UAV Ukraine tấn công khiến Nga mất khí tài 'triệu USD'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các kênh Telegram hôm 20/2 đưa tin Nga đã mất các thiết bị quân sự trị giá "hàng triệu USD" trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine nhằm vào một nhà kho ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine.

Đơn vị tấn công Bulava của Ukraine đã tiêu diệt 2 xe tăng T-72, pháo phòng không S-60 của Nga, một xe chiến đấu bộ binh BMP-3 của Nga, xe địa hình Ural-4320 và một chiếc BMPT hiếm còn được gọi là "Kẻ hủy diệt", là loại xe bọc thép được thiết kế để hộ tống xe tăng trong trận chiến.

Cuộc tấn công diễn ra tại một nhà kho của Nga ở làng Staromlynivka, một kênh Telegram của Ukraine chuyên đăng tin tức về máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) trong chiến tranh cho biết, đồng thời chia sẻ một đoạn video về vụ việc.

UAV đã đóng một vai trò quan trọng trong suốt cuộc chiến Ukraine. Ông Mykhailo Fedorov, phó thủ tướng Ukraine phụ trách đổi mới giáo dục, khoa học và công nghệ, đồng thời là Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số, đã chỉ đạo chương trình máy bay không người lái của Ukraine kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào tháng 2/2022.

Chính phủ Ukraine đã phát động chiến dịch gây quỹ và sáng kiến ​​"Đội quân máy bay không người lái" để mua máy bay không người lái cho lực lượng phòng thủ Ukraine.

Kênh Telegram của Ukraine cho biết Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái trị giá 200.000 hryvnia (khoảng 5.216 USD) và đốt cháy “hàng chục triệu USD thiết bị của kẻ thù”.

"Hãy chú ý cách phi công bay vào nhà chứa máy bay một cách chuyên nghiệp và có hệ thống và chọn thiết bị để phá hủy. Kết quả là toàn bộ nhà chứa máy bay bị thiêu rụi hoàn toàn", nguồn tin nói.

Rob Lee, thành viên cấp cao của Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại, viết trong một bài đăng trên X: “Video từ đơn vị tấn công Bulava của Ukraine cho thấy FPV tấn công vào xe thiết giáp của Nga trong một nhà kho. Đáng chú ý là lưới giá rẻ che các lối vào có thể đã ngăn chặn những tổn thất này”.

Ông nói thêm: “Một dấu hiệu của sự tự mãn khi để nhiều thiết bị này lộ ra quá gần tiền tuyến”.

Cả Nga và Ukraine đều thiệt hại một lượng lớn trang thiết bị và nhiều binh sĩ trong cuộc chiến đang diễn ra.

Quân đội Kyiv cho biết trong một bản cập nhật hôm 20/2 rằng Nga đã mất 1.230 binh sĩ chỉ trong một ngày.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, nơi đăng số liệu hàng ngày về tổn thất quân đội và trang thiết bị của Nga, cho biết Moscow đã mất 1.230 binh sĩ trong 24 giờ qua, nâng tổng số lên 404.950 người.

Bản cập nhật cho biết Nga cũng đã mất tổng cộng 6.503 xe tăng, 12.268 xe chiến đấu bọc thép, 9.773 hệ thống pháo và 338 máy bay phản lực quân sự trong cuộc chiến đang diễn ra.

Các ước tính về con số thương vong rất khác nhau, trong đó con số của Ukraine thường vượt quá con số của các đồng minh phương Tây. Trong khi đó, Moscow hiếm khi chia sẻ thông tin về số thương vong mà nước này phải gánh chịu trong cuộc chiến.

Lầu Năm Góc cho biết Nga tiêu tốn khoảng 211 tỷ USD trong gần hai năm chiến sự Ukraine, cũng như chịu nhiều tổn thất về doanh thu vũ khí.

Theo dữ liệu thống kê được Lầu Năm Góc công bố gần đây, ngoài số tiền đã chi, Nga còn thiệt hại khoảng 10 tỷ USD do phải dừng bán vũ khí hoặc bị hủy đơn hàng quốc phòng trong gần hai năm chiến sự với Ukraine.

Cuộc chiến cũng khiến ít nhất 20 tàu hải quân cỡ vừa và cỡ lớn của Nga bị đánh chìm ở Biển Đen, khoảng 315.000 quân nhân nước này thiệt mạng hoặc bị thương.

Tuy nhiên, quân đội Mỹ thừa nhận trong giai đoạn chiến sự hiện tại, Ukraine rơi vào tình thế bấp bênh chứ không phải Nga, trong bối cảnh nguồn viện trợ từ phương Tây có nguy cơ cạn kiệt, trong khi chiến sự chưa có dấu hiệu sớm kết thúc.

Viên Minh (tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

UAV Ukraine tấn công khiến Nga mất khí tài 'triệu USD'