Nga lợi dụng thời cơ tấn công 3 mặt trận khi viện trợ cho Ukraine đình trệ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết quân đội Ukraine đã không thể phòng ngự hiệu quả trước lực lượng Nga do sự chậm trễ trong hỗ trợ của phương Tây.

Đánh giá của ISW được đưa ra trong bối cảnh các đồng minh của Ukraine đang tranh luận về việc tiếp tục viện trợ quân sự cho Kyiv chống lại Nga, sau khi Moscow chiếm được thành trì Avdiivka ở tỉnh Donetsk hôm 17/2 vừa qua.

Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrskyi tuyên bố rút quân "để tránh bị bao vây và bảo toàn tính mạng" cho binh sĩ của mình nhưng có thông tin cho rằng cuộc rút lui không diễn ra suôn sẻ.

Phó chỉ huy đơn vị Maksym Zhorin cho biết hôm 19/2 rằng các đơn vị của Lữ đoàn xung kích số 3 của Ukraine đã bị "bao vây hoàn toàn" bên trong Avdiivka, nơi giao tranh ác liệt trong nhiều tháng, nhưng tất cả đều thoát được trước khi Nga chiếm được thành phố.

Sự bế tắc của Quốc hội Mỹ về thỏa thuận viện trợ trị giá 60 tỷ USD cho Kyiv cùng với sự chậm trễ từ các đồng minh châu Âu của Ukraine đã làm tăng thêm lo ngại rằng tình trạng thiếu thiết bị và đạn dược mà quân đội Kyiv phải đối mặt sẽ mang lại lợi thế cho Moscow.

ISW cho biết hôm 18/2 rằng những sự chậm trễ này "có thể giúp Nga tiến hành các hoạt động tấn công dọc theo một số khu vực của tiền tuyến" để gây áp lực lên lực lượng Ukraine trên các trục khác nhau.

Cũng như trong và xung quanh Avdiivka, các lực lượng Nga đang tiến hành các nỗ lực tấn công dọc theo biên giới tỉnh Kharkiv-Luhansk và gần làng Robotyne ở phía tây tỉnh Zaporizhzhia.

Viện nghiên cứu có trụ sở tại Washington cho biết: “Sự thiếu hụt trầm trọng của Ukraine về thiết bị do phương Tây cung cấp và lo ngại về việc Mỹ ngừng hoàn toàn viện trợ quân sự đã buộc quân đội Ukraine phải tập trung trang thiết bị dọc theo toàn bộ mặt trận”. Điều này có thể đã "khuyến khích các lực lượng Nga khai thác tình hình và tiến hành các hoạt động tấn công hạn chế".

Những nỗ lực tấn công này của Nga có thể sẽ cản trở lực lượng Ukraine chuẩn bị quân đội và trang thiết bị cho các cuộc phản công tiếp theo. Nó cũng cho thấy Kyiv phải đối mặt với những bất lợi trong hoạt động tác chiến như thế nào nếu chỉ cố gắng phòng thủ trong thời gian còn lại của năm như một số đồng minh và nhà phân tích đã đề xuất.

Quân đội Ukraine hôm 19/2 cho biết các đơn vị nước này bị lực lượng Nga đang tiến công ở Zaporizhzhia nã đạn dữ dội. Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavsky, chỉ huy nhóm tác chiến Tavria của Ukraine, nói quân đội Nga đang phát động nhiều đợt tấn công nhằm vào làng Robotyne.

"Nga đang điều các nhóm tấn công nhỏ với một số thiết giáp tiến lên. Các nỗ lực này đang bị cản lại, chúng tôi đang loại bỏ đối phương ở ngoại vi làng Robotyne", tướng Tarnavsky nói.

Theo Dmytro Lykhovii, phát ngôn viên nhóm tác chiến Tavria, tình hình tại Robotyne "rất căng thẳng khi đối phương đang tấn công dữ dội".

Làng Robotyne, được đánh giá có vị trí chiến lược trong cuộc phản công năm ngoái của Ukraine, là một trong số ít khu vực họ giành lại trong chiến dịch bất thành. Sau nhiều tháng giao tranh dữ dội, làng Robotyne bị san phẳng hoàn toàn.

Phòng tuyến của Ukraine trong những tuần qua rơi vào tình trạng căng thẳng vì thiếu đạn dược và nhân lực. Phát ngôn viên Lykhovii cho biết Nga đang tái tập hợp lực lượng sau khi kiểm soát hoàn toàn thành phố Avdiivka và "có thể sẽ chuyển các đơn vị sang khu vực khác".

Leon Hartwell, cộng sự cấp cao tại Trường Kinh tế London, tổ chức tư vấn LSE Ideas, nói rằng điều đáng chú ý là phần lớn tài trợ của EU và Mỹ dành cho Kyiv được phân bổ cho các chi phí phi quân sự khiến Ukraine "không được trang bị đầy đủ để đẩy lùi các bước tiến của Nga".

Ông nói với Newsweek: “Các chính phủ phương Tây phải đối mặt với câu hỏi – chúng ta cam kết hỗ trợ Ukraine giành chiến thắng như thế nào” . "Nếu các thành viên NATO tăng cường hỗ trợ cho Ukraine lên 2% GDP của mỗi thành viên, thì hỗ trợ cho nước này sẽ đạt gần 500 tỷ USD mỗi năm, điều đó có nghĩa là Ukraine sẽ chi tiêu nhiều hơn Nga và chiến tranh có thể kết thúc trước cuối năm 2025".

Việc tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Kyiv và mối đe dọa mà Nga đặt ra cho NATO là chủ đề chính tại hội nghị an ninh Munich trong những ngày qua. Đức cảnh báo rằng NATO sẽ phải đối mặt với mối đe dọa trong những năm tới khi nước này kêu gọi các đồng minh châu Âu giúp đỡ Ukraine.

Trong khi đó, Nhà Trắng chuẩn bị gửi Hệ thống tên lửa chiến thuật quân đội tầm xa (ATACMS) cho Ukraine nếu Quốc hội phê chuẩn gói tài trợ mới hiện đang bị đình trệ, NBC News dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên.

Mỹ giao ATACMS cho Ukraine vào tháng 10/2023, nhưng chúng là mẫu cũ hơn với tầm bắn thấp hơn các biến thể mới. Trong khi đó, Kyiv có thể nhận được máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên vào tháng 6 này, tạp chí Foreign Policy đưa tin, dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Litva Arvydas Anusauskas và một quan chức châu Âu giấu tên.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Zelensky nhận định quân đội Ukraine đang đối mặt tình hình cực kỳ khó khăn dọc theo chiến tuyến vì viện trợ quân sự chậm trễ.

"Tình hình cực kỳ khó khăn ở một số khu vực trên tiền tuyến, nơi quân đội Nga tập trung tối đa lực lượng dự bị", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói sau khi tới thăm các binh sĩ trên tiền tuyến tại tỉnh Kharkiv ngày 19/2.

Ông Zelensky cho biết quân đội Nga "đang tận dụng tình trạng chậm trễ trong viện trợ cho Ukraine", trong khi quân đội Ukraine đối mặt với tình trạng thiếu pháo, phòng không tiền tuyến và cần thêm vũ khí tầm xa.

Viên Minh (tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Nga lợi dụng thời cơ tấn công 3 mặt trận khi viện trợ cho Ukraine đình trệ