Ukraine rút quân khỏi thành trì Avdiivka

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky hôm nay 17/2 thông báo trên Facebook rằng binh sĩ Ukraine đã rút khỏi thành phố Avdiivka, theo Reuters.

"Căn cứ vào tình hình giao tranh xung quanh Avdiivka, để tránh bị bao vây và bảo toàn tính mạng của các quân nhân, tôi quyết định rút các đơn vị ra khỏi thành phố và chuyển sang phòng thủ ở những khu vực thuận lợi hơn", ông Syrsky thông báo hôm 17/2.

Theo AFP, đây là quyết định quan trọng đầu tiên của tân Tư lệnh quân đội Ukraine Syrsky sau khi được bổ nhiệm vào ngày 8/2. Quyết định nhằm bảo toàn tính mạng của binh lính và ngăn chặn bị bao vây.

Tướng Oleksandr Tarnavsky, tư lệnh nhóm tác chiến - chiến lược Tavria phụ trách mặt trận miền đông của quân đội Ukraine, cùng ngày xác nhận lực lượng này đã rút khỏi Avdiivka để di chuyển tới các vị trí đã chuẩn bị sẵn. Ông Tarnavsky khẳng định đây là "lựa chọn đúng đắn" trong bối cảnh Nga liên tục dội bom vào thành phố và bắn lượng đạn pháo nhiều gấp 10 lần Ukraine.

Ông trước đó cho biết Avdiivka đang là "điểm nóng nhất" trên tiền tuyến và lực lượng Ukraine đang chịu sức ép lớn từ quân Nga. "Kẻ địch tiến hành các cuộc thả bom lớn cả ngày lẫn đêm và không ngừng tấn công đồng thời từ nhiều hướng", quan chức này cho hay.

Các tài khoản ủng hộ quân đội Nga hôm 15/2 công bố video binh sĩ nước này cắm cờ gần biển tên thành phố Avdiivka, vị trí Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng đến thăm và chụp ảnh hồi tháng trước.

Nga đã cố gắng giành quyền kiểm soát Avdiivka trong nhiều tháng. Sự thất thủ của các lực lượng Ukraine ở Avdiivka sẽ là một chiến thắng mang tính biểu tượng quan trọng đối với Nga trước dịp đánh dấu 2 năm ngày Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine (ngày 24/2/2022) và là chiến thắng về lãnh thổ quan trọng nhất của Moscow kể từ khi giành được thành phố Bakhmut vào tháng 5/2023, theo AFP.

Việc rút quân diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược trầm trọng do viện trợ quân sự của Mỹ bị tắc ở Quốc hội.

Avdiivka có khoảng 34.000 cư dân trước khi Nga tấn công Ukraine. Thành phố công nghiệp này nằm ở vùng Donetsk của Ukraine, là chiến trường trọng điểm trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga sắp bước sang năm thứ ba.

Viên Minh (tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Ukraine rút quân khỏi thành trì Avdiivka