Nhà Trắng: Quân đội Nga dùng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên tấn công Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Năm (4/1), Nhà Trắng dẫn thông tin tình báo mới nhất cho biết, Nga gần đây đã sử dụng tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) do công ty Triều Tiên sản xuất để thực hiện nhiều cuộc tấn công chống lại Ukraine.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, ông John Kirby nói với các phóng viên rằng Hoa Kỳ sẽ thông báo tình hình trên với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ông Kirby cho biết việc chuyển giao vũ khí của Triều Tiên sang Nga là một "sự leo thang đáng kể và đáng lo ngại" đồng thời cho biết, Mỹ sẽ áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt hơn đối với những người hỗ trợ việc buôn bán vũ khí.

Triều Tiên và Nga đều phủ nhận bất kỳ thỏa thuận vũ khí nào, nhưng vào năm ngoái cả hai đều cam kết sẽ tăng cường quan hệ quân sự.

Anh và Hàn Quốc đã cảnh báo vào tháng 11, rằng Triều Tiên có thể đã cung cấp SRBM cho Nga. Ngoài ra, nhiều nguồn tin cho rằng thương vụ vũ khí giữa Triều Tiên và Nga còn bao gồm tên lửa chống tăng, tên lửa phòng không, đạn pháo, đạn cối và súng trường.

Ông Kirby nói: “Tình báo của chúng tôi cho biết, Triều Tiên gần đây đã cung cấp các bệ phóng tên lửa đạn đạo và một số tên lửa đạn đạo cho Nga”.

Ông Kirby nói thêm: "Vào ngày 30/12, quân đội Nga đã phóng ít nhất một tên lửa đạn đạo của Triều Tiên vào Ukraine", và tên lửa dường như đã rơi xuống một bãi đất trống.

Ông Kirby cho biết hôm thứ Ba (2/1), Nga đã phóng thêm nhiều tên lửa của Triều Tiên trong một cuộc không kích lớn hơn. Washington vẫn đang đánh giá tác động của những tên lửa này đối với cuộc chiến.

Gần đây, Nga đã phát động cuộc tấn công bạo lực nhất vào Ukraine trong hai năm qua. Kiev hôm thứ Ba (2/1) cho biết, Nga đã phóng hơn 300 máy bay không người lái và nhiều loại tên lửa khác nhau vào các thành phố trên khắp Ukraine kể từ thứ Sáu tuần trước.

Bà Jenny Town, Giám đốc dự án 38 North chuyên giám sát Triều Tiên, cho biết: “Giống như pháo binh và đạn dược, tất cả đều giúp kéo dài cuộc chiến mà Nga đang tiến hành”.

Trong khi Nhà Trắng không nêu rõ loại tên lửa mà Bình Nhưỡng đã cung cấp cho Nga, nhưng ông Kirby cho biết, tên lửa này có tầm bắn khoảng 900 km và hình ảnh được công bố có vẻ là tên lửa KN-23 và KN-25.

Ông Ankit Panda, thành viên cấp cao tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế, cho biết tên lửa này là loại SRBM dùng nhiên liệu rắn mới mà Triều Tiên bắt đầu thử nghiệm vào năm 2019.

Ông Panda nói: “Đây là lần đầu tiên tên lửa của Triều Tiên được sử dụng trong chiến đấu thực tế”.

Ông Kirby cũng cho biết Iran vẫn chưa giao tên lửa đạn đạo tầm ngắn cho Nga nhưng Washington cho rằng Nga có ý định mua hệ thống tên lửa từ Iran.

Moscow đã dựa vào Iran để cung cấp máy bay không người lái và các thiết bị khác để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine. Vào thứ Năm (4/1), Anh đã lên án việc Nga quyết định sử dụng tên lửa đạn đạo có nguồn gốc từ Triều Tiên trong cuộc tấn công mới nhất vào Ukraine.

Bộ Ngoại giao Anh cho biết trong một tuyên bố: “Anh lên án mạnh mẽ việc Nga sử dụng tên lửa đạn đạo có nguồn gốc từ Triều Tiên trong cuộc tấn công gần đây vào Ukraine”.

Văn phòng Ngoại giao Anh cho biết: "Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên ngừng cung cấp vũ khí cho Nga. Anh sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác để đảm bảo rằng Triều Tiên phải trả giá đắt vì hỗ trợ cuộc chiến bất hợp pháp của Nga ở Ukraine".

(Bài viết này có tham khảo từ Reuters)

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng: Quân đội Nga dùng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên tấn công Ukraine