Nga tuyên bố đánh bật Ukraine khỏi bờ đông sông Dnipro

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Nga tuyên bố giành được làng Krynki ở bờ đông sông Dnipro vốn trước đó là một đầu cầu của lực lượng Ukraine tại chiến trường miền nam.

"Đại tá Mikhail Teplinsky, tư lệnh cánh quân Dnepr, báo cáo hoạt động tiễu trừ ở làng Krynki đã hoàn tất. Các vị trí của Nga đã được thiết lập dọc bờ sông tại khu vực này", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói trong cuộc phỏng vấn ngày 20/2.

"Tôi xác nhận rằng Krynky đã được quét sạch", ông Shoigu nói với Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc họp trên truyền hình ngày 20/2.

Bộ trưởng Shoigu nói rằng chiến dịch tấn công Krynki được thực hiện bởi Lữ đoàn Hải quân đánh bộ số 810, Lữ đoàn Đặc nhiệm Đổ bộ đường không Độc lập số 45, cùng một số đơn vị đặc nhiệm và không quân yểm trợ từ xa. Video được truyền thông Nga công bố cho thấy lính hải quân đánh bộ và đổ bộ đường không Nga cầm cờ tại nhiều khu vực trong làng.

Trước đó, ông Shoigu cũng nói với truyền thông Nga rằng lực lượng nước này đã đặt chân tới bờ sông tại Krynky.

"Phát hiện và theo dõi xuồng vượt sông, ngăn đối phương tập hợp lực lượng tại làng Krynki không phải điều dễ dàng. Vấn đề khó nhất là hỏa lực pháo binh của đối phương ở bờ tây sông Dnipro liên tục bắn sang với mật độ dày đặc", ông Shoigu nói.

Ukraine năm 2023 cho biết, họ đã vượt sông và thiết lập các vị trí xung quanh ngôi làng Krynky ở bờ đông do Nga kiểm soát. Việc lính thủy quân lục chiến Ukraine bám trụ tại đây qua nhiều tháng được ví như "cái gai" bên sườn quân đội Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói rằng quân đội Ukraine đã huy động 4 lữ đoàn thủy quân lục chiến cho trận đánh ở làng Krynki, nhằm tạo mũi tiến công hướng đến phía tây bán đảo Crimea, nhưng chịu thiệt hại nặng. "Đối phương mất 1.820 người chỉ riêng tại làng Krynki", ông nói.

Sau khi lắng nghe ông Shoigu, Tổng thống Putin nói rằng việc Ukraine điều động ngày càng nhiều đơn vị tới cứ điểm gần Krynki là hành động liều lĩnh.

"Nó giống như cái bẫy: Hết lần này đến lần khác họ vẫn mắc bẫy", Tổng thống nói. "Nhưng dù thế nào đi nữa, xét theo thực tế mà chúng ta đang thấy, những hành động liều lĩnh có thể được lặp lại, vì vậy tôi yêu cầu ông cần lưu ý điều này".

"Đó sẽ là chuyến đi một chiều", ông Shoigu đáp.

Tướng Shoigu cho rằng trận đánh ở Krynki về cơ bản đã chấm dứt chiến dịch phản công quy mô lớn mà quân đội Ukraine phát động từ giữa năm ngoái.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Ukraine cùng ngày phủ nhận thông tin, khẳng định quân đội Nga chưa đạt bước tiến nào ở bờ đông sông Dnipro và cho rằng phát biểu của Bộ trưởng Shoigu là "xuyên tạc thực tế".

Bộ Chỉ huy chiến lược và tác chiến Pivden của Ukraine lên tiếng: "Giới lãnh đạo quân sự và chính trị của Nga tuyên bố đã quét sạch đầu cầu bên tả ngạn sông Dnipro", cơ quan này nói. "Chúng tôi chính thức thông báo rằng thông tin này không đúng sự thật".

Bộ chỉ huy Pivden khẳng định, Lực lượng Phòng vệ miền nam Ukraine vẫn tiếp tục giữ vững vị trí của mình và gây tổn thất đáng kể cho phía Nga. Trong ngày 20/2, lực lượng Nga chỉ thực hiện một cuộc tấn công và đã rút lui sau khi chịu tổn thất đáng kể, cơ quan này nói.

Quân đội Ukraine suốt nhiều tháng qua tiến hành chiến dịch vượt sông đầy tham vọng nhằm kiểm soát các khu vực trên bờ đông sông Dnipro, với mục tiêu biến nơi này thành bàn đạp để tiến sâu hơn vào lãnh thổ ở tỉnh Kherson mà Nga đang kiểm soát.

Chiến dịch từng được đánh giá là điểm sáng hiếm hoi sau khi cuộc phản công quy mô lớn của Kyiv thất bại. Thủy quân lục chiến Ukraine thiết lập được cứ điểm ở làng Krynki, một phần nhờ hỏa lực yểm trợ của đồng đội ở bờ tây có địa thế cao và khả năng quan sát tốt hơn bờ đông.

Tuy nhiên, Kyiv đã dần mất kiểm soát khu vực này, khi binh sĩ Ukraine đối mặt với nhiều khó khăn trong duy trì tuyến tiếp tế, chi viện, cũng như hỏa lực áp đảo của Nga.

Vladimir Saldo, lãnh đạo tỉnh Kherson do Nga bổ nhiệm, cho biết các đơn vị Ukraine vượt sông Dnipro bị chặn ở làng Krynki và đối mặt với "lửa địa ngục" từ pháo binh, tên lửa và UAV tự sát. Ông nhận định Ukraine đã chịu tổn thất nặng nề, trong khi địa hình lầy lội ven sông Dnipro cùng ưu thế vượt trội về nhân lực và hỏa lực mang lại lợi thế đáng kể cho lực lượng Nga tại khu vực.

Trong cuộc họp với ông Shoigu, ông Putin cũng nói về sự sụp đổ của Avdiivka.

"Lực lượng vũ trang Ukraine ra lệnh rút quân khi binh sĩ đã bắt đầu di chuyển", ông Putin nói và gọi đây là cuộc "tháo chạy hỗn loạn".

Sau nhiều tháng tập trung lực lượng tấn công, Moscow đã chiếm được Avdiivka, biểu tượng phản kháng của Ukraine kể từ năm 2014. Phía Kyiv cho biết họ đã rút khỏi thành trì phía đông để cứu sống binh lính.

Viên Minh (tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Nga tuyên bố đánh bật Ukraine khỏi bờ đông sông Dnipro