Vụ xả súng ở Moscow khiến ít nhất 133 người thiệt mạng, Nga đổ tội cho Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Bảy (ngày 23/3), các quan chức Nga cho biết, vụ xả súng xảy ra tại nhà hát Crocus City Hall ở thành phố Krasnogorsk, Moscow, đã khiến ít nhất 133 người thiệt mạng và 11 đối tượng nghi ngờ đã bị bắt giữ.

Theo hãng tin TASS của Nga, thứ Bảy ngày 23/3, Trưởng Cục An ninh Liên bang Nga đã thông báo với Tổng thống Putin rằng sau vụ xả súng, đã có 11 đối tượng nghi ngờ bị bắt giữ, trong đó có 4 người trực tiếp tham gia cuộc tấn công.

Các cơ quan chức Nga cho biết, ít nhất 133 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công này, trong số đó có 3 trẻ em.

Hôm thứ Sáu (22/3), tại thành phố Krasnogorsk ngoại ô Moscow, các tay súng đã xông vào nhà hát Crocus City Hall, nơi có sức chứa hơn 6.000 người, nổ súng vào khán giả, đồng thời phóng hỏa phòng hòa nhạc khiến mái nhà bị sập. Lính cứu hỏa đã mất hàng giờ để dập tắt ngọn lửa vào sáng sớm thứ Bảy.

Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong những năm gần đây. Vài ngày trước thảm kịch, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tái đắc cử với ưu thế áp đảo trong cuộc bầu cử.

Sau vụ việc, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (ISIS) đã đưa ra một tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công trên mạng xã hội. Chi nhánh Afghanistan của Nhà nước Hồi giáo tuyên bố rằng tổ chức này đã tấn công một cuộc tụ họp lớn của “Cơ đốc giáo" ở Krasnogorsk.

Một quan chức cơ quan tình báo Hoa Kỳ nói với hãng tin AP rằng, các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã xác nhận nhóm Nhà nước Hồi giáo đã thực hiện vụ tấn công.

Quan chức này cho biết các cơ quan tình báo Mỹ trong những tuần gần đây đã thu thập thông tin tình báo, rằng một chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo đang lên kế hoạch tấn công Moscow và các quan chức Mỹ đã chia sẻ riêng thông tin tình báo đó với các quan chức Nga hồi đầu tháng này.

Sau vụ tấn công, một số nhà lập pháp Nga đã nhanh chóng đổ lỗi cho Ukraine. Nhưng ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Zelensky, phủ nhận Ukraine có bất kỳ liên quan nào đến vụ việc.

Ông Podolyak đăng trên nền tảng X: "Ukraine chưa bao giờ sử dụng phương pháp khủng bố". "Mọi thứ trong cuộc chiến này chỉ có thể được quyết định trên chiến trường".

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm thứ Sáu đã lên án “vụ tấn công khủng bố tàn khốc” và nhấn mạnh rằng những người gây ra vụ việc phải chịu trách nhiệm.

Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc, Antonio Guterres, cho biết ông lên án vụ tấn công khủng bố bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vụ xả súng ở Moscow khiến ít nhất 133 người thiệt mạng, Nga đổ tội cho Ukraine