vụ tấn công kinh hoàng nhất ở Nga kể từ năm 2004.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

IS tấn công khủng bố ở Nga, ít nhất 60 người thiệt mạng