Ukraine tuyên bố hạ 6 máy bay Nga, Moscow kiểm soát cứ điểm cuối cùng ở Avdiivka

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ukraine nói phòng không nước này bắn rơi 4 tiêm kích bom Su-34 và 2 tiêm kích Su-35S của Nga trong vòng 3 ngày qua. Trong khi đó, quân đội Nga tuyên bố nắm quyền kiểm soát hoàn toàn nhà máy hóa chất và than cốc Avdiivka sau khi lực lượng Ukraine rút quân.

"Sáng hôm nay, không quân Ukraine đã tiêu diệt hai máy bay Nga trong lúc chúng đang thả bom dẫn đường vào các vị trí của binh sĩ chúng ta. Chúng là tiêm kích bom Su-34 và tiêm kích Su-35S", tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky thông báo hôm 19/2.

Tư lệnh không quân Ukraine Mykola Oleshchuk cho biết hai chiến đấu cơ Su-34 và Su-35S của Nga bị bắn rơi ở mặt trận phía đông, song không đề cập địa điểm cụ thể. "Thêm hai máy bay của đối phương bị bắn hạ. Đây là đất và bầu trời của chúng ta. Xin cảm ơn các bạn vì thành tích này", ông Oleshchuk ca ngợi phòng không Ukraine.

Đây lần lượt là chiếc tiêm kích thứ 5 và thứ 6 của Nga mà Ukraine tuyên bố bắn rơi trong ba ngày qua. Ông Oleshchukcho biết phòng không Ukraine hôm 17/2 đã hạ hai tiêm kích bom Su-34 và một chiến đấu cơ Su-35S cùng một lúc ở mặt trận phía đông, trước khi tiếp tục hạ thêm một chiếc Su-34 nữa vào sáng ngày 18/2.

Các tài khoản mạng xã hội thân Moscow hôm 17/2 xác nhận Nga đã tổn thất một chiếc Su-35S theo hướng Avdeevka, thêm rằng phi công đã kịp thoát ra ngoài an toàn. Video chia sẻ hôm 18/2 bởi các tài khoản ủng hộ Ukraine cho thấy vật thể được cho là tiêm kích bom Su-34 Nga bị rơi gần làng Dyakove, tỉnh Luhansk.

Quân đội Ukraine tháng 12 năm ngoái từng tuyên bố bắn hạ 3 tiêm kích bom Su-34 Nga ở khu vực phía nam chỉ trong một ngày.

Trong khi đó, quân Nga đã hoàn tất việc tiến chiếm thành trì chiến lược Avdiivka. "Cờ Nga đã được treo trên các tòa nhà hành chính của nhà máy", hãng tin TASS dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga hôm 19/2.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo kiểm soát thành phố Avdiivka ở khu vực Donetsk, nhưng các đơn vị Ukraine vẫn cố thủ tại nhà máy than và hóa chất Avdiivka. Nhà máy là thành trì cuối cùng của Ukraine ở rìa phía tây bắc thành phố Avdiivka.

Hãng tin RIA đã công bố một đoạn video ngắn quay từ trên không cho thấy các vụ nổ lẻ tẻ dường như diễn ra tại một nhà máy công nghiệp.

Nhà máy thuộc sở hữu của nhà tài phiệt Rinat Akhmetov, chiếm một khu đất rộng lớn. Nhà máy được xây dựng cách đây 60 năm, từng sử dụng 4.000 người, có lò cao và hầm chống vũ khí hạt nhân dưới lòng đất.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ca ngợi việc quân đội giành được quyền kiểm soát thành phố Avdiivka là một "chiến thắng quan trọng" đối với Moscow.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố sau khi kiểm soát Avdiivka, các lực lượng Nga sẽ tiếp tục tấn công nhằm "tiếp tục kiểm soát hơn nữa Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng) khỏi những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine".

Ukraine cho biết quân đội Nga đã tiến hành nhiều cuộc tấn công về phía tây Avdiivka nhằm giành thêm nhiều lợi thế trên chiến trường.

Cùng ngày, Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraine xác nhận Nga đã tiến hành 14 cuộc tấn công vào làng Lastochkyne, cách rìa phía bắc Avdiivka khoảng 2km về phía tây.

Avdiivka thuộc Donetsk, được coi là cửa ngõ vào vùng Donbass, miền Đông Ukraine. Đây là mắt xích quan trọng trong kế hoạch của Nga nhằm kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass.

Cuộc giao tranh giành Avdiivka là một trong những trận chiến đẫm máu nhất trong cuộc xung đột kéo dài hai năm của Nga tại Ukraine, được so sánh với cuộc tấn công của Nga vào Bakhmut, nơi Moscow giành được quyền kiểm soát vào tháng 5 năm ngoái, với tổn thất lên tới hàng chục nghìn binh sĩ.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, Nga đã mất hơn 400 xe tăng, xe bọc thép và "có thể là hàng nghìn quân nhân" trong trận chiến giành Avdiivka.

Ukraine tuyên bố hơn 17.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong chiến dịch quân sự ở Avdiivka.

"Thiệt hại của Nga xung quanh Avdiivka rất lớn. Tôi và các đồng nghiệp đã tính toán và lấy hồ sơ lưu trữ từ đầu năm", người phát ngôn quân đội Ukraine Dmitry Likhovy cho biết.

Ông cũng nói rằng ít nhất 30.000 binh sĩ Nga đã bị thương trong trận chiến ở pháo đài miền Đông, theo Telegraph.

Số liệu của Ukraine phù hợp với ước tính của phương Tây. Một bản đánh giá tình báo Mỹ được giải mật vào tháng 12 đã tiết lộ tổn thất lớn của Nga.

Adrienne Watson, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, cho biết, hơn 13.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng và bị thương cũng như mất hơn 220 phương tiện chiến đấu khi giao tranh gần Avdiivka và các thành phố khác.

Viên Minh (tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Ukraine tuyên bố hạ 6 máy bay Nga, Moscow kiểm soát cứ điểm cuối cùng ở Avdiivka